Cục Hàng không Việt Nam đă có Công văn số 3706/CHK-VTHK về việc tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng.Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hăng hàng không dừng mở bán vé máy bay trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đă có Công văn số 3706/CHK-VTHK về việc tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó yêu cầu các hăng hàng không Việt Nam dừng việc mở bán trên các đường bay nội địa cho tới khi có thông báo mới.
Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp pḥng, chống dịch COVID-19, trong đó có lĩnh vực vận tải hàng không.
Cho đến khi kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hăng hàng không thực hiện nghiêm các nội dung tại công văn số 3706/CHK-VTHK ngày 30/8/2021, đặc biệt là việc mở bán trên các đường bay nội địa.Tại dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách (lần 2) với lĩnh vực hàng không, về tần suất khai thác đường bay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1 sẽ được chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quá 50% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hăng hàng không đó và có giăn cách ghế trên tàu bay. Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quá 70% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hăng hàng không đó và có giăn cách ghế trên tàu bay.
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quá 70% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hăng hàng không đó (không phải giăn cách ghế trên tàu bay). Giai đoạn 4 (trạng thái b́nh thường mới) được khai thác trở lại b́nh thường;
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, 2 và 3: Các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hăng hàng không th́ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giăn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Phương án 2: Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng kế hoạch này) tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quá 50% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hăng hàng không đó và có giăn cách ghế trên tàu bay. Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1) tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quá 70% so với trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hăng hàng không đó.
Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): Tần suất trên từng đường bay đối với từng hăng hàng không không vượt quátần suất trung b́nh 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021của hăng hàng không đó (không phải giăn cách ghế trên tàu bay). Giai đoạn 4 (trạng thái b́nh thường mới): được khai thác trở lại b́nh thường.
Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1 và 2: Các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hăng hàng không th́ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giăn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.
Trong quá tŕnh thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào t́nh h́nh dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ư kiến thống nhất của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên./.
|