Nợ nần v́ nghe lời khuyên mua sắm trên mạng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nợ nần v́ nghe lời khuyên mua sắm trên mạng
Nhiều người trẻ sẵn sàng vay tiền mua quần áo, chạy theo trào lưu trên mạng xă hội, bất chấp rủi ro gánh nợ.

Dạo một ṿng trên TikTok, người xem dễ thấy hàng loạt video của KOL, influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xă hội) chia sẻ việc chi hàng ngh́n USD cho quần áo, phụ kiện theo xu hướng mới.

Nhưng đa phần các món đồ trưng diện được nhăn hàng tài trợ, sao mạng không mất tiền mua. C̣n với người xem, họ buộc phải mua. Đánh trúng tâm lư không dư dả tiền bạc nhưng muốn có đồ đẹp, nhiều KOL khuyên người xem t́m đến dịch vụ mua trả góp.

Mua trả góp là h́nh thức thanh toán cho phép người dùng mua hàng và trả tiền thành nhiều đợt. Dịch vụ cho vay sẵn sàng cung cấp gói ưu đăi không tính lăi suất, nhưng vẫn tính phụ phí nếu quá hạn. Đặc biệt phí trả chậm rất cao. Nhưng chính cách thức này đẩy nhiều người trẻ ở Mỹ rơi vào cảnh nợ nần.

Nhiều khách hàng Gen Z dễ bắt gặp những cái tên như Klarna, Sezzle, Zip, Afterpay hay Affirm khi mua sắm trực tuyến. Đây đều là các ứng dụng kêu gọi mua trước, trả sau, thanh toán chỉ bằng cú nhấp chuột và không phức tạp như khi thanh toán qua thẻ tín dụng.

Đáng chú ư, các dịch vụ này được nhiều người có ảnh hưởng trên TikTok, Instagram giới thiệu. Họ nói rằng có thể mua được những món đồ giá rẻ, chất lượng từ những thương hiệu thời trang uy tín khi sử dụng các khoản vay này.

Briana Fountain, nhà thiết kế 27 tuổi và là blogger chăm sóc sức khỏe tại Atlanta, Mỹ, nhận thấy việc vay nợ để mua sắm, thu hút sự quan tâm của nhiều cô gái trẻ. Báo cáo của Afterpay chỉ ra, 73% chi tiêu của Gen Z đều dành cho thời trang, gồm đồ cao cấp và b́nh dân.

Trên TikTok, các xu hướng thời trang cập nhật mỗi ngày. Đ̣i hỏi người dùng mua mới ngày càng nhiều. "Với thẻ tín dụng, bạn phải nộp đơn đăng kư và chờ đợi. C̣n các nền tảng cho vay trực tuyến, bạn chỉ cần tải xuống và phê duyệt trên cơ sở từng lần mua. Mọi thứ giản tiện hơn nhiều", Fountain nói và dịch vụ này giúp b́nh thường hóa mong muốn mua hàng, của những người không đủ điều kiện.

Tháng 9/2021, TikToker tên Lillian Bradford đăng tải video mặc chiếc áo khoác lông, đeo khuyên tai vàng kèm lời chia sẻ: "Tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi biết chỉ nợ 300 USD trên Afterpay". Sau đó, cô nàng chia sẻ ảnh chụp màn h́nh với số dư hơn 2.000 USD.

Loại dịch vụ mới này tự nhận ḿnh giúp khách hàng chi tiêu có trách nhiệm hơn so với thẻ tín dụng. Một giám đốc điều hành của Afterpay c̣n gợi ư các khoản vay là cách để quản lư ngân sách tốt hơn.

Năm 2021, người Mỹ đă chi hơn 20 tỷ USD tiền tiêu dùng cho h́nh thức mua trước, trả sau. Riêng tại California, 91% tổng số khoản vay tiêu dùng được phát hành vào năm 2020, được xác định là các khoản vay cho "mục đích cá nhân, hộ gia đ́nh" như mua ô tô, tiện ích hoặc y tế. Đặc biệt, Gen Z thích các khoản vay ngắn hạn, họ chi tiêu thông qua các dịch vụ điểm bán nhiều hơn 925% so với hồi tháng 1/2020.

Thúc đẩy thị trường tiêu dùng, nhưng các chuyên gia lo ngại các khoản vay tức thời, cộng với truyền thông xă hội lệch lạc, có thể gây nguy hiểm cho tương lai tài chính của người trẻ.

Đa phần các dịch vụ mua trước thanh toán sau hiện nay hoạt động theo h́nh thức kết hợp giữa thẻ tín dụng truyền thống và đặt cọc. Việc thanh toán được chia làm 4 phần. Phần đầu là thời điểm mua hàng. Số c̣n lại trả dần hàng tháng hoặc hai tuần một lần.

"Cách thức này âm thầm khuyến khích người trẻ chi tiêu vượt qua khả năng trả, bằng suy nghĩ chỉ mất số tiền nhỏ trong vài tháng", Celesta, ngôi sang hạng A vùng Bay Area trên TikTok nói.

"Họ tiếp thị rất nhiều cho đối tượng trẻ. Người không có nhiều kinh nghiệm về sử dụng thẻ tín dụng. Hoặc không lường được hiểm họa khi thực hiện nhiều khoản vay cùng lúc", Marisabel Torres, giám đốc trung tâm chính sách cho vay có trách nhiệm ở bang California, nói.

T́nh trạng nợ chồng nợ dễ xảy ra khi một người sử dụng nhiều dịch vụ. Đặc biệt mỗi dịch vụ có cách thức trả nợ khác nhau và không có bên hỗ trợ thống kê số nợ hiện có.

43% người dùng cho biết bỏ lỡ ít nhất một lần thanh toán, theo cuộc khảo sát của website thăm ḍ ư kiến Piplsay. Và 30% người trẻ từng bỏ lỡ ít nhất hai lần thanh toán, theo một cuộc khảo sát của Credit Karma.

Bất chấp các điều khoản được cho là có lợi, khi quá kỳ hạn thanh toán, khách hàng gặp nhiều rắc rối hơn. Một số tính thêm phí trả chậm, trong khi những bên khác tính thêm lăi suất. Nhưng các công ty vẫn xây dựng được ḷng tin đáng kể với Gen Z. Họ quy kết các ư kiến chống đối là do thiếu hiểu biết.

Chính các công ty cho vay cũng nhận thức được các dịch vụ của họ khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn. Nhiều đơn vị tiếp thị nó như một lợi ích cho các cửa hàng muốn hợp tác. "Chúng tôi thấy số hàng hóa tăng lên. Lượng mua hàng gia tăng so với thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng", Libor Michalek, giám đốc công nghệ tại Affirm, nói.

Todd Phillips, giám đốc quản lư tài chính tại Trung tâm tiến bộ Mỹ nhận định, các dịch vụ cho vay là những kẻ lừa đảo. Trong năm qua, Afterpay phải đối mặt với nhiều vụ kiện tập thể cấp liên bang ở California và Maine, cáo buộc công ty không tŕnh bày đủ các chi phí ẩn sau dịch vụ. Nhiều bang khác tại Mỹ đă phạt các dịch vụ mua trước trả sau hàng triệu USD do hoạt động không có giấy phép cho vay.

"Chúng là các khoản cho vay và nên được quản lư bởi những người có thẩm quyền với nhiều biện pháp bảo vệ hơn cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật", Adam Wright, thuộc Sở Đổi mới và Bảo vệ Tài chính California, nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-16-2022
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,582
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nt.jpg
Views:	0
Size:	60.9 KB
ID:	2054117  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07184 seconds with 12 queries