Bánh canh cá bã trầu: Mùa nào thức nấy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bánh canh cá bã trầu: Mùa nào thức nấy
Mùa nào thức nấy. Cứ tươi thì món sẽ ngon. Vậy là mình ra chợ sớm để chọn thực đơn cho ngày... Chợ sớm nay có cá bã trầu.
Chợ sớm rực một màu cá bã trầu tươi roi rói. Bất chợt nhớ đến vị bánh canh cá xưa lơ xưa lắc của nội làm mình nuốt nước miếng đánh ực, trước đôi mắt tròn xoe “ngạc nhiên chưa” của những chú cá bã trầu nằm xếp lớp.

Khi mình đã có thể tự tin vào bếp nấu ăn thì nội mình đã già yếu lắm rồi. Chỉ có thể học món nội nấu qua dư vị của ký ức... Đó là những buổi chiều đi học về, mình được nội phần cho tô bánh canh cá thơm phức ngọt lành. Vị bánh canh cá của nội có từng miếng cá thấm tháp, nước thì ngọt lịm tim được chắt lọc từ xương cá, nên tô bánh canh thơm nức mũi... đến tận bây giờ.

Bánh canh cá bã trầu: Mùa nào thức nấy - ảnh 1
Bánh canh cá bã trầu do tác giả nấu

AN DY

Trở lại với cá bã trầu, là loại cá đặc trưng của vùng biển duyên hải miền Trung. Cá thân đỏ như màu bã trầu, sống tập trung ở những vùng biển có rạn san hô. Ngư dân miền Trung cũng có thể dễ dàng tìm thấy cá bã trầu ở những vùng nước sâu. Cá bã trầu là loài cá được nhiều người ưa chuộng vì chúng là loài cá sạch tự nhiên, có thể chế biến thành nhiều món ngon, trong đó cầu kỳ nhất có lẽ là bánh canh cá bã trầu.

Vậy nên, mỗi khi mua được cá bã trầu tươi xanh là nghĩ ngay đến việc nấu bánh canh. Bánh canh cá bã trầu có vị thơm rất riêng, khiến người ta nhớ nhung chỉ sau một lần nếm thử. Vị bột thơm hòa quyện với những miếng cá thấm tháp...

Cá tươi được móc mang, ruột, rồi rửa sạch và ướp sơ với tí nước mắm, tí tiêu. Sau đó nấu một nồi nước, ước lượng nước vừa đủ ngập cá, thêm tí muối, ít hành củ đập dập, tí mắm tiêu thơm ngon, đợi cá sôi thì thả cá vào. Khi đưa cá vào luộc thì nhớ đổ bỏ nước gia vị ướp cá để nồi nước dùng không bị tanh. Cá sôi bằng lửa nhẹ để cá không nát.

Cá vừa sôi chín tới thì tắt bếp, vớt cá ra thật nhẹ tay, để nguội rồi ráy cá. Đây là công đoạn kỳ công nhất. Ráy cá tức là khéo léo lóc hết lớp vảy đỏ bên ngoài, tách nguyên miếng thân cá ra khỏi nhánh xương giữa. Cá ráy nguyên miếng được đặt vào chảo, ướp đủ gia vị mắm đường, tiêu tỏi ớt băm nhuyễn, sau đó rim thật thấm bằng lửa nhỏ chừng 15 phút thì tắt bếp.

Phần xương cá giã dập dập và cho nước đã sôi vào để ninh lấy nước dùng. Khi sôi chừng đủ để xương cá ra nước ngọt thì lọc lấy nước nấu bánh canh. Lọc 2 lần nước sôi, chừng đã đủ nước dùng thì một lần nữa đun sôi và cho hỗn hợp nhưn cá đã rim thấm vào nồi nấu cùng. Bột bánh canh cá bã trầu hạp vị nhất là bột gạo hoặc bột mì. Bánh canh luộc phần sợi bột riêng cho vừa chín tới thì vớt ra trụng qua nước nguội để sợi bánh được dẻo thơm, sau đó có thể chan nước nhưn riêng hoặc tùy khẩu vị mà có thể cho thẳng bột vào nồi nước nhưn đã nêm nếm vừa miệng.

Với người miền Trung, bánh canh cá bã trầu là món ngon dân dã mà tinh tế, chi li từng công đoạn. Những sợi bánh canh dẻo dai nóng hổi hòa với nước dùng thơm ngọt, kèm thêm những miếng cá chắc đến từng thớ thịt, thấm tháp gia vị, đảm bảo ăn rồi là thương nhớ cả một mùa.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-15-2021
Reputation: 200920


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15a-9277.jpeg
Views:	0
Size:	670.8 KB
ID:	1895430  
florida80_is_offline
Thanks: 7,284
Thanked 45,861 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06462 seconds with 12 queries