IPEF – “B́nh mới, rượu mới” và kỳ vọng đối phó với những thách thức chưa từng có - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default IPEF – “B́nh mới, rượu mới” và kỳ vọng đối phó với những thách thức chưa từng có
Theo như IPEF – “B́nh mới, rượu mới” là lư do các nước tham gia kỳ vọng Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương v́ thịnh vượng (IPEF) sẽ làm được điều này trong bối cảnh mới và những thách thức mới sẽ cần một hướng tiếp cận mới.

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida họp trực tuyến với các nhà lănh đạo khác trong sự kiện công bố IPEF ở Tokyo hôm 23/5. Ảnh: Reuters

Chiều 23/5, lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương v́ thịnh vượng (IPEF) đă diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) theo h́nh thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

IPEF là một khuôn khổ kinh tế được thiết kế nhằm giải quyết những thách thức kinh tế của thế kỷ 21, từ việc thiết lập những quy tắc cho lộ tŕnh kinh tế số cho tới đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt, hỗ trợ kiến tạo những khoản đầu tư lớn cần thiết cho các cơ sở hạ tầng năng lượng sạch và chuyển đổi sang năng lượng sạch, cũng như nâng cao tiêu chuẩn v́ sự minh bạch, hệ thống thuế công bằng và chống tham nhũng.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định: “Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương v́ thịnh vượng (IPEF) là một phần trong cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đặt các gia đ́nh và người lao động Mỹ ở trung tâm của chính sách kinh tế và đối ngoại của chúng tôi, cũng như tăng cường quan hệ với đồng minh và đối tác v́ mục đích gia tăng sự thịnh vượng chung và định nghĩa những thập kỷ tới gắn với đổi mới công nghệ trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tại khu vực quan trọng nhất trong những thập kỷ tới - Ấn Độ Dương- Thái B́nh Dương”.

“B́nh mới, rượu mới”

Ông Sullivan khẳng định, IPEF không phải là một thỏa thuận thương mại truyền thống "lặp lại những điều đă cũ". Nó được thiết kế như một hướng tiếp cận linh hoạt và đổi mới hơn, phản ánh thực tế rằng các nền kinh tế đều đă và đang thay đổi. Những vấn đề cấp bách nhất cần ứng phó đă thay đổi và chúng ta cần một hướng tiếp cận mới nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dân.

Bằng cách tập trung vào những ưu tiên kinh tế ảnh hưởng tới tất cả các nền kinh tế, khuôn khổ này đă phản ánh thực tế chung mà các nước cùng đối mặt, đó là những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, công nghệ sạch, gián đoạn chuỗi cung ứng cũng như nhu cầu cần hợp tác hiệu quả hơn trong nền kinh tế sản xuất công nghệ cao.

Nội dung thảo luận trong thời gian tới của IPEF sẽ tập trung vào bốn trụ cột là: thương mại; chuỗi cung ứng; năng lượng sạch, phi carbon hóa và cơ sở hạ tầng; thuế và chống tham nhũng.

Đối với chuỗi cung ứng, chúng ta đều thấy rơ cái giá phải trả của việc chuỗi cung ứng không bền vững. Và đại dịch Covid-19 đă phơi bày rơ điều này.

Chẳng hạn, trong đại dịch Covid-19, trong khi quá tŕnh đóng gói chất bán dẫn ở Malaysia phải đóng cửa do đại dịch Covid-19 th́ hàng ngh́n công nhân ở Michigan, Mỹ trong các nhà máy sản xuất tự động cũng không có việc làm. Vấn đề đặt ra là nếu các bên minh bạch hơn, liên lạc thường xuyên hơn, chia sẻ dữ liệu nhiều hơn và thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm th́ điều này sẽ không xảy ra.

Ở IPEF, các quốc gia đang t́m cách phát triển một thỏa thuận chuỗi cung ứng dự đoán hiệu quả hơn và quan trọng hơn là ngăn chặn sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Đối với trụ cột năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng, IPEF cũng đang t́m kiếm một thỏa thuận nhằm theo đuổi những cam kết cụ thể và tham vọng như đặt mục tiêu về năng lượng thay thế, loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu carbon, đặt các tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng và đưa ra những biện pháp mới nhằm ứng phó với sự phát thải khí methane.

Cuối cùng, đối với trụ cột thương mại liên quan đến thuế và chống tham nhũng, IPEF sẽ làm việc để đảm bảo các bên đều thực hiện cùng một bộ quy tắc bởi tham nhũng sẽ kéo lùi nền kinh tế của mọi quốc gia. IPEF cũng t́m kiếm những cam kết để xây dựng hệ thống thuế hiệu quả, chống rửa tiền và chống tham nhũng phù hợp với giá trị của các bên.

Thách thức mới cần mô h́nh mới

IPEF là một khuôn khổ bao gồm những nền kinh tế khác nhau đại diện cho 40% GDP toàn cầu. Hơn hết, khuôn khổ này bao gồm một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: “Sự đa dạng của các thành viên cũng nhất quán với 2 tầm nh́n của IPEF và phù hợp với cấu trúc 4 trụ cột được xây dựng với sự linh động và sáng tạo để thích ứng với sự đa dạng của các quốc gia này”.

Chiếm 60% dân số thế giới, Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương được dự báo là khu vực đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng toàn cầu trong 30 năm tới. Thương mại với Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương đă hỗ trợ hơn 3 triệu việc làm cho người Mỹ cũng như là nguồn cung cấp gần 900 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Mỹ.

Trong khi đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài trong khu vực này từ Mỹ là hơn 969 tỷ USD năm 2020 và gần gấp đối trong thập kỷ qua.

Nhiều thách thức trong những thập kỷ tới sẽ phụ thuộc vào việc các chính phủ tận dụng đổi mới như thế nào, đặc biệt đối với các quá tŕnh chuyển đổi đang diễn ra về năng lượng sạch cũng như các ngành công nghệ và kỹ thuật số, trong khi đồng thời củng cố nền kinh tế đứng vững trước hàng loạt mối đe dọa từ những chuỗi cung ứng dễ sụp đổ đến tham nhũng và trốn thuế.

Thực tế là những mô h́nh cũ đă không đối phó được với những thách thức này hoặc không đối phó được với chúng một cách triệt để, khiến cho người lao động, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng đều dễ bị ảnh hưởng.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần một mô h́nh mới để nhanh chóng ứng phó với những thách thức trên và đó là những ǵ IPEF sẽ thực hiện", ông Sullivan cho hay.

Quan chức Mỹ cũng khẳng định: “Quan điểm cơ bản của chúng tôi là bối cảnh mới và những thách thức mới sẽ cần một hướng tiếp cận mới và chúng tôi sẽ định h́nh bản chất của nỗ lực này cùng với các đối tác của ḿnh".

Theo đó, các bên kỳ vọng, IPEF sẽ là tầm nh́n cho một nền kinh tế hiện đại và là cách thức để giải quyết những thách thức cũng như nắm bắt các cơ hội kinh tế. Đây cũng là một cơ hội để thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

IPEF khác ǵ CPTPP và RCEP?

Không giống như CPTPP và RCEP, 2 khối thương mại lớn nhất ở châu Á, IPEF sẽ không giảm thuế giữa các quốc gia tham gia. Thay vào đó, nó t́m kiếm sự hợp tác trên những trụ cột chiến lược như tính bền vững của chuỗi cung ứng và kinh tế số. Sự ra đời của IPEF cũng khác với các thỏa thuận thương mại tự do truyền thống, vốn cần nhiều năm để đàm phán và yêu cầu sự thông qua của những nước tham gia. Wendy Cutler, Phó Chủ tịch Viện Chính sách Xă hội châu Á nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn với Nikkei rằng, IPEF là “một hướng tiếp cận theo từng bước".

Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines cho biết: "Các điều khoản về những mục tiêu của IPEF như thúc đẩy tính bền vững, bao trùm, cạnh tranh cũng như công nghệ, đổi mới, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, các mục tiêu về khí hậu hay phát triển công bằng đều phù hợp với những ưu tiên về thương mại của Philippines".

Trong khi đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhận định trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN hồi tuần trước rằng sự hợp tác trong khuôn khổ IPEF "phải bao trùm".

Phát biểu theo h́nh thức trực tuyến tại Lễ công bố khởi động thảo luận về IPEF, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh mô h́nh tăng trưởng, liên kết kinh tế theo hướng bền vững hơn, tự cường hơn, phát huy tối đa nội lực, kết hợp với tối ưu hóa ngoại lực; đề cao chủ nghĩa đa phương và tăng cường đoàn kết quốc tế trên nền tảng của sự chân thành, ḷng tin và trách nhiệm.

Thủ tướng cho rằng trong quá tŕnh thảo luận về IPEF, cần hướng đến một khuôn khổ hợp tác mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây cần là một quá tŕnh mở, bao trùm, cân bằng, phù hợp với luật pháp quốc tế, đáp ứng lợi ích hợp pháp và chính đáng của các bên liên quan. Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN và các đối tác liên quan tiếp tục thảo luận, làm rơ hơn nội hàm của các trụ cột hợp tác, đem lại một chương tŕnh nghị sự kinh tế tích cực, hiệu quả, khả thi cho khu vực và cho mỗi nước; v́ ḥa b́nh, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới./.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-24-2022
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	208.1 KB
ID:	2058112  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09519 seconds with 12 queries