BAO NHIÊU TIỀN CHO MỘT ... MÙA XUÂN? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default BAO NHIÊU TIỀN CHO MỘT ... MÙA XUÂN?
Chiều hăm sáu. Chở mẹ đi một ṿng quanh chợ xă để mua vài món cho tết được thêm trọn vẹn. Ở nơi nửa thành nửa quê như này, th́ giáp tết là khoảng thời gian vui nhứt. Không biết người ta ở đâu ra mà chen nhau đầy ăm ắp các con đường. Chở kiểng, chở bông, lựa dưa hấu, mua thèo lèo cứt chuột, bánh tây, kẹo mè xửng .v.v... Bất cứ cái ǵ bán được là người ta mang ra bán. Có cái kiếm được kha khá, cái th́ lời lăi không được bao nhiêu nhưng vẫn cứ khệ nệ bưng ra. Bán cho vui nhà vui cửa. Và quan trọng hơn ở cửa miệng ai cũng phát ra hai chữ quá đỗi thân thương. Tết mà !
Tiếng nói tiếng cười cứ thế vang lên tưng bừng khắp ngă. Có những hộ dân nhà sát mặt lộ, không bán buôn ǵ cũng bắc ghế ra ngồi nh́n thiên hạ đi qua đi lại cho vui. Thu vào tầm mắt cảnh đường xá nhộn nhịp tới lui xôn xao, rồi bất giác không biết khoái cái ǵ mà ngồi tủm tỉm cười một ḿnh. Tết chính là những ngày cận kề như vầy chứ sáng mùng một gơ beeng cái là vắng hoe. Năm nào cũng như năm nào, thiệt kỳ lạ nhưng sâu tuốt luốt trong nó đều có những nguyên nhân xác đáng !
Chiếc Dream trước mặt tôi tấp vào một ô bán hoa hướng dương bên đường. Chủ nhơn trên đó cà xịch cà đụi leo xuống lựa bông. Ông chủ của ô thấy khách đon đả chạy ra bô bô cái miệng :
- Dzô coi, dzô coi thoải mái, mở hàng cho em đi đại ca !
- Xạo. Cha nội ! Sáng giờ tui thấy ông xuống thêm hàng mới mấy lần rồi. Mở hàng cái búa ó. Ha ha ha ...
- Dạ. Ha ha ha ... th́ mở hàng tiếp ngày mai cho em cũng được.
- Ờ ! Nói vậy th́ chơi c̣n chơi được. Đâu, có cặp hướng dương nào chất lượng hôn ?
- Dạ có.
Đơn giản "bèo nước gặp nhau giữa ḍng" mà cuộc chuyện sôi nổi lên hẳn. Tôi để ư những người lao động sàn sàn như tôi thường dễ tính khi chọn mua bông lắm. Ít trả giá xuống sâu v́ sợ tội cho người bán. Người bán th́ cũng không nỡ kê giá lên quá cao cốt thu lại được vốn và doi ra tí ti trang trả tiền mặt bằng là được. Giá nào họ cũng bán cho bằng hết. Đời cứ dựa qua dựa lại nhau mà sống !
Hoa tết nhà nào cũng ráng mua một hai chậu về cho có mùa xuân. Từ hăm mấy tết người ta đă đổ xô đi coi bông rần rần, nhưng chủ yếu là đi ngắm thôi. Sức mua rất chậm - lai rai chỉ vài người chở về. Ai cũng chờ đến trưa ba mươi đi hốt về để được giá rẻ. Nhà nào cũng quan niệm trưa ba mươi mà c̣n chưa bán hết được, bà con sẽ bán tống bán tháo đặng c̣n về nhà cúng kiếng. Nhưng ít người nghĩ rằng công t́nh có được một chậu cúc mâm xôi, thược dược, đồng tiền, nhất là hoa mai, th́ nhà vườn đă phải bỏ công sức ra biết là bao nhiêu. Rồi tiền thuê mặt bằng, nhân công, điện nước, ăn uống, đêm hôm khuya khoắt sức người bỏ ra “thức ngủ” cùng cây. Chừng đó cũng đáng để xă hội ghi nhận và dành sự trân trọng. Bị vậy mới có cảnh như năm ngoái, trưa ba mươi không bán được cây người bán nước mắt ngắn dài cầm dao chặt nát những chậu hoa vàng ươm, bửa ngang bửa dọc những cây mai kiểng. Họ nói thà chặt bỏ cho xe rác lại tiêu hủy chứ nhất quyết không bán rẻ, tạo thói quen cho người dân năm sau lại tiếp tục cái bửng như vậy. Tiếc lắm chứ … mồ hôi nước mắt cả mấy tháng trời nằm trong đó nhưng không làm không được ! Người dân th́ phản biện “ủa, ai biểu lúc đầu nói thách quá làm chi rồi bây giờ tiếc !”. Nói thách là thách bao nhiêu cho vừa với ngần ấy công sức bỏ ra. Mua bán – là một quá tŕnh thuận mua vừa bán, bạn mua một món hàng nhắm giá đó thấy vừa là chấp nhận. Người ta bán cũng nên cho một tí tiền lời, có như vậy th́ cuộc chơi mới công bằng. Có anh bạn quen trong năm chạy Grap kiếm cơm, cuối năm anh ra chở cây tết cho mấy vựa kiểng và những người bán hoa tết. Ảnh nói mà thấy cũng chua xót lắm. Đa phần họ đều là nông dân từ những miệt xa lắc xa lơ tận Vĩnh Long, Hồng Ngự lúa liếm xong th́ chuyển sang trồng hoa tết. Mà đâu phải nhà nào cũng lận lưng vốn sẵn. Cũng vay đầu này một chút – giật đầu kia một tẹo để có tiền mần vụ hoa tết. V́ vậy nếu ḿnh có thương cho những “một nắng hai sương” của bà con trồng hoa th́ đừng trả giá sâu quá cũng đừng chờ đến trưa ba mươi mà đi hốt !
Tội lắm ...
Tôi chở mẹ năy giờ sau lưng dạo quanh mà ḷng cũng vui vui khấp khởi. Vui v́ cảnh sắc đang độ vào xuân nhưng vui nhứt là năm nay mẹ vẫn c̣n khỏe mạnh để du xuân cùng tôi. Mẹ níu vai áo tôi và chỉ vào một ô bán cúc thật đẹp, nhưng không thấy ai mua. Chị bán bông ngồi buồn thỉu buồn thiu thấy có khách chạy ra mừng húm “dạ, dạ, mời cô và anh vào lựa bông”. Đôi mắt in hằn vết chân chim, chiếc áo sờn rách, ngón tay đen ś màu śn đất ruộng vườn. Tôi nh́n ra được cảnh ấy, chắc rằng mẹ tôi cũng vậy. Mẹ tôi cất tiếng hỏi :
- Chào chị ! Chị bán bao nhiêu một cặp cúc ạ ?
Chị thiệt thà đáp lại :
- Dạ cô. Mơi con mới xuống bông. Con tính ba trăm tám một cặp. Nhưng bông c̣n nhiều quá … con hạ giá xuống c̣n ba trăm rưỡi. Cô ơi, cô coi mua … cứu con với cô ơi !!!
Nghe xong câu đó mắt mẹ tôi cũng rưng rưng. Mẹ nh́n tôi hỏi ư, tôi gật đầu, nh́n chị nói :
- Chị. Mẹ con em mua ủng hộ chị 5 cặp. Chị chọn những cặp đẹp cho nhà em nghen. Cứ tính đúng ba trăm tám một cặp !
Chị bán bông cuối đầu cám ơn lia lịa mà giọng mếu mếu như muốn khóc. Chị nói anh chồng chở bông cho mẹ con tôi về tận nhà. Lúc giao bông anh chồng khệ nệ bưng vào tận tủ thờ Ông Địa - Ông Thần Tài, rồi hỏi mẹ c̣n muốn rinh đi đâu anh rinh giúp. Tiền bạc xong xuôi anh nắm lấy tay mẹ tôi mà nhét cho một lá bùa b́nh an. Lá bùa mầu đỏ h́nh tam giác nhỏ nhỏ xinh xinh. Anh chất phác khiến mẹ tôi đến nghẹn ngào :
- Cô ơi ! Con xin được mấy lá bùa b́nh an ở chùa gần nhà. Con tặng cô một cái, con mong gia đ́nh cô một năm mới trọn vẹn b́nh an ạ !
Mẹ tôi cảm động lắm, đặt một cánh tay lên vai anh vỗ vỗ mấy cái th́ ảnh ... khóc như mưa. Bán buôn ai cũng muốn kiếm chút lời, người đi mua ai cũng muốn mua rẻ. Vậy sao không nghĩ đến giải pháp dung ḥa cho cả hai. Mần cả năm chơi ba ngày tết. Nếu cảm thấy được th́ giúp nhau cho qua nhanh một buổi chợ cuối năm th́ trọn vẹn biết mấy. Ư nghĩa của ngày tết cổ truyền dân tộc cũng sẽ v́ thế mà được ấm áp hơn rất nhiều.
Bao nhiêu tiền cho một mùa xuân ... ?



VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-22-2022
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,264
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	49.9 KB
ID:	1986856  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07363 seconds with 12 queries