V́ sao các đại học ở Hà Nội vẫn chưa định ngày mở cửa? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow V́ sao các đại học ở Hà Nội vẫn chưa định ngày mở cửa?
Hầu hết các trường chưa quyết định khi nào mới có thể đón sinh viên trở lại, chủ yếu do chưa yên tâm về độ phủ vaccine.

Hà Nội được xếp vào nhóm cấp độ 1 (nguy cơ thấp - b́nh thường mới) về dịch bệnh. Điều này đồng nghĩa các trường trên địa bàn được dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, các đại học vẫn chưa thể đón sinh viên, thậm chí chưa có mốc thời gian cụ thể cho việc mở cửa trở lại.

Trả lời băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội, lư giải, v́ c̣n phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là độ phủ vaccine.

Ngày 26/10, quy định về biện pháp pḥng dịch với người dân đến, về Hà Nội từ địa phương khác được công bố. Đây là thông tin được các trường đại học quan tâm, v́ một tỷ lệ lớn sinh viên của họ hiện vẫn ở quê, tại các tỉnh ngoài. Hà Nội không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (nguy cơ rất cao) hoặc vùng cách ly, các trường hợp nghi ngờ, chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch ở cấp 3.

Người đến, về Hà Nội từ các địa phương cấp 4 hoặc khu vực phong tỏa, cách ly chia thành ba nhóm: người tiêm đủ liều vaccine phải tự theo dơi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét PCR một lần; người tiêm một mũi phải tự cách ly 7 ngày, tiếp tục theo dơi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và xét nghiệp PCR 2 lần; người chưa tiêm phải cách ly tại nhà 14 ngày, tự theo dơi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, xét nghiệm PCR 3 lần.

"Rơ ràng mọi biện pháp pḥng dịch lúc này đều đặt tiêu chí về độ phủ vaccine lên hàng đầu bởi đây là cách hiệu quả để giảm lây nhiễm và tỷ lệ tử vong. Với khoảng 13.000 trong số 37.000 sinh viên toàn trường chưa được tiêm mũi vaccine nào, chúng tôi không thể định ngày mở cửa trường lúc này dù rất mong được đón sinh viên trở lại", ông Điền chia sẻ.

Chưa kể, sinh viên chưa tiêm vaccine khi đến Hà Nội sẽ phải tự cách ly 14 ngày rồi tự theo dơi sức khỏe thêm 14 ngày nữa. Việc này không dễ dàng trong bối cảnh sinh viên chủ yếu ở trọ, điều kiện tự cách ly không đảm bảo. Ngay cả khi trường có chuẩn bị được vaccine để tiêm cho các em th́ cũng cần 4 tuần để tạo kháng thể.

Các tỉnh, thành đều đang ở cấp 1, 2 về mức độ dịch, chỉ số ít huyện và xă ở cấp độ 3, 4, nhưng t́nh h́nh dịch bệnh vẫn rất phức tạp với nhiều ổ dịch mới chưa rơ nguồn lây ở nhiều tỉnh, thành. "Với các trường đại học, sinh viên đến từ nhiều địa phương, chúng tôi cần thận trọng và căn cứ t́nh h́nh thực tế", ông Điền nói.

Tương tự Bách khoa, dù rất muốn mở cửa trường do đào tạo các ngành thiên về kỹ thuật, Đại học Điện lực vẫn chưa thể lên lịch đón 14.000 sinh viên. Trưởng pḥng Đào tạo Trịnh Văn Toàn cũng nhắc đến vaccine như là yếu tố quyết định.

Ngoài ra, theo ông Toàn, trường c̣n chờ đợi hai yếu tố khác, gồm hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các trường đại học và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đối với các trường do thành phố quản lư. "Hà Nội chưa thể mở cửa các trường phổ thông dù học sinh sinh sống trên địa bàn, chủ yếu đi học gần nhà th́ các trường đại học có sinh viên đến từ khắp các tỉnh phía Bắc cũng khó có thể dạy trực tiếp", ông Toàn nói.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng cơ sở vật chất, điều kiện pḥng, chống dịch khi sinh viên đi học trở lại và cũng rất mong mỏi được dạy học trực tiếp v́ có nhiều bài thực hành không thể dạy online. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, nhà trường không thể nóng vội mở cửa trường ngay v́ có thể đối mặt nhiều nguy cơ", ông Toàn nói.

Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm chủng Covid-19 lớn nhất, kéo dài tới hết tháng 4/2022 với mục tiêu bao phủ 70% dân số. Trong đó, giáo viên, học sinh, sinh viên nằm trong 16 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine. Tuy nhiên một số tỉnh, thành kiểm soát dịch tốt, dân cư không quá đông, ít khu công nghiệp, chưa được phân bổ nhiều vaccine để tiêm cho toàn dân, dẫn đến c̣n nhiều sinh viên chưa được tiêm.

Trong khi chờ đợi vaccine, các trường chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thống kê số sinh viên chưa tiêm.

Trưởng pḥng Đào tạo của Đại học Điện lực cho hay, trường đang rà soát số lượng sinh viên chưa tiêm. Sau khi có thống kê, nhà trường sẽ có công văn gửi các cơ quan chức năng ở Hà Nội để sinh viên khi trở lại trường được tiêm theo phường hoặc trung tâm y tế sao cho đạt độ phủ vaccine cao nhất.

Với cùng mục tiêu đó, các trường như Đại học Mỏ - Địa chất, Kinh tế Quốc dân cũng đang tiến hành những công việc tương tự Đại học Điện lực. Theo PGS.TS Triệu Hùng Trường, Hiệu phó Đại học Mỏ - Địa chất, rất nhiều trong số hơn 8.000 sinh viên của trường đă được tiêm hai mũi vaccine tại địa phương. Nhiệm vụ của trường bây giờ là làm việc với các phường để có thể tiêm cho số c̣n lại.

"Sinh viên sốt ruột v́ từ tháng 5 chưa được tới trường. Chúng tôi cũng vậy nhưng không thể vội vàng khi tỷ lệ tiêm chủng tại các địa phương không giống nhau. Nếu ồ ạt cho sinh viên trở lại lúc này, dịch bệnh có thể tiếp tục bùng phát", ông Trường nói.

Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Phạm Hồng Chương cho biết hầu hết sinh viên tại Hà Nội của trường đă được tiêm đủ hai mũi vaccine, 70% ở tỉnh, thành khác đă tiêm mũi một. Những sinh viên chưa tiêm đủ hai mũi sẽ được trường đăng kư với phường và quận, dự kiến tiêm ngay cho các em trong khoảng 1-2 tuần sau khi học trực tiếp.

Hiệu trưởng Chương cho hay trường được trưng dụng là điểm tiêm vaccine trong suốt đợt dịch thứ tư nên luôn sẵn sàng về mặt tổ chức, cơ sở vật chất để hỗ trợ đội ngũ y tế.

Hà Nội chưa có kế hoạch riêng về việc tiêm vaccine bổ sung đối với sinh viên khi trở lại Hà Nội học tập. Tuy nhiên, các tổ dân phố vẫn thường xuyên rà soát người chưa được tiêm như lao động ngoại tỉnh, sinh viên trở lại Hà Nội trong thời gian gần đây để lập danh sách tiêm bổ sung mỗi khi phường, xă được phân bổ thêm vaccine và có đợt tiêm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-28-2021
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,690
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pc.jpg
Views:	0
Size:	306.5 KB
ID:	1905485  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07979 seconds with 12 queries