Bí ẩn nhà tù khét tiếng bậc nhất thế giới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn nhà tù khét tiếng bậc nhất thế giới
Château d'If mang vẻ ngoài thanh b́nh nhưng nó là nỗi ám ảnh với hàng ngh́n tù nhân. 400 năm qua, nơi đây chưa có vụ vượt ngục nào thành công.

Château d'If được xây dựng năm 1529 trên một ḥn đảo có diện tích khoảng 30.000 m2 nằm ngoài khơi vịnh Marseille, Pháp.

Château d'If có 3 tầng, được xây theo cấu trúc h́nh vuông (dài 28 mét) và rất kiên cố khi được bao bọc bởi những viên gạch, đá lớn. Hai bên là 3 ṭa tháp với các lỗ châu mai có đại bác lớn. Phần c̣n lại được trang bị vũ khí dày đặc, thành lũy cao.

Nơi đây c̣n được xem là “cửa sổ đẹp nhất của nước Pháp ở phía bắc Địa Trung Hải”. Ngoài ra, Château d'If được xây dựng theo cảm hứng thời trung cổ gồm một bốt gác, 3 ṭa tháp, tường cao. Những đặc điểm đó nhằm tiếp viện quân sự và pháo hạng nặng khi xảy ra chiến tranh.


Nhà tù Château d'If nằm ngoài khơi thành phố Marseille. Ảnh: Prisonhistory.

Ban đầu, Château d'If không phải nhà tù mà là pháo đài hoàng gia đầu tiên của thành phố Marseille. Pháo đài được dựng lên để bảo vệ thành phố Marseille khỏi quân Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây cũng là khu vực quan trọng để tàu thuyền hoàng gia neo đậu hoặc thoát hiểm. Tháng 7/1531, Hoàng đế La Mă Charles V tổ chức đợt tấn công vào Marseille nhưng sau đó, ông từ bỏ kế hoạch xâm lược bởi sự hiện diện của pháo đài Château d'If.

Việc xây dựng pháo đài cũng gây ra nhiều tranh căi. Khi Marseille bị Pháp thôn tính năm 1481, thành phố này vẫn duy tŕ quyền tự trị quốc pḥng. Do đó, khi xây pháo đài, nhiều người dân địa phương coi đây là một sự áp đặt và kiểm soát của chính quyền đối với họ.

Trải qua thời gian, pháo đài dần rời xa mục đích xây dựng ban đầu trước khi trở thành một nhà tù. Theo các nhà chiến lược quân sự, Château d'If là một nơi lư tưởng để lập nhà tù, bởi vị trí địa lư đặc biệt với những ḍng chảy nhanh, chảy xiết bao quanh khiến tù nhân khó ḷng trốn thoát. Ngay cả vận động viên bơi lội khỏe nhất cũng không thể vượt quăng đường 1.500 m để thoát ra ngoài.

Gần 400 năm qua kể từ năm 1540, nhà tù giam giữ tất cả tù nhân bị kết án về các tội: Trộm cắp tài sản, cướp bóc, hiếm dâm, giết người và cả những tù nhân chính trị, tôn giáo.


Cảnh quay trong pḥng giam của Edmond Dantès trong phim Bá tước Monte Cristo. Ảnh: Flickr.

Nhà tù từng là nơi áp dụng nhiều h́nh phạt tra tấn như bỏ đói tù nhân đến chết, nhiều người c̣n trở nên điên dại hoặc bị mất trí nhớ. Mỗi tuần một lần, các tù nhân được đến thăm nhà thờ nguyện Notre Dame de Passion. Ở đó, họ tạ ơn Chúa và cầu xin sự tha thứ.

Việc phân bổ tù nhân tại Château d'If dựa trên t́nh trạng xuất thân của mỗi cá nhân. Những người nghèo bị xếp vào các pḥng giam ở tầng trệt, nơi không có ánh sáng kèm điều kiện thiếu thốn. Điều này khiến các tù nhân chỉ sống được nhiều nhất là 9 tháng.

C̣n những tù nhân giàu có được ở trong các pḥng giam rộng răi hơn. Họ có cửa sổ, ống khói nhưng đổi lại, họ phải trả tiền để được vào những nơi giam giữ này.

Nhà tù cũng từng giam cầm nhiều tù nhân nổi tiếng, trong đó có Jean-Baptiste Chataud (kẻ gây ra đại dịch hạch cho Marseille năm 1720), bá tước Mirabeau, hầu tước De Sade, bá tước Monte Cristo, công tước xứ Orleáns Philippe II, Comte de Mirabeau hay lănh đạo Công xă Paris Gaston Crémieux (bị xử bắn tại nhà tù này năm 1871).

Chateau d'If là nhà tù khét tiếng theo đúng nghĩa đen nhưng nơi đây lại trở nên nổi tiếng thế giới nhờ cuốn tiểu thuyết kinh điển Bá tước Monte Cristo của nhà văn Alexandre Dumas. Cuốn sách kể câu chuyện về thủy thủ Edmond Dantès, người bị buộc tội phản quốc và phải sống 14 năm tại Château d'If trước khi ông ta quyết định vượt ngục.

Thật may mắn, Edmond Dantès đă vượt ngục thành công và phát hiện kho báu được cất giấu trên ḥn đảo Monte Cristo. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có vụ vượt ngục thành công nào được ghi nhận ở Chateau d'If.


Du khách đến thăm qua nhà tù Château d'If. Ảnh: Marseilletourisme.

Những tù nhân cuối cùng rời khỏi Château d'If vào năm 1914. Sau đó, chiến tranh thế giới thứ 2 diễn ra và quân đội Đức đă xâm chiếm nhà tù.

Château d'If được phi quân sự hóa và đóng cửa vào ngày 23/9/1890. Hiện nay, Château d'If vẫn c̣n hoạt động nhưng chỉ là một điểm thu hút khách du lịch.

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm và khám phá nhà tù nổi tiếng này. Đặc biệt là pḥng giam của thủy thủ Dantès. Nhà tù cũng được Bộ Văn hóa Pháp công nhận là di tích lịch sử vào năm 1962.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-22-2022
Reputation: 13530


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,359
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1fd74084b7c65e9807d7.jpg
Views:	0
Size:	54.7 KB
ID:	2057007  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,581 Times in 1,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07396 seconds with 12 queries