Phi công mải ăn sáng, 185 máy bay MiG bị đánh tan tành - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi công mải ăn sáng, 185 máy bay MiG bị đánh tan tành
Chiến dịch Moked với hai đặc điểm nổi bật: mức độ chính xác và thời gian thực hiện, đă trở thành tiêu chuẩn vàng cho các cuộc không kích phủ đầu tiêu diệt không quân đối phương.

Ngày 5/6/1967, một cuộc chiến có vai tṛ quan trọng trong việc định h́nh lại Trung Đông đă xảy ra. Căng thẳng đă âm ỉ trong một thời gian dài giữa Israel và các nước láng giềng.

Bị áp đảo về số lượng quân so với liên quân các nước Ả Rập và bị bao vây bởi kẻ thù ở ba mặt và mặt c̣n lại giáp với biển Địa Trung Hải sâu thẳm, Israel đă quyết tâm tấn công trước và giành chiến thắng nhanh chóng.

Để giành được chiến thắng Israel phải kiểm soát được bầu trời. Nhưng không quân Israel chỉ có gần 200 máy bay hầu hết là của Pháp (trước năm 1968, Mỹ đă không bán máy bay cho IAF) chống lại 600 máy bay Ả Rập với nhiều máy bay chiến đấu MiG do Liên Xô cung cấp.

Ngoài ra, Israel c̣n lo ngại về 30 máy bay ném bom Tu-16 Badger do Liên Xô sản xuất, mỗi chiếc có thể thả 10 tấn bom xuống các thành phố của Israel.

Chính v́ vậy, Chiến dịch Moked (Tiêu điểm) ra đời. Đó là một cuộc tấn công phủ đầu nhằm tiêu diệt lực lượng không quân Ả Rập trên mặt đất và là một trong những chiến dịch trên không xuất sắc nhất trong lịch sử.

Kế hoạch đă được vạch ra và luyện tập trong vài năm. Các phi công của IAF đă thực hiện lặp đi lặp lại nhiệm vụ thực hành tấn công các sân bay giả của Ai Cập trên sa mạc Negev, trong khi t́nh báo Israel thu thập thông tin về sơ đồ bố trí hệ thống pḥng thủ của Ai Cập.

Liệu kế hoạch của Israel có thành công? Câu hỏi được giải đáp chỉ vài phút sau khi máy bay chiến đấu của Israel bay qua Địa Trung Hải và đến Ai Cập.


Máy bay Mirage IIICJ 158 của Không quân Israel tại Bảo tàng Không quân Israel ở Hatzerim

6 TIẾNG QUYẾT ĐỊNH CUỘC CHIẾN 6 NGÀY

Vào lúc 7:10 sáng theo giờ Israel, 16 máy bay huấn luyện Fouga Magister của Không quân Israel (IAF) đă cất cánh và giả vờ như đang huấn luyện b́nh thường. Họ bay các đường bay thông thường và sử dụng tần số vô tuyến thông thường để tiến hành nhiệm vụ do thám các radar Ả Rập giống như cuộc tuần tra trên không b́nh thường của Israel vào buổi sáng.

Vào lúc 7:15 sáng, một loạt gồm 183 máy bay - gần như toàn bộ phi đội chiến đấu của Israel - lao lên không trung. Họ tiến về phía Tây qua Địa Trung Hải trước khi hạ thấp độ cao xuống 60 feet so với mặt nước biển để tránh bị phát hiện bởi radar của các nước Ả Rập.

Trước đó, trong ṿng 2 năm, radar của Ai Cập, Syria và Jordan cũng đă theo dơi được những hoạt động tương tự như vậy - cất cánh mỗi sáng trên cùng đường bay này, và sau đó biến mất khỏi phạm vi quan sát trước khi trở về căn cứ.

Điểm khác là lần này số lượng máy bay đông hơn rất nhiều. Lần xuất kích này, thay v́ quay về nhà, phi đội của Israel bao gồm các máy bay phản lực Mirage và Super Mystere do Pháp sản xuất đă chuyển hướng về phía nam tiến thẳng đến Ai Cập.

Trạm radar của Jordan đă phát hiện ra số lượng bất thường các máy bay Israel trên không vào ngày hôm đó và gửi một cảnh báo mă hóa cho Ai Cập. Nhưng không quân Ai Cập trước đó đă đổi mă mà không thông báo cho Jordan.

Tuy nhiên, dù có nhận được thông báo th́ kết cục cũng không không thay đổi. Chiến thuật của Israel mới là điều quyết định, “Thay v́ tấn công vào lúc rạng sáng, IAF quyết định đợi vài giờ cho đến 07:45 (08:45 theo giờ Ai Cập).

Vào lúc này, sương mù buổi sáng trên đồng bằng sông Nile đă tan và các đội tuần tra buổi sáng của Ai Cập đă trở lại căn cứ nơi các phi công đang ăn sáng, trong khi nhiều phi công và phi hành đoàn mặt đất vẫn đang trên đường đi làm.

Khi máy bay Israel tiến vào, các chỉ huy của lực lượng vũ trang và không quân Ai Cập đang rời khỏi vị trí của họ trong một chuyến thị sát trên một chuyến bay vận tải. Sợ rằng các xạ thủ pḥng không nhầm họ với người Israel mà bắn, các chỉ huy này đă ra lệnh lực lượng pḥng không của Ai Cập không được bắn khi máy bay vận tải này đang ở trên không.

Máy bay Israel đă bay lên độ cao 9.000 feet khi tiếp cận các mục tiêu của ḿnh: Mười phi trường Ai Cập, nơi các máy bay đậu ngay ngắn thành hàng sát cánh bên nhau.

Gần như không bị cản trở bởi tiêm kích đánh chặn và pháo pḥng không của Ai Cập, máy bay Israel, theo đội h́nh 4 chiếc, đă thực hiện từ 3 - 4 đợt tấn công mỗi lượt bằng bom và súng pháo. Trước tiên, họ phá hủy các đường băng để máy bay địch không thể cất cánh, tiếp theo là các máy bay ném bom Ai Cập và sau đó là những máy bay khác.

Chính trong chiến dịch này, Israel đă triển khai một loại vũ khí bí mật: bom xuyên phá bê tông, loại vũ khí phá hủy đường băng chuyên dụng đầu tiên. Dựa trên một thiết kế của Pháp, những quả bom được hăm lại bằng dù sau đó một động cơ tên lửa đẩy bom khoan sâu xuống đường băng và kích nổ tạo ra một hố lớn khiến máy bay Ai Cập không thể cất cánh.

Đợt tấn công đầu tiên chỉ kéo dài 80 phút. Sau chỉ 10 phút nghỉ ngơi, đợt tấn công thứ 2 vào 14 sân bay khác bắt đầu. Trước những loạt tấn công như vũ băo của Israel, Ai Cập cho rằng Israel đă bí mật tích lũy một lực lượng không quân khổng lồ.

Sự thật là các phi hành đoàn mặt đất của Israel đă thực hành việc trang bị và tiếp nhiên liệu cho các máy bay trở về trong ṿng chưa đầy tám phút, điều này cho phép rút ngắn thời gian cho các đợt tấn công.

Sau 170 phút - chỉ chưa đầy ba giờ - Ai Cập đă thiệt hại 293 trong tổng số gần 500 máy bay, bao gồm tất cả các máy bay ném bom Tu-16 và Il-28 do Liên Xô chế tạo có khả năng đe dọa các thành phố của Israel, và 185 máy bay chiến đấu MiG. Phía Israel đă bị bắn hạ 19 máy bay, hầu hết là do hỏa lực mặt đất.

Cũng trong ngày hôm đó, vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 5/6, IAF tiếp tục tấn công các mục tiêu khác của không quân liên quân Ả Rập trong đó có các sân bay của Syria và Jordan và căn cứ không quân H3 của Iraq.

Syria mất 2/3 lực lượng không quân, với 50 máy bay bị phá hủy trên mặt đất, trong khi Jordan mất toàn bộ 28 máy bay. Vào cuối chiến dịch năm 1967 này, phía liên quân Ả Rập đă mất 450 máy bay, trong khi Israel mất 46 chiếc.

Sau sáu tiếng đồng hồ kể từ khi chiếc máy bay đầu tiên của IAF xuất kích, Israel đă giành chiến thắng trong cuộc chiến dự kiến trong sáu ngày. Không chỉ các đội xe tăng và binh lính tránh được các cuộc đụng độ khó khăn ở Sinai, Golan và Jerusalem, việc tiêu diệt lực lượng không quân của liên quân Ả Rập c̣n giúp lực lượng của Israel tránh được hệ thống pḥng không của kẻ địch.

Điều này cũng có nghĩa là máy bay Israel có thể không ngừng ném bom và đánh phá lực lượng trên bộ của Ả Rập và kết quả là Ai Cập đă phải rút lui khỏi Sinai.

Nếu nói rằng chiến dịch Moked là độc nhất vô nhị cũng không phải v́ trước đó, vào ngày 22/6/1941, Không quân Đức đă tấn công bất ngờ vào các sân bay của Liên Xô trong Chiến dịch Barbarossa.

Phía Liên Xô có thể đă mất gần bốn ngh́n máy bay trong ba ngày đầu tiên của cuộc tấn công - nhiều máy bay bị phá hủy trên mặt đất trong khi phía Đức chỉ mất 80 máy bay.

Tuy nhiên, Chiến dịch Moked nổi bật với sự chuẩn bị tỉ mỉ và độ chính xác về thời gian thực hiện. Hai điểm nổi bật này đă trở thành tiêu chuẩn vàng cho các cuộc không kích phủ đầu nhằm tiêu diệt không quân đối phương.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-15-2022
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpeg
Views:	0
Size:	184.9 KB
ID:	1980262  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07473 seconds with 12 queries