Những trận đánh đại quân Napoleon thua trận trước Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những trận đánh đại quân Napoleon thua trận trước Nga
Đánh bại đội quân của hoàng đế Pháp Napoleon trên chiến trường không phải là điều dễ dàng. Nhưng quân Nga đă vài lần làm được như vậy.


Napoleon v́ muốn đánh nhanh thắng nhanh, không ngờ mắc vào bẫy của người Nga.

Trận chiến Maloyaroslavet

Nhằm đối phó với Napoleon, người Nga đă thực hiện chiến lược vườn không nhà trống, rút khỏi Moscow từ lâu, khiến đội quân của Napoleon đóng ở Moscow rơi vào cảnh thiếu lương thực trầm trọng.

Ngày 19.10.1812, sau một tháng nghỉ chân ở Moscow, hoàng đế Napoleon quyết định đưa quân ṿng tới Kaluga ở phương nam, chiếm các kho lương thực của quân Nga.

Nhưng quân Pháp đă bị chia cắt bởi các lực lượng Nga dưới quyền chỉ huy của tổng tư lệnh Mikhail Kutuzov. Vào ngày 24.10, hai bên đụng độ tại thị trấn Maloyaroslavets. Trong một ngày giao tranh dữ dội, thị trấn nhỏ này đă đổi chủ tới 8 lần.

Nga và Pháp cùng tung khoảng 24.000 quân vào trận chiến ở thị trấn Maloyaroslavet. Tổn thất của Nga vào khoảng 8.000 người, bên phía Pháp là 6.000 – 8.000.

Một nhân chứng tên Eugene Labaume kể lại: “Các thi thể nằm la liệt trên phố. Cứ mỗi bước đi, chúng tôi lại phải bước qua những thi thể không nguyên vẹn do đạn pháo. Tất cả những ǵ c̣n lại của các ngôi nhà ở đây là một đống tro tàn”.

Đến cuối cùng, Kutuzov ra lệnh rút quân khỏi thị trấn Maloyaroslavet, bất chấp sự phản đối của tướng Wilson người Anh. “Hủy diệt hoàn toàn đội quân của Napoleon ở đây không phải là điều có lợi cho Nga”, Kutuzov nói.

Người Nga đă giành được một thắng lợi chiến lược quan trọng sau trận Maloyaroslavet. Quân Pháp đă kiệt sức, không c̣n có thể đột phá sâu về phía nam, tiến tới các kho lương thực. Napoleon buộc phải ra lệnh rút quân theo hướng ngược lại hướng tiến quân vào Moscow hồi mùa hè.

Chiến thắng ở Krasny


Bức tranh vẽ Napoleon trong cuộc chinh phạt đế quốc Nga.

Trên đường rút lui về phía tây, đối mặt với chiến thuật tiêu thổ kháng chiến của người Nga, đại quân của Napoleon ngày càng tan ră. Đối diện với thảm họa thiếu lương thực, gần như toàn bộ ngựa đă mất.

Ngoài ra, lính Pháp c̣n thường xuyên hứng chịu các đ̣n đánh chớp nhoáng của đội kỵ binh và các cuộc phục kích của dân quân Nga.

Một số lực lượng Nga âm thầm tiến sát vị trí quân Pháp, chờ cơ hội thuận lợi để ra tay. Thời cơ đó xuất hiện khi quân Pháp lơ là cảnh giác trên con đường từ Smolensk tới Krasny.

Trong một loạt trận đánh diễn ra từ ngày 15 – 18.11.1812, quân Nga cô lập và đánh bại từng đội quân của Thân vương Eugene de Beauharnais và các nguyên soái Louis-Nicolas d’Avout, Michel Ney.

Đích thân Napoleon dẫn theo cận vệ và các lực lượng tinh nhuệ đột kích qua đội h́nh quân Nga ở Krasny.

Sau các trận đánh tại Krasny, đại quân Pháp tổn thất thêm 10.000 người và 26.000 người bị Nga bắt làm tù binh. Tổn thất của quân Nga là khoảng 2.000 – 5.000 người.

Quân Nga giành chiến thắng ở Krasny được coi là một thành công. Sa hoàng Alexander I dù trọng thưởng, nhưng vẫn tức giận với Kutuzov v́ không thể tiêu diệt hoàn toàn quân Pháp.

Cuộc tập kích ở sông Berezina

Nếu trận chiến Krasny làm suy yếu đáng kể đại quân Pháp th́ trận chiến ở sông Berezina đă tiêu diệt hoàn toàn đội quân này. Ngày nay, người Pháp vẫn sử dụng thành ngữ “c’est la Bérézina” để nói về một sự hủy diệt hoàn toàn.

Ngày 24.11.1812, Napoleon dẫn quân tiến tới sông Berezina (nay thuộc Belarus). 24.000 quân Nga do Đô đốc Pavel Chichagov chỉ huy đă chờ sẵn ở bờ bên kia sông. Napoleon c̣n gần 80.000 binh sĩ nhưng chỉ một nửa trong số đó có thể chiến đấu hiệu quả.

Bằng một đ̣n nghi binh, Napoleon cố gắng đánh lừa Chichagov về điểm vượt sông thực sự. Nhưng không phải tất cả binh sĩ của Napoleon đều sang được bên kia sông. Quân Nga gia tăng sức mạnh đáng kể sau khi được bổ sung thêm 35.000 quân từ tướng Peter Wittgenstein.

Quân Pháp vừa vượt sông, thấy quân Nga chặn đầu liền trở nên hỗn loạn. Giao tranh diễn ra từ sáng sớm đến đêm muộn. “Hai bên giáp lá cà bằng lưỡi lê và báng súng. Đội ngũ của chúng tôi rất mỏng. Chúng tôi không c̣n dám nh́n sang trái hay phải v́ sợ không c̣n thấy đồng đội... Xác chết nằm la liệt”, một người lính Pháp tên Jean-Marc Bussy nói, theo báo Nga RBTH.

Napoleon cùng với bộ tham mưu, cận vệ và quân tinh nhuệ đột phá thành công quân Nga ở bờ sông Berezina. Nhưng quân Pháp chịu tổn thất lớn, thương vong ước tính lên tới 50.000 người. Phía Nga tổn thất khoảng 4.000 – 10.000 người.

Trận chiến “định h́nh vận mệnh thế giới”


Napoleon bị bao vây trong trận Leipzig và buộc phải rút lui.

Trận Leipzig hay c̣n được gọi là “trận chiến của các quốc gia”, có sự tham gia của quân đội thuộc khoảng 12 nước, với tổng số binh sĩ lên tới nửa triệu người. Măi tới Thế chiến I, người ta mới được chứng kiến một trận đánh có quy mô tương tự.

Trận chiến diễn ra trong bối cảnh sau khi Napoleon quay về Paris, tái thiết quân đội để nghênh chiến quân liên minh do Nga dẫn đầu. Đại quân của hai bên đụng độ ở Leipzig, vương quốc Saxony (nay thuộc Đức).

Quân Nga tạo nên lực lượng tiến công chủ lực trong các đội quân của liên minh, đóng góp gần một nửa trong số 300.000 quân. Napoleon khi đó có khoảng 250.000 lính.

Chiến sự dữ dội diễn ra trong 4 ngày liên tiếp. Mở đầu trận đánh, Napoleon suưt giành được chiến thắng. Ngày 16.10.1813, kỵ binh của Nguyên soái Pháp Joachim Murat đột phá vào trung tâm quân đồng minh, tiến tới khu vực cách tổng hành dinh của Sa hoàng Nga, Phổ, và Áo, chỉ c̣n cách 800m. Lực lượng vệ binh Nga đă kịp thời cứu nguy, giữ chân cho tới khi lực lượng tăng viện can thiệp.

Bước ngoặt của trận chiến đến khi đồng minh Saxony của Napoleon bất ngờ đổi phe sang liên minh, khiến quân Pháp thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng. Napoleon phải huy động lực lượng cận vệ để trám vào các lỗ thủng trong tuyến pḥng ngự.

Napoleon không thể chống đỡ liên minh với quân số đông đảo, đành phải rút lui. Quân Pháp do vội vàng rút lui, gài ḿn làm nổ tung cây cầu bắc qua sông Weisse-Elster, cắt luôn đường rút của 20.000 quân chưa kịp qua sông.

Cuối cùng, Napoleon tổn thất 80.000 lính quân trong trận này, bao gồm cả số tử trận, bị thương và bị bắt làm tù binh. Tổn thất của phe liên minh do Nga dẫn đầu là khoảng 54.000 người.

Thất bại tại Leipzig kéo theo các thảm kịch khác cho Napoleon. Hoàng đế Pháp đánh mất đồng minh lớn cuối cùng khi Bavaria cũng chuyển sang phe đối thủ. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, quân Pháp phải rút khỏi lănh thổ nay thuộc Đức và Hà Lan để tập trung bảo vệ lănh thổ Pháp.

Baron Friedrich von Müffling, một đại tá Phổ - lực lượng liên minh với Nga, mô tả: “Cuộc chiến 4 ngày ở Leipzig đă định h́nh vận mệnh thế giới”.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-24-2022
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Nhung-tran-danh-dai-quan-Napoleon-thua-tran-truoc-Nga-nong-voi--1--1653016258-899-width660height.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	2057933  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08028 seconds with 12 queries