HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những vụ tàu ngầm mất tích đầy bí ẩn
Năm 1968, từng có 4 tàu ngầm mất tích chỉ trong vòng 5 tháng và sau hơn nửa thế kỷ, nguyên nhân dẫn tới các sự cố này vẫn chưa có lời giải đáp.Tháng 4/2021, sau cuộc tìm kiếm 5 ngày, mảnh vỡ của tàu ngầm Indonesia KRI Nanggala được tìm thấy ở độ sâu 838 mét dưới đáy biển Bali. Tàu bị vỡ thành 3 mảnh. Toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu đã thiệt mạng.Các vụ chìm tàu ngầm thường ít khi xảy ra, nhưng lại luôn dẫn đến cái chết và nguyên nhân của các tai nạn này thường khó có thể điều tra cặn kẽ.

Năm 1968, có tới 4 tàu ngầm của 4 nước bị mất tích chỉ trong vòng 5 tháng. Hơn 50 năm sau, nguyên nhân của cả 4 sự cố này đều chưa được giải đáp.

Tàu ngầm INS Dakar của Israel

INS Dakar là tàu ngầm lớp T của Israel, được vận hành năm 1943 và từng phục vụ trong Hải quân Anh với tên gọi HMS Totem trước khi được Israel mua lại năm 1965.

Sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm ở Scotland, tàu Dakar dự kiến sẽ tới buổi lễ chào đón ở Israel vào ngày 29/1/1968. Tàu ngầm Dakar tới Gibraltar vào ngày 15/1, báo cáo vị trí của nó ở phía đông Crete vào ngày 24/1, và gửi thông điệp cuối cùng ngay sau nửa đêm ngày 25/1.Sau khi xác định tàu ngầm Dakar mất tích, các tàu của Anh, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Israel đã tìm kiếm suốt nhiều ngày liền, dù nỗ lực này bị làm phức tạp bởi những căng thẳng trong khu vực.

Không phát hiện được bất cứ manh mối nào, cuộc tìm kiếm chính thức kết thúc vào ngày 4/2, nhưng phải đến năm 1981, 69 thành viên trên tàu mới chính thức được tuyên bố là đã chết.

Năm 1991, xác tàu được phát hiện ở khu vực giữa Crete và Cyprus ở độ sâu 2.987 mét dưới đáy biển.

Nguyên nhân tàu ngầm Dakar bị chìm chưa bao giờ được xác định. Tàu Dakar không mang ngư lôi và xác tàu gần như vẫn còn nguyên vẹn, một vụ nổ bên trong cũng khó có khả năng xảy ra.

Các giả thuyết cho rằng lỗi kỹ thuật hoặc lỗi do con người đã gây ra thảm họa này hoặc ống thông hơi của tàu bị vỡ sau khi va phải một con tàu khác trong cơn bão, khiến nước tràn vào bên trong tàu.

Tàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp

Minerve là tàu ngầm lớp Daphné của Hải quân Pháp, vận hành năm 1961. Tàu đóng ở căn cứ Toulon, thủy thủ đoàn gồm 52 người.Ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve gặp phải thời tiết xấu trên đường trở về Toulon sau chiến dịch huấn luyện ở Địa Trung Hải.

Khi còn cách bờ biển phía Nam nước Pháp 48km, tàu Minerve liên lạc với máy bay Pháp và thông báo sẽ cập cảng trong khoảng 1 giờ sau đó.

Tuy nhiên, tàu Minerve đã không bao giờ cập cảng. Một cuộc tìm kiếm được tiến hành với 20 tàu thuyền và máy bay, trong đó có cả tàu sân bay Clemenceau, nhưng đã bị đình chỉ vào ngày 2/2. Các cuộc tìm kiếm nhiều năm sau đó đều không phát hiện được tàu ngầm Minerve.

Đến năm 2019, tàu Minerve được phát hiện bởi công ty vẽ bản đồ đáy biển Ocean Infinity của Mỹ.

Tàu Minerve nằm ở vị trí cách Toulon 45km, ở độ sâu 2.377 mét. Con tàu bị vỡ làm 3 mảnh. Chính phủ Pháp quyết định không trục vớt con tàu, đồng nghĩa với việc nguyên nhân khiến con tàu gặp nạn sẽ không bao giờ được giải đáp.

Tàu ngầm K-129 của Liên Xô

K-129 là tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy năng lượng điện-diesel lớp Golf II của Liên Xô, được vận hành năm 1959. Tàu K-129 thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô, thủy thủ đoàn gồm 98 người, mang theo 3 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SMBM) SS-N-5.

Ngày 8/3/1968, gần 2 tuần sau khi bắt đầu chuyến tuần tra phía Bắc Thái Bình Dương, tàu K-129 không gửi tin liên lạc theo lịch trình qua radio. Liên Xô ngay lập tức triển khai một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với 36 tàu và hàng chục máy bay.Sau 2 tháng không phát hiện được manh mối gì về tàu K-129, Liên Xô bỏ cuộc. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ thì không.

Trước cuộc tìm kiếm quy mô lớn của Liên Xô, người Mỹ cho rằng có thứ gì đó rất giá trị đã bị mất, và nhờ các thiết bị dưới nước, Mỹ đã phát hiện tàu K-129 vào ngày 20/8.

Xác tàu nằm ở vị trí cách Hawaii 2.414km về phía Tây Bắc, ở độ sâu 5.029 mét so với mặt nước biển. CIA rất háo hức muốn có được các bảng mã, tên lửa SS-N-5 và ngư lôi hạt nhân, nên đã thiết lập một kế hoạch có tên Dự án Azorian để trục vớt tàu ngầm Liên Xô.

CIA đã thuyết phục tỷ phú Howard Hughes sử dụng công ty khai thác biển sâu Global Marine Inc. để làm bình phong cho con tàu được CIA cấp ngân sách nhằm trục vớt tàu K-129 và đưa nó về Mỹ.

Năm 1974, con tàu Hughes Glomar Explorer đã trục vớt thành công 1/3 con tàu K-129. Ngoài 6 mảnh vỡ (bị vùi dưới đáy biển), CIA chưa bao giờ công khai tiết lộ những gì họ phát hiện được. Người ta cho rằng, Mỹ đã có được 2 ngư lôi hạt nhân và các thiết bị tình báo khác.

Nguyên nhân tàu K-129 gặp nạn chưa bao giờ được giải đáp, và do tính tối mật của Dự án Azorian, điều đó gần như sẽ không bao giờ được biết đến.

Tàu USS Scorpion của Mỹ

Gần 3 tháng sau vụ tàu K-129 mất tích, tàu ngầm tấn công chạy năng lượng hạt nhân lớp Skipjack của Mỹ với 99 người trên tàu đã mất tích ở Đại Tây Dương, khi trên đường trở về sau chuyến tuần tra ở Địa Trung Hải.

Được vận hành năm 1959, tàu Scorpion “nổi tiếng” vì những vấn đề kỹ thuật, tới mức thủy thủ đoàn gọi nó là “USS Scrapion”. Tàu được sửa chữa một cách vội vã vào năm 1967 trước khi thực hiện chuyến tuần tra Địa Trung Hải vào ngày 15/2/1968.Đến cuối hành trình tuần tra, tàu Scorpion được lệnh giám sát các hoạt động hải quân của Liên Xô ngoài khơi quần đảo Canary. Ngày 21/5, tàu Scorpion liên lạc qua radio rằng tàu đang ở cách Azores (Bồ Đào Nha) 80km về phía Nam và dự kiến trở về Norfolk vào ngày 27/5.

Nhưng tàu Scorpion đã không thể trở về. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn được triển khai với hàng chục tàu nổi, tàu ngầm, máy bay ở cả 2 bờ Đại Tây Dương, nhưng đến ngày 5/6, tàu Scorpion và các thủy thủ đoàn được tuyên bố là “đã mất tích”.

Các cuộc tìm kiếm vẫn diễn ra sau đó, và đến ngày 29/10, xác tàu được phát hiện cách Azores 643km về phía Tây Nam, ở độ sâu 3.048 mét. Con tàu đã vỡ làm 3 mảnh.

Hải quân Mỹ chưa bao giờ tìm ra nguyên nhân khiến tàu bị đắm. Mỹ nhận định nguyên nhân bắt nguồn từ việc một ngư lôi Mark 37 vô tình bị kích hoạt, sau đó phóng khỏi tàu USS Scorpion và khóa mục tiêu vào chính chiếc tàu ngầm xấu số. Một vụ nổ ngư lôi trong khoang chứa cũng là giả thuyết được các nhà điều tra đưa ra để giải thích cho vụ tai nạn.

Việc không có câu trả lời chính xác cũng dẫn đến nhiều thuyết âm mưu.

Scorpion là một trong hai tàu ngầm năng lượng hạt nhân mà Hải quân Mỹ bị mất. Con tàu còn lại là USS Thresher bị chìm ngoài khơi Massachusetts vào năm 1963.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 12-19-2021
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,150
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cc39aa8b19c9f097a9d8.jpg
Views:	0
Size:	9.7 KB
ID:	1952680  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09634 seconds with 13 queries