Vaccine là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vaccine là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch
Tiến sỹ Kidong Park nhấn mạnh trong số những công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch, bao phủ vaccine ở các quần thể dân số phù hợp được coi là biện pháp có thể tạo ra sự thay đổi toàn bộ cục diện.Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, đă khẳng định 5 công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch COVID-19 gồm vaccine; các biện pháp y tế công cộng-xă hội (như 5K của Việt Nam); quản lư ca bệnh, quy tŕnh chăm sóc, điều trị bệnh nhân; giám sát và kiểm soát đường biên giới.

Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vaccine pḥng COVID-19 tới điểm cầu các cơ sở y tế trong cả nước do Bộ Y tế tổ chức mới đây, Tiến sỹ Kidong Park cũng nhấn mạnh trong số những công cụ này, bao phủ vaccine ở các quần thể dân số phù hợp được coi là biện pháp có thể tạo ra sự thay đổi toàn bộ cục diện. Cùng với các biện pháp 5K (như ở Việt Nam), đây là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch.

Số ca mắc COVID-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, cùng với sự xuất hiện của biến thể mới như Omicron, khiến chúng ta lo lắng hơn.

"Vaccine là công cụ quan trọng nhất để vượt qua sự lo lắng này," Tiến sỹ Kidong Park nêu rơ.

Tại nhiều nước trên thế giới, hiệu quả giảm mắc nặng, giảm tử vong của vaccine với người mắc COVID-19 cũng đă được chứng minh.

Trang tin 444.hu của Hungary dẫn dữ liệu thống kê tính hiệu quả của các vaccine ở những người đă tiêm chủng tại nước này, cho thấy đây rơ ràng là "vũ khí" quan trọng giúp giảm mạnh số ca phải nhập viện hay tử vong v́ COVID-19.

Theo dữ liệu phân tích sau ít nhất 3 tuần tiêm mũi đầu tiên, chỉ 0,2% người đă được tiêm mắc COVID-19, chỉ 0,05% phải nhập viện và 0,012% tử vong.

Sau mũi tiêm thứ 2, khả năng bảo vệ được tăng mạnh hơn nhiều với chỉ 0,086% mắc COVID-19, chỉ 0,013% phải nhập viện và chỉ 0,003% tử vong v́ căn bệnh này.

Tại Malaysia, tỷ lệ tử vong v́ COVID-19 trong số người đă hoàn thành tiêm chủng chỉ là 0,009%. Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia, vaccine hoạt động hiệu quả và đă cứu sống rất nhiều người; bất kể là của nhà sản xuất nào, vaccine đều bảo vệ con người. Hiện nay, tỷ lệ tử vong v́ COVID-19 trong số những người hoàn thành tiêm chủng chỉ là 90 ca/1 triệu người.

Do đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia kêu gọi người dân đăng kư tiêm chủng và chấm dứt nghi ngờ về khả năng bảo vệ mà vaccine có thể mang lại trong việc chống SARS-CoV-2.Tại Việt Nam, theo thống kê ở một số tỉnh, thành phố, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong tập trung chủ yếu vào nhóm người lớn tuổi, có bệnh nền và chưa được tiêm vaccine COVID-19.

Trong cuộc làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long với tỉnh Đắk Lắk về công tác y tế và pḥng, chống dịch trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nay Phi La cho biết 87% số ca mắc COVID-19 ở Đắk Lắk chưa tiêm vaccine.

Tỉnh Đắk Lắk nhận được hơn 2,2 triệu liều vaccine pḥng COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ. Hiện tỷ lệ tiêm mũi một đạt trên 95%, mũi 2 trên 54%. Trong số các ca mắc COVID-19 trên địa bàn có 640 trường hợp đă tiêm 1 mũi vaccine pḥng COVID-19 mũi 1 (chiếm 8,1%); 379 trường hợp tiêm đủ 2 mũi vaccine (chiếm 4,8%); c̣n lại 87% số mắc là chưa tiêm vaccine. Các trường hợp tử vong đều chưa được tiêm vaccine pḥng COVID-19.Tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau những ngày giảm sâu, vừa qua số bệnh nhân tử vong v́ COVID-19 tại Thành phố đang có xu hướng gia tăng. Thành phố đang ghi nhận khoảng 60-70 F0 tử vong mỗi ngày, gấp 2-3 lần so với cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021, tập trung ở nhóm có bệnh lư nền, tuổi trên 50. Thành phố đang điều trị khoảng 86.000 F0, trong đó hơn 66.000 người điều trị tại nhà, c̣n lại tại các bệnh viện và khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy tỷ lệ tử vong tập trung chủ yếu vào nhóm người lớn tuổi, có bệnh nền và chưa được tiêm vaccine COVID-19.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện dă chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân B́nh Hồ Hữu Đức, số liệu thống kê tỷ lệ tử vong bệnh nhân COVID-19 cho thấy độ tuổi trung b́nh của nhóm tử vong khá cao, ở mức trung b́nh 72 tuổi và là những người đa bệnh lư.

Riêng từ ngày 1-28/11, trong số những người tử vong th́ chỉ có 36,8% là có tiêm vaccine (một mũi hoặc hai mũi), c̣n lại là chưa tiêm vaccine.

Đa phần người chưa tiêm vaccine đều có lư do như có nhiều bệnh lư nên chống chỉ định với vaccine hoặc nhiều người mang bệnh nền nên sợ không dám tiêm. Cũng có những người không tiêm v́ cho rằng người già chủ yếu ở nhà, không đi ra ngoài nên không tiêm, sợ tuổi cao sẽ biến chứng ảnh hưởng sức khỏe…

Trước thực tế c̣n một số địa phương có tỷ lệ sử dụng vaccine/số vaccine pḥng COVID-19 được phân bổ và độ bao phủ vaccine c̣n thấp, c̣n nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh, Bộ Y tế đă yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine pḥng COVID-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định; đặc biệt lưu ư và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Hiện, Bộ Y tế đă cho phép tiêm liều bổ sung sau liều cơ bản ít nhất 28 ngày, hoặc tiêm liều thứ 3 vào 6 tháng sau; có thể tiêm trộn vaccine. Liều cơ bản là liều tiêm theo liệu tŕnh vaccine được nhà sản xuất quy định như vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm tiêm một liệu tŕnh hai liều (mũi 1, mũi 2) cách nhau 3-6 tuần; vaccine của Cuba liệu tŕnh 3 liều tiêm cách nhau 14 ngày; vaccine của Johnson & Johnson, Sputnik Light liệu tŕnh một mũi duy nhất.

Cụ thể, liều bổ sung tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên đă tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine), suy giảm miễn dịch vừa và nặng, những người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đă điều trị trong ṿng 6 tháng...

Liều nhắc lại tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đă tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế./.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 12-06-2021
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	eb5fb5b503f7eaa9b3e6.jpg
Views:	0
Size:	14.2 KB
ID:	1940943  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07647 seconds with 12 queries