Kư do nào khiến dự án máy bay tuyệt mật của CIA từng chỉ tuyển phi công đă kết hôn? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kư do nào khiến dự án máy bay tuyệt mật của CIA từng chỉ tuyển phi công đă kết hôn?
Dự án máy bay tuyệt mật của CIA từng chỉ tuyển phi công đă kết hôn. Theo chương tŕnh A-12, máy bay trinh sát nhanh nhất của CIA đă từng đưa ra hàng loạt các yêu cầu để tuyển mộ phi công vào thời Chiến tranh Lạnh, bao gồm điều kiện là những người này phải kết hôn.


Máy bay trinh sát A-12 (Ảnh: Không quân Mỹ).

Lockheed A-12 là một loại máy bay trinh sát tốc độ cao được nhà thầu Lockheed thiết kế cho Cơ quan T́nh báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). A-12 được sản xuất từ năm 1962 và hoạt động trong vài năm tới 1968 th́ bị loại biên.

Theo Business Insider, A-12 được xem là máy bay trinh thám nhanh nhất của CIA cho tới nay (tốc độ trên Mach 3- nhanh hơn 3 lần tốc độ âm thanh). Nó cũng là dự án bảo mật hàng đầu của Mỹ khi mới chỉ được giải mật vào năm 2007, sau 40 năm.

Bảo mật tuyệt đối

Dự án phát triển A-12 tên là Oxcart và rất ít thông tin về nó được tiết lộ trong hàng chục năm. Nhà sử học CIA David Robarge đă xuất bản một cuốn sách kể về chương tŕnh bí mật này, cũng như tiết lộ điểm thú vị của dự án, ví dụ những tiêu chí tuyển chọn phi công lái A-12 khá đặc biệt.

Với các máy bay tốc độ cao sử dụng động cơ đốt sau, chúng thường chỉ tăng tốc vượt qua tốc độ âm thanh bằng các vụ nổ ngắn vài phút mỗi lần. Trong khi đó, A-12 có thể duy tŕ tốc độ cao trong nhiều giờ, đồng nghĩa với việc, từng cm của máy bay phải chịu được sức nóng dữ dội khi nó xé gió ở tốc độ 3.700 km/h và có thể làm nhiệt độ bên ngoài máy bay tăng lên hơn 530 độ C.

Chính v́ vậy, các vật liệu làm máy bay thông thường như thép hoặc nhôm đều không thể chịu được mức nhiệt, và có thể trở nên thiếu tin cậy khi bị đốt nóng.

Mỹ buộc phải sử dụng hợp kim titan đặc biệt để chế tạo A-12, nhưng nguồn cung của họ không đủ. Thay vào đó, CIA đă thiết lập công ty vỏ bọc để nhập titan cho dự án Oxcart từ nhà cung cấp lớn nhất thế giới vào thời điểm đó, Liên Xô - đối thủ của họ trong Chiến tranh Lạnh.

Mục tiêu của Mỹ là chế tạo máy bay có thể qua mặt các hệ thống tên lửa và tiêm kích đánh chặn của Liên Xô. Chính v́ lư do như vậy, dự án Oxcart đ̣i hỏi tính bảo mật rất cao và việc tuyển chọn phi công cho dự án cũng đ̣i hỏi những tiêu chí khắt khe không kém.

Yêu cầu tuyển dụng đặc biệt

Vào thời điểm đó, không quân Mỹ cùng với đại diện của CIA và nhà thiết kế A-12 đă vạch ra một loạt tiêu chí mà các phi công phải đạt được nếu muốn lái thử chiếc máy bay hiện đại hàng đầu vào thời điểm bấy giờ.

Hầu hết các tiêu chí đều không có ǵ quá khác lạ, khi chúng đ̣i hỏi phi công phải có sức mạnh về thể chất, khả năng thích nghi các điều kiện trong buồng lái và có kinh nghiệm nhất định với các máy bay hiệu suất cao.

"Phi công phải có tŕnh độ chuyên môn và thành thạo, với tổng thời gian bay ít nhất 2.000 giờ, trong đó 1.000 giờ bay trên máy bay chiến đấu hiệu suất cao, đă kết hôn, có t́nh trạng cảm xúc ổn định và có quyết tâm cao. Những người này phải từ 25 đến 40 tuổi; và cao dưới 1,82 m và nặng tối đa 79 kg để ngồi vừa trong buồng lái khá nhỏ của A-12", nhà sử học Robarge cho biết.

Một trong những điều kiện khá lạ là phi công phải là người đă kết hôn. Theo các chuyên gia và nhà sử học, CIA đưa ra điều kiện này dường như v́ mối lo ngại về việc các phi công này có nguy cơ đào tẩu vào thời điểm đó.

Trên thực tế, khi dự án Oxcart chuẩn bị đi vào thử nghiệm, có ít nhất 12 quan chức t́nh báo, quân nhân Mỹ đă chuyển sang phe Liên Xô, trong đó có một sĩ quan không quân Mỹ.

Theo giới nghiên cứu, Mỹ vào thời điểm đó dường như đánh giá rằng việc kết hôn giống như một thước đo cho sự trưởng thành, và những người đàn ông đă có gia đ́nh có tâm lư ổn định hơn. Trên thực tế, khi CIA tuyển phi công tham gia dự án, họ cũng tiến hành hàng loạt các bài thử nghiệm nghiêm ngặt để kiểm tra các ứng viên về mặt tâm lư và sức khỏe tinh thần.

Chỉ có 11 nam giới được lựa chọn từ không quân Mỹ để điều khiển các máy bay A-12. Dù dự án dừng lại vào năm 1968, nhưng A-12 được là tiền thân của 2 vũ khí uy lực khác của Mỹ là tiêm kích đánh chặn YF-12 và máy bay trinh sát huyền thoại SR-71.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-16-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	55.3 KB
ID:	1895762  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07257 seconds with 12 queries