Bên trong căn biệt thự 800 m2 số 44 phố Hàng Bè và kí ức về hôn lễ của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội một thời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bên trong căn biệt thự 800 m2 số 44 phố Hàng Bè và kí ức về hôn lễ của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội một thời
Khoảng thời gian 100 năm tuy dài nhưng những kí ức c̣n đọng lại trong căn biệt thự cổ vẫn luôn được các thế hệ sau ǵn giữ, duy tŕ.


Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia phố cổ

Bà Trương Thị Mô (sinh năm 1924) là con gái thứ 2 của cụ ông Trương Trọng Vọng và cụ bà Nguyễn Thị Sửu. Những năm 20 của thế kỷ trước, cụ ông Trương Trọng Vọng được biết tới là một doanh nhân thầu khoán giàu nức tiếng ở Hà Nội, quê gốc ở Văn Điển (Thanh Tŕ, ngoại thành Hà Nội).

Nhớ về những kí ức ngày tổ chức đám cưới của ḿnh, bà nói bố mẹ bà không thách cưới như những gia đ́nh khác. Khi ấy, bà vừa bước sang tuổi đôi mươi, đang bán tơ lụa ở phố Hàng Đào c̣n chồng bà là nhân viên của Sở Hỏa xa (nay là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam). Cả hai gặp gỡ và yêu nhau nhờ bạn bè mai mối, sau một thời gian ngắn t́m hiểu thấy phù hợp nên quyết định về chung một nhà.


Bà Mô chia sẻ trên Báo pháp luật vô cùng xúc động: "Tôi vẫn nhớ, ngày ăn hỏi, tôi mặc áo dài nhung màu tiết dê, tóc để kiểu phi dê và đeo trên người các loại trang sức như kiềng, dây chuyền, bông tai, nhẫn, lắc tay và cả nhẫn kim cương. Bố mẹ tôi có nhiều bạn bè nên chỉ riêng ngày ăn hỏi, mọi người đă đứng gần kín phần diện tích 800 m2 của căn biệt thự.

Khi nhà trai xuất hiện, số lượng khách bên nhà trai cũng không kém cạnh. Ai cũng ăn mặc lịch sự, sang trọng. Đi đầu là đoàn nam thanh với 7 tráp lễ được trang trí rất đẹp và cầu kỳ. Tiếp theo là các bô lăo, các thành viên trong gia đ́nh chú rể và các anh em bạn bè".

C̣n ngày tổ chức đám cưới, dù đă đơn giản hóa rất nhiều thủ tục nhưng đám cưới vẫn thu hút người tới xem bởi một đoàn 7 xe ô tô của nhà trai đến đón dâu. Bà cho hay, v́ lượng khách quá nhiều nên khách của bố, của mẹ và của cô dâu được chia ra, tổ chức 3 ngày liền nhau. Tuy nhiên, bà không thể nhớ được số lượng mâm cỗ đă làm để tiếp đón các quan khách, bà chỉ nhớ những ngày ấy, căn biệt thự lúc nào cũng nườm nượp người ra kẻ vào.

Quà hồi môn bố mẹ bà Mô tặng cho con gái là một hộp chứa đầy trang sức vàng, gia đ́nh nhà trai cũng tặng cho con dâu một lượng ṿng, kiềng, nhẫn vàng. Mỗi ngày tiệc, bà mặc một mẫu áo dài khác nhau. Trong ngày cưới chính, bà mặc áo dài gấm, chân đi giày cao gót, được trang điểm cầu ḱ. Tuy nhiên, những tấm ảnh chụp ngày cưới của bà đă thất lạc từ lâu...


Bên trong căn biệt thự 800 m2 phố Hàng Bè

Trao đổi với PV báo Dân trí, cô Lê Thanh Thủy, con gái bà Mô, căn biệt thự được xây dựng vào năm 1925. Sau năm 1950, cụ Vọng và những người con khác đi tản cư nơi khác, trao trách nhiệm giữ ǵn biệt thự cổ cho bà Mô. "4 - 5 thế hệ chúng tôi đă cùng sinh ra và lớn lên tại căn biệt thự này. Nơi đây đă chứng kiến rất nhiều kỷ niệm, những dấu mốc thăng trầm của cả gia đ́nh, nên với các thành viên đó là vô giá. V́ thế, có người trả giá cả vài trăm tỷ nhưng chúng tôi không đồng ư sang nhượng", cô Thủy tiết lộ.












Công tŕnh kiến trúc của biệt thự cổ do một kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp thiết kế và được xây dựng miệt mài trong suốt 1 năm bởi một đội ngũ công nhân lên tới gần 100 người từ các tỉnh thành gần Hà Nội. Điểm nhấn trong căn biệt thự này là 4 cột đá nguyên khối, được chạm khắc tinh xảo các họa tiết "Đào – Cúc – Trúc – Mai" mang ư nghĩa may mắn và giàu sang.

Tuy đă xây dựng cách đây cả trăm năm nhưng thiết kế của căn biệt thự đă khá hiện đại, bao gồm đủ pḥng ngủ khép kín cho từng thành viên trong gia đ́nh, pḥng dành cho khách, pḥng ăn, pḥng cho người ở. "Tất cả các pḥng được thiết kế kết nối với nhau, tạo thành một thể thống nhất. Theo lời các cụ kể lại, việc thiết kế này nhằm tạo ra sự kết nối với gia đ́nh, để mọi người yêu thương và tương trợ lẫn nhau", cô Thủy bày tỏ trên Saostar.

Nội thất từng căn pḥng đều được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Hong Kong, làm từ gỗ quư, chủ yếu là gỗ lim. Được biết, giá trị của một bộ bàn ghế – tủ phấn nhập khẩu thời điểm đó có thể bằng một ngôi nhà cỡ nhỏ.








Căn biệt thự từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Việt Nam như: Hà Nội mùa đông năm 46, Tuổi thanh xuân, Mùa lá rụng trong vườn, Khép mắt chờ ngày mai... Trải qua nhiều biến động của lịch sử, hiện gia đ́nh bà Mô chỉ quản lư phần diện tích hơn 200 m2, các thế hệ vẫn sinh sống vui vẻ cùng nhau.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-19-2022
Reputation: 13538


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,514
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-16528606894831193814689.jpg
Views:	0
Size:	32.4 KB
ID:	2055615  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,585 Times in 1,439 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Old 05-19-2022   #2
angmay
R1 Thường Dân
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 32
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 18
angmay Reputation Uy Tín Level 1
Default

những năm 60 tôi thường xuyên đến nhà bà Mô (hồi đó bà là tổ trưởng tổ đan len gia công cho mậu dịch). thấm thoát đã 62 năm rồi. Cảm ơn tác giả đã viết bài này.
angmay_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09956 seconds with 12 queries