Đây là một “bí mật” của Facebook mà Mark Zuckerberg không bao giờ muốn bạn biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là một “bí mật” của Facebook mà Mark Zuckerberg không bao giờ muốn bạn biết
Bạn sẽ mất một chút thời gian để sử dụng tính năng này v́ nó được Facebook “che chắn” khá kỹ.

Những thứ xuất hiện hàng ngày trên Bảng tin ( News Feed ) của chúng ta đều có sự tham gia của thuật toán . Từ nội dung, cách thức thông tin xuất hiện trên Bảng tin cho đến những gợi ư kết bạn,… tất cả đều đă được Facebook nghiên cứu kỹ lưỡng để khiến mạng xă hội này trở nên gây nghiện với người dùng hơn.

Tác động của Facebook và thuật toán lên người dùng thậm chí c̣n kinh khủng hơn khi những tài liệu nội bộ của công ty được Frances Haugen – một cựu nhân viên Facebook, công bố cho The Wall Street Journal (WSJ) và Thượng Viện Mỹ trong thời điểm gần đây.


CEO Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2018 sau bê bối Cambridge Analytica

Frances Haugen có nhiều năm làm việc về chuyên ngành thuật toán và tự nhận có kiến thức nền tảng về “quản lư sản phẩm theo thuật toán”. Trong cuộc phỏng vấn với WSJ ngày 3/10 và điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 5/10, bà liên tục nhấn mạnh thuật toán của Facebook được thiết kế để hiển thị cho người dùng những nội dung mà họ có xu hướng tương tác nhiều nhất.

“Điều này dẫn đến nhiều vấn đề với Facebook, như làm gia tăng thông tin sai lệch và nhiều nội dung độc hại khác”, Haugen nói. “Facebook thừa hiểu nếu làm cho thuật toán an toàn hơn, mọi người sẽ dành ít thời gian hơn trên nền tảng và bấm vào ít quảng cáo hơn, dẫn tới doanh thu giảm đi.”

Thuật toán Facebook là ǵ?

Trong bài báo đăng trên tạp chí Time năm 2015, Giám đốc Sản phẩm Facebook Chris Cox từng cho biết, thuật toán cho News Feed là điều cần thiết v́ có quá nhiều thông tin hiển thị đến người dùng.

Thuật toán của Facebook được thiết kế để hiển thị cho người dùng những nội dung mà họ có xu hướng tương tác nhiều nhất

Có thể liên tưởng thuật toán với công thức nấu ăn, trong đó nguyên liệu là đầu vào và món ăn là đầu ra. Với trường hợp của Facebook và các mạng xă hội khác, người dùng và hành động của họ – những ǵ họ chia sẻ, tương tác – là đầu vào. C̣n những ǵ mạng xă hội hiển thị, có thể là bài đăng từ bạn bè hay nội dung quảng cáo về sản phẩm nào đó, là kết quả đầu ra.

Mặt tốt, các thuật toán sẽ cá nhân hóa Bảng tin để giúp người dùng khám phá những người bạn mới và nội dung mới, phù hợp với sở thích của họ dựa trên hoạt động trước đó. Nhưng mặt xấu, như Haugen và các chuyên gia khác chỉ ra, là nguy cơ khiến họ tiếp xúc với nội dung độc hại hoặc chứa thông tin sai lệch. Những nội dung này có thể giữ mọi người ở lại lâu hơn, từ đó giúp Facebook kiếm nhiều tiền hơn bằng cách hiển thị nhiều quảng cáo hơn.

Cách để không bị chi phối bởi thuật toán khi sử dụng Facebook

Theo cây viết chuyên về công nghệ Brian Barrett của Wired, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ sự chi phối bởi thuật toán khi sử dụng Facebook nếu muốn bằng cách sử dụng một tuỳ chọn có sẵn trên mạng xă hội này (nhưng rất ít người biết đến).

Đây là những ǵ sẽ diễn ra khi bạn sử dụng Facebook mà không qua thuật toán


Nói một cách công bằng, Facebook không ẩn tùy chọn này. Tuy nhiên, bạn sẽ mất một chút thời gian để sử dụng tính năng này v́ nó được “che chắn” khá kỹ.

- Với người dùng Facebook nền tảng máy tính:

Với người dùng Facebook nền tảng website (máy tính), bạn hăy nh́n vào góc trái màn h́nh, nơi Facebook cung cấp một loạt tuỳ chọn. Tại đây, bạn hăy nhấn “Xem thêm” để Facebook hiển thị hết tất cả tuỳ chọn

Tiếp đến, bạn hăy nhấn vào tuỳ chọn “Gần đây nhất”

- Với người dùng Facebook nền tảng smartphone:

Với người dùng Facebook nền tảng smartphone, tại giao diện chính của ứng dụng bạn hăy ấn chọn phần Menu (biểu tượng 3 gạch)

Tại đây, bạn hăy ấn vào tuỳ chọn “Gần đây và yêu thích”

Sau khi bạn chọn sử dụng tính năng này, Facebook sẽ hiển thị bài đăng theo thứ tự thời gian đăng tải chứ không c̣n dựa vào thuật toán.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-25-2021
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	g.jpeg
Views:	0
Size:	70.4 KB
ID:	1903229  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05526 seconds with 12 queries