Mỹ tẩy chay Olympics Mùa đông Bắc Kinh 2022 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ tẩy chay Olympics Mùa đông Bắc Kinh 2022
Theo như vào hôm thứ Hai, 06/12/2021, Nhà Trắng tuyên bố không cử đại diện ngoại giao đến tham dự Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 năm 2022, v́ các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền của chính quyền Tập Cận B́nh, v́ vậy Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Cả hai nhà lập pháp Dân chủ và Cộng ḥa đều kêu gọi tẩy chay

Nhà Trắng cho biết sẽ không có phái đoàn chính thức nào được cử tới Thế vận hội v́ lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc.

Nhưng Mỹ cho biết các vận động viên Hoa Kỳ có thể tham dự và sẽ có sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ.

Trung Quốc trước đó cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả kiên quyết" trong trường hợp bị tẩy chay.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang xem xét tẩy chay sự kiện này.

Thư kư báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận việc tẩy chay vào thứ Hai, nói rằng chính quyền sẽ không góp phần vào "sự phô trương" của Thế vận hội.

"Cơ quan đại diện chính thức hoặc ngoại giao của Hoa Kỳ sẽ coi những hoạt động này như các hoạt động thông thường, trong bối cảnh các hành vi tàn bạo và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của CHND Trung Hoa ở Tân Cương," bà nói. "Chúng tôi chỉ đơn giản là không thể làm điều đó."

Cuộc tẩy chay ngoại giao của chính quyền Biden đối với Thế vận hội Mùa đông 2022 khác xa với cuộc tẩy chay trước đó của Mỹ vào năm 1980, khi nước này rút các vận động viên của ḿnh khỏi Thế vận hội Moscow để phản đối cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô vào năm trước.

Đến lượt ḿnh, Liên Xô và các đồng minh đă tẩy chay Thế vận hội Mùa hè 1984 được tổ chức tại Los Angeles.

Bắc Kinh tổ chức Gala chào mừng Olympics 2022

Sự ủng hộ của lưỡng đảng

Bà Psaki cho biết chính phủ Mỹ không cảm thấy "việc phạt các vận động viên đang tập luyện cho thế vận hội này là bước đi đúng đắn", nhưng việc không cử phái đoàn chính thức của Mỹ tới Thế vận hội 2022 "có thể gửi một thông điệp rơ ràng".

Bản thân Hoa Kỳ sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa hè vào năm 2028 tại Los Angeles.

Cả hai nhà lập pháp Dân chủ và Cộng ḥa đều kêu gọi tẩy chay như một biện pháp để phản đối việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Cuộc tẩy chay ngoại giao nhanh chóng được các chính trị gia từ cả hai phía của chính trường ca ngợi.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa Utah Mitt Romney đă đă viết trên Tweeter rằng chính quyền Biden "có quyền từ chối" sự hiện diện ngoại giao tại Thế vận hội.

Chủ tịch Hạ viện của đảng Dân chủ Nancy Pelosi cho biết bà hoan nghênh quyết định của chính quyền.

"Trong khi chúng ta phải ủng hộ và tán dương các vận động viên của ḿnh, Mỹ - và thế giới - không thể thừa nhận một cách chính thức thế vận hội này hoặc tiến hành như thể không có ǵ sai khi tổ chức Thế vận hội ở một quốc gia phạm tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền hàng loạt", bà Pelosi nói.

Tuy nhiên, một số chính trị gia Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng việc tẩy chay ngoại giao là chưa đủ. Thượng nghị sĩ Tom Cotton, một đảng viên Đảng Cộng ḥa từ Arkansas, gọi cuộc tẩy chay ngoại giao là "biện pháp nửa vời" và cho rằng chính quyền nên chọn "tẩy chay hoàn toàn" thế vận hội.

"Các doanh nghiệp Mỹ không nên hỗ trợ tài chính cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và chúng ta không được để đội tuyển Mỹ gặp nguy hiểm với một chế độ đáng chê trách đă làm biến mất các vận động viên của chính họ."

Nghị sĩ Tim Ryan, một đảng viên Đảng Dân chủ Ohio, nói rằng trong khi ông "vui mừng khi thấy chính quyền Biden có các hành động để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm", cuộc tẩy chay ngoại giao "không đi đủ xa".

Ông Ryan nói: "Trung Quốc đă nhiều lần chứng minh rằng họ không xứng đáng nhận được vinh dự đăng cai Thế vận hội, và Thế vận hội nên được tổ chức ở nơi khác".

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác sống chủ yếu ở khu tự trị Tân Cương.

Căng thẳng cũng gia tăng do cách Trung Quốc hành động để đàn áp các quyền tự do chính trị ở Hong Kong, và lo ngại cho vận động viên quần vợt Trung Quốc Bành Soái, người đă cáo buộc một quan chức chính phủ hàng đầu về tội tấn công t́nh dục.

Hiệp hội quần vợt nữ tuần trước đă đ́nh chỉ tất cả các giải đấu ở Trung Quốc v́ "nghi ngờ nghiêm trọng" về sự an toàn của bà Bành.

Các quốc gia khác, bao gồm cả Anh và Úc, được cho là đang xem xét tẩy chay thế vận hội này.

'Lập trường chính trị'

Trước đó, Trung Quốc đă mô tả khả năng tẩy chay là một suy nghĩ viển vông và chỉ để thu hút sự chú ư, v́ chưa có quan chức Mỹ nào được mời tham gia thế vận hội.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Thế vận hội Olympic mùa đông không phải là một sân khấu để vận dụng và thao túng chính trị", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Triệu nói thêm: "Nếu Mỹ không muốn có con đường riêng của ḿnh, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó kiên quyết.

Phản ứng trước thông báo của Mỹ, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng cuộc tẩy chay là "sự xuyên tạc nghiêm trọng tinh thần của Hiến chương Olympic".

"Không ai quan tâm đến việc những người này có đến hay không, và nó không ảnh hưởng ǵ đến việc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 được tổ chức thành công", phát ngôn viên Liu Pengyu được Reuters trích lời cho biết.

Các đại diện cấp cao của chính phủ - từ Hoa Kỳ và các quốc gia khác - thường có mặt tại Thế vận hội Olympic.

Đầu năm nay, Đệ nhất phu nhân Jill Biden dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại Thế vận hội mùa hè tổ chức ở Tokyo.

Phân tích của Robin Brant

Phóng viên BBC tại Thượng Hải

Trong vài ngày qua, Trung Quốc đă cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách bác bỏ một động thái không liên quan.

Giới chức cho biết các lệnh hạn chế do Covid có nghĩa là Bắc Kinh và IOC sẽ không mời bất kỳ quan chức nào. Bạn có thể mong đợi quyết định này được coi là một dấu hiệu khác của "tâm lư chiến tranh lạnh".

Rất khó xảy ra việc Joe Biden hoặc bất kỳ nhân vật chính trị cấp cao nào sẽ đến tham dự một Thế vận hội do một chính phủ mà ông cho là đang phạm tội diệt chủng tổ chức.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ mà tôi nói chuyện nói rằng họ sẽ cố gắng giáo dục các vận động viên của ḿnh về những ǵ đang xảy ra ở Tân Cương và Hong Hong.

Vương quốc Anh sẽ làm theo Mỹ? Anh không chính thức cáo buộc chế độ cộng sản của Tập Cận B́nh tội diệt chủng nhưng Ngoại trưởng Liz Truss được cho là đă nói về điều này trong các cuộc tṛ chuyện riêng.

Cách đây vài tháng, một quan chức cấp cao của Vương quốc Anh, có liên quan mật thiết đến chính sách về Trung Quốc, nói với tôi rằng họ nghĩ Vương quốc Anh sẽ bị coi là 'kẻ theo chân' Mỹ nếu nước này tham gia tẩy chay thế vận hội.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-07-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	46.6 KB
ID:	1941873   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	77.2 KB
ID:	1941874  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09107 seconds with 12 queries