Đă đến lúc Mỹ không thể tiếp tục 'mập mờ' về vấn đề Đài Loan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đă đến lúc Mỹ không thể tiếp tục 'mập mờ' về vấn đề Đài Loan
Mỹ không thể tiếp tục 'mập mờ' về vấn đề Đài Loan? Lâu nay các chính quyền Mỹ luôn duy tŕ quan điểm mập mờ về khả năng bảo vệ Đài Loan, nhưng hiện nay sức ép quân sự ngày càng tăng từ Bắc Kinh đang khiến chính sách này lung lay.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đối mặt bài toán khó khi Trung Quốc gia tăng gây sức ép lên Đài Loan. Lúc này, giới lập pháp lưỡng đảng đang yêu cầu Nhà Trắng mau chóng hành động cương quyết hơn với Bắc Kinh, theo CNN.

Mơ hồ chiến lược
Trong nội bộ Mỹ, có những đánh giá khác nhau về mức độ đe dọa mà Đài Loan, đồng minh lâu năm của Washington, đang phải đối mặt.

Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương của Mỹ đang theo dơi chặt chẽ hoạt động của Trung Quốc tại khu vực. Việc Bắc Kinh mau chóng hiện đại hóa quân đội, tăng cường tập trận quanh đảo Đài Loan khiến Lầu Năm Góc ngày càng cảnh giác hơn.

Tuy nhiên, giới chức Bộ Ngoại giao có những lo ngại trước sức ép phải cứng rắn hơn với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Bên cạnh đó, t́nh báo Mỹ vẫn chưa t́m thấy bằng chứng Bắc Kinh đang chuẩn bị sử dụng vũ lực tấn công Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan ngày càng nóng hơn trong thời gian qua. Giới chức Mỹ dường như đă mất cảnh giác khi Trung Quốc triển khai hơn 100 máy bay xâm nhập vùng nhận diện pḥng không của Đài Loan hồi đầu tháng 10.


Chiến đấu cơ J-16 của không quân Trung Quốc. Ảnh: AP.
Các nguồn tin cho biết trước vụ xâm nhập của máy bay Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Biden đă thảo luận với Đài Bắc về khả năng xúc tiến thương vụ bán 22 tiêm kích F-16 cho Đài Loan.

Hợp đồng này được phê chuẩn từ 2019, lộ tŕnh chuyển giao của những thương vụ như vậy thường kéo dài trong 10 năm. Tuy nhiên, Đài Loan đang muốn đẩy nhanh việc giao nhận máy bay, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục gây hấn.

Tăng cường hỗ trợ Đài Loan có thể mang tới nhiều rủi ro cho chính quyền Tổng thống Biden. Dù liên tục gây sức ép cho Bắc Kinh trên nhiều lĩnh vực, chính quyền Biden vẫn muốn tránh vướng vào xung đột với các đối thủ.

Nhiều thập kỷ qua, Washington duy tŕ t́nh trạng "mơ hồ chiến lược" trong xử lư vấn đề Đài Loan. Các chính quyền Mỹ chưa bao giờ thực sự rơ ràng về khả năng sẽ bảo vệ ḥn đảo trong trường hợp Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực.

Với những động thái ngày càng leo thang của Bắc Kinh thời gian qua, cách tiếp cận mơ hồ của Washington đang bị thách thức nghiêm trọng. Một số quan chức chính quyền Biden và nhiều thành viên giới lập pháp muốn xem xét lại cách tiếp cận với Đài Loan.

"Đă đến lúc sự mơ hồ chiến lược chấm dứt. Khi mối đe dọa từ Bắc Kinh nhắm vào sự tồn vong của Đài Loan ngày càng hiển hiện, Mỹ phải thể hiện chủ ư rơ ràng cả trong lời nói và hành động", trợ lư một thượng nghị sĩ Dân chủ nói.

Người này cho rằng sự mập mờ của Washington sẽ dẫn tới rủi ro và toan tính sai lầm từ các thế lực khác, và rằng công cụ răn đe hiệu quả đ̣i hỏi quan điểm rơ ràng.

Trung Quốc chưa định tấn công Đài Loan?
Thượng viện Mỹ đang xem xét thêm các bước đi nhằm hỗ trợ Đài Loan cả về an ninh, kinh tế và ngoại giao, bởi điều này sẽ có lợi cho Mỹ trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

Đáp lại tuyên bố này, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết hỗ trợ từ phía Mỹ dành cho Đài Loan sẽ tiếp tục được duy tŕ "mạnh mẽ, có nguyên tắc".

Hạ nghị sĩ Dân chủ Tom Malinowski, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Barack Obama, ủng hộ lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh, cho biết sẽ là sai lầm nếu tin rằng Trung Quốc chỉ đang nói suông về việc giành lại quyền kiểm soát Đài Loan.

"Chính sách đối ngoại của Mỹ đă liên tục mắc sai lầm, khi chúng ta vận dụng cách tiếp cận thực dụng của ḿnh lên các đối tượng khác, và cho rằng họ sẽ không làm như những ǵ họ nói", ông Malinowski nhận định.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Elaine Luria, một cựu sĩ quan Hải quân Mỹ, thậm chí đi xa hơn khi cho rằng Quốc hội nên trao thêm thẩm quyền để tổng thống có thể triển khai hoạt động quân sự bảo vệ Đài Loan khi cần thiết.

Sức ép từ Quốc hội Mỹ yêu cầu bảo vệ Đài Loan mạnh mẽ hơn đang đi ngược lại các đánh giá từ Bộ Ngoại giao và các cơ quan t́nh báo Mỹ.

Giới chức t́nh báo nói chưa có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị hay đă sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào Đài Loan.

"(Vụ xâm nhập không phận) chắc chắn là bước leo thang nghiêm trọng, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị xâm lược Đài Loan", một quan chức t́nh báo cho hay.

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không hề hứng thú với đề xuất có cách tiếp cận quyết liệt hơn về vấn đề Đài Loan.


Trung Quốc tiến hành tập trận đổ bộ hồi tháng 5. Ảnh: Global Times.
Cựu Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg là người được Tổng thống Biden cử tới Đài Loan hồi tháng 4 nhằm thể hiện sự ủng hộ với ḥn đảo. Ông Steinberg cho biết t́nh h́nh hiện nay "rất nguy hiểm", và việc chấm dứt chính sách mơ hồ chiến lược sẽ chỉ càng kích động Bắc Kinh.

Theo ông Steinberg, "không thể dự đoán trước hậu quả" bởi Trung Quốc sẽ coi việc thay đổi chính sách là "vi phạm căn bản" nguyên tắc một Trung Quốc mà hai bên đă nhất trí trong suốt hàng chục năm qua.

"Chúng ta cần trấn an Đài Loan, nhưng có nhiều cách để làm như vậy, cũng như để củng cố răn đe, mà không kích động Bắc Kinh quá mức", ông Steinberg nói.

Bản thân Tổng thống Biden từ lâu cũng phản đối việc Mỹ công khai ủng hộ Đài Loan khi Trung Quốc sử dụng vũ lực.

Trong một báo cáo năm 2001 khi c̣n là thượng nghị sĩ, ông Biden cho rằng Nhà Trắng không nên để Mỹ lôi kéo vào một cuộc chiến giữa hai bờ eo biển, dù rằng vẫn khẳng định sự cần thiết hỗ trợ Đài Loan phù hợp với các cam kết lâu dài của Mỹ.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nhấn mạnh Mỹ "có lợi ích ràng buộc với ḥa b́nh và ổn định tại eo biển Đài Loan", và Washington sẽ tiếp tục phản đối mọi hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng.

Cảnh giác năm 2027?
Giới chức quốc pḥng Mỹ cho rằng năm 2027, thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập quân đội Trung Quốc, có thể là lúc Bắc Kinh t́m cách thu hồi Đài Loan bằng vũ lực nếu thống nhất ḥa b́nh không có kết quả.

Hồi đầu tháng 10, lănh đạo cơ quan pḥng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính dự đoán Trung Quốc sẽ hoàn thiện năng lực quân sự và có khả năng phát động chiến tranh sớm hơn, vào khoảng năm 2025.

Cuối tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh có phát biểu ḥa dịu hơn, cho biết mong muốn "thống nhất trong ḥa b́nh" với Đài Loan.

Nhưng dường như Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận từ bỏ mức độ tự trị hiện nay của ḥn đảo.

Nhà lănh đạo Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ không cúi đầu trước sức ép của đại lục. Trong khi đó, lănh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan khẳng định ḥn đảo này sẽ "chiến đấu đến cùng" nếu chiến tranh với Trung Quốc nổ ra.


Nhà lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.
Một quan chức quốc pḥng Mỹ nghi ngờ Trung Quốc coi thống nhất Đài Loan "là vấn đề tự tôn dân tộc". Nhưng cựu Thứ trưởng Ngoại giao Steinberg cho rằng Bắc Kinh "sẽ tránh sử dụng vũ lực", bởi đây là bước đi mạo hiểm, có nguy cơ phản tác dụng và đe dọa lợi ích của Trung Quốc.

Quan điểm của ông Steinberg được hưởng ứng bởi Danny Russel, một cựu Trợ lư bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á trong chính quyền ông Obama.

"Giới chức ngoại giao và tuyên giáo Trung Quốc muốn thêu dệt lên sự hoài nghi về quyết tâm của Mỹ trong bảo vệ Đài Loan, cũng như thuyết phục Đài Loan rằng người Mỹ sẽ không bảo vệ ḥn đảo. Tuy nhiên, việc phát động chiến tranh lại là chuyện khác", ông Russel nói.

Dẫu vậy, không thể loại trừ khả năng t́nh h́nh vượt ngoài tầm kiểm soát, ông Steinberg cảnh báo. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương hiện là một "nồi nước sôi", các bên đang đua nhau xây dựng liên minh và phô trương sức mạnh quân sự.

Mới đây nhất, nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh đă gia nhập cuộc phô diễn sức mạnh tại Biển Đông, bên cạnh các đồng minh khác, thách thức yêu sách chủ quyền phi lư của Trung Quốc.

"Quan điểm cá nhân của tôi là không bên nào muốn một cuộc xung đột vũ trang, nhưng tất cả đều sợ đối phương sẽ hiểu sai nếu bản thân tỏ ra yếu thế hoặc thiếu quyết tâm. Đây là một cái ṿng luẩn quẩn gây mất ổn định an ninh", ông Steinberg nói.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-16-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	84.1 KB
ID:	1896120   Click image for larger version

Name:	402.jpeg
Views:	0
Size:	215.1 KB
ID:	1896121   Click image for larger version

Name:	403.jpg
Views:	0
Size:	201.2 KB
ID:	1896122  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-17-2021   #2
ongdiacon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,532
Thanks: 501
Thanked 488 Times in 270 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 203 Post(s)
Rep Power: 18
ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5ongdiacon Reputation Uy Tín Level 5
Default

Tính báo Mỹ là đám ăn hại, suốt mấy năm trời t́m không ra con Corona xuất phát từ đâu, chỉ lo điều tra về chuyện nội bộ nước Mỹ. Tàu nó phóng hỏa tiễn siêu âm từ tháng trước bây giờ mới phát hiện. C̣n vấn đề Đài Loan, bắc Hàn, t́nh báo Mỹ vẫn mù mờ như ông thầy bói đoán ṿi voi.
ongdiacon_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09548 seconds with 12 queries