Bà trùm "vàng đỏ" ở Afghanistan thách đố Taliban - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bà trùm "vàng đỏ" ở Afghanistan thách đố Taliban
Một lănh đạo doanh nghiệp Afghanistan sử dụng hàng trăm lao động nữ trên những cánh đồng nghệ tây của ḿnh đă tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi của công nhân và "không giữ im lặng" dưới sự cai trị của Taliban.


Mỗi kg nghệ tây có giá 5.000 đô la nên nó được mệnh danh là vàng đỏ.

Taliban đang ngày càng loại trừ vai tṛ của phụ nữ trong cuộc sống kể từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan vào giữa tháng 8, khiến nhiều doanh nhân nữ phải bỏ trốn khỏi đất nước hoặc ở ẩn.

Nhiều người lo sợ sự quay trở lại của chế độ áp bức tàn bạo từ năm 1996 đến năm 2001 khi phụ nữ bị cấm đi học hoặc đi làm, và chỉ được phép ra khỏi nhà khi có một nam giới đi kèm giám sát. Shafiqeh Attai, người thành lập công ty nghệ tây của ḿnh ở thành phố Herat, miền Tây vào năm 2007, cho biết: "Chúng tôi sẽ đấu tranh v́ quyền lợi chính đáng của những nữ công nhân. Bất kể điều ǵ xảy ra, chúng tôi sẽ không chỉ ngồi ở nhà, bởi v́ chúng tôi đă làm việc rất chăm chỉ. Chúng tôi sẽ không im lặng".

Bà Attai, 40 tuổi thành lập công ty Pashton Zarghon Saffron Women chuyên về sản xuất, chế biến, đóng gói và xuất khẩu nhụy hoa nghệ tây- loại gia vị đắt nhất thế giới với lực lượng lao động hầu như chỉ là nữ khoảng 1.000 người.

Những cánh đồng hoa nghệ tây trải dài trên gần 100 ha ở huyện Pashton Zarghon của tỉnh Herat, giáp với Iran.

Attai cho biết, tuyển dụng phụ nữ cho phép họ trở thành trụ cột gia đ́nh, giúp họ có thể cho con đi học, mua quần áo và những thứ cần thiết khác.

"Tôi đă làm việc chăm chỉ để thành lập doanh nghiệp của ḿnh. Chúng tôi không muốn ngồi im lặng và bị phớt lờ. Ngay cả khi họ phớt lờ chúng tôi, chúng tôi sẽ không giữ im lặng ", bà Attai nói.

Thay thế cho thuốc phiện


Phần nhụy đỏ gồm 3 đầu nhụy được phơi khô chuẩn bị xuất bán. Ảnh AFP

Chính phủ Afghanistan nhiều năm qua đă khuyến khích nông dân trồng loại gia vị này - được sử dụng trong các món ăn từ biryani đến paella - với nỗ lực thay thế trồng cây thuốc phiện vốn mang lại doanh thu khổng lồ cho Afghanistan.

Tuy nhiên, nước này cho đến nay vẫn là nhà sản xuất thuốc phiện và heroin lớn nhất thế giới, cung cấp từ 80 đến 90% sản lượng toàn cầu.

Trong thời kỳ nắm quyền trước đây, Taliban - kẻ đă sử dụng việc bán thuốc phiện để tài trợ cho cuộc nổi dậy của họ - đă phá hủy phần lớn cây trồng mà bề ngoài là để diệt trừ nó, mặc dù các nhà phê b́nh cho rằng việc này chỉ nhằm nâng cao giá trị của kho dự trữ khổng lồ của họ.

Việc trồng cây thuốc phiện lại tăng mạnh trong những năm gần đây do t́nh trạng nghèo đói và bất ổn gia tăng. Theo Liên hợp quốc, diện tích sản xuất của Afghanistan hiện nay lớn gấp 4 lần so với năm 2002.

"Vàng đỏ"

Sản lượng nghệ tây được sản xuất ở Tỉnh Herat chiếm phần lớn sản lượng của cả Afghanistan. Với giá hơn 5.000 USD/ kg, nghệ tây là loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới và công ty của Attai sản xuất khoảng 500 kg mỗi năm.

Nhụy của loài hoa này trong nhiều thế kỷ đă được sử dụng trên khắp thế giới trong nấu ăn, nước hoa, thuốc, trà và thậm chí là một loại thuốc kích thích t́nh dục - và v́ giá thành cao nên nó được mệnh danh là "vàng đỏ".


Các nữ công nhân làm việc chăm chỉ trên những cánh đồng trong nhiệt độ nóng bức. Ảnh AFP

Được trồng tốt nhất ở nơi có nắng nóng, những bông hoa nghệ tây màu tím tươi được thu hoạch vào tháng 10 và tháng 11. Những người tham gia thu hoạch hoa nghệ tây phần lớn là phụ nữ ở độ tuổi 50, 60, họ bắt đầu hái vào lúc b́nh minh trước khi cây héo vào cuối ngày.

Sau đó, những người lao động sẽ tách những chiếc lá mỏng manh, những đầu nhụy màu đỏ sặc sỡ và những sợi nhụy màu vàng nhạt - công việc cần mẫn đ̣i hỏi sự tập trung và kỹ năng.

Công việc khó khăn

Attai không chỉ lo lắng về tương lai kinh doanh của ḿnh mà c̣n lo lắng cho những phụ nữ trên khắp Afghanistan đang sống trong t́nh trạng lấp lửng, không chắc chắn về việc làm, giáo dục và các vị trí đại diện trong chính phủ.

"Bây giờ chính phủ của Các Tiểu vương quốc Hồi giáo đang ở đây, chúng tôi rất lo lắng rằng họ sẽ chặn công việc của chúng tôi", Attai nói.

"Họ không cho phép các cô gái quay lại trường học và đại học, và họ cũng không cho phụ nữ giữ chức vụ nào trong chính phủ - tôi lo lắng về điều ǵ sẽ xảy ra. Tôi không chỉ nghĩ về bản thân ḿnh, tôi đang nghĩ về tất cả những ǵ có thể hỗ trợ để những nữ công nhân của ḿnh có thể trang trải được cuộc sống gia đ́nh", cô nói và lưu ư rằng một số nhân viên của cô là trụ cột duy nhất trong gia đ́nh của họ.


Sau khi thu hoạch, hoa nghệ tây được đưa về nhà máy và công nhân làm việc tỉ mẩn để tách nhụy. Ảnh AFP

"Tôi lo lắng rằng 20 năm làm việc chăm chỉ của những người phụ nữ này sẽ trở nên lăng phí."

"Không thể bỏ qua"

Trong 20 năm kể từ thời điểm Taliban bị đánh bật và chính quyền Afghanistan do do Mỹ hậu thuẫn lănh đạo vào năm 2001, nhiều phụ nữ đă trở thành lănh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là ở các thành phố như Herat.

Từ lâu là một trung tâm thương mại quan trọng gần biên giới Iran và Turkmenistan, thành phố này trong những tháng gần đây đă có nhiều nữ doanh nhân buộc phải từ bỏ công việc của ḿnh.

Younes Qazizadeh, người đứng đầu pḥng thương mại của thành phố, nói với AFP rằng ông hy vọng Taliban sẽ đưa ra thông báo chính thức để chỉ ra rằng "phụ nữ cũng có thể quay lại và kinh doanh dưới chính quyền này".


"Không một người đàn ông nào đủ can đảm" để ngăn Attai và các đồng nghiệp nữ của cô ấy làm việc. Ảnh AFP

C̣n bây giờ, số phận của những doanh nghiệp như Attai's cũng đang rất bấp bênh. Qazizadeh nói thêm: "Chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu lại các công việc kinh doanh của phụ nữ ở đất nước chúng tôi.

Attai nói rằng hiện tại, cô đang ở lại quê hương của ḿnh v́ cô có "một số hy vọng" rằng công việc kinh doanh của cô có thể tồn tại.

Trước đợt rút quân của Mỹ, một cuộc không vận khổng lồ đă khiến 124.000 người phải sơ tán khỏi sân bay Kabul.

Attai nói: "Tôi cũng có thể ra đi. Tôi không nghĩ rằng Taliban sẽ chặn công việc làm ăn của chúng tôi. Chúng tôi là một công ty hoàn toàn do phụ nữ điều hành và sử dụng phụ nữ - không một người đàn ông nào đủ can đảm để ngăn chặn điều đó", Attai nói thêm.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-27-2021
Reputation: 5481


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,494
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.1.jpg
Views:	0
Size:	564.1 KB
ID:	1879899   Click image for larger version

Name:	5.2.jpg
Views:	0
Size:	952.1 KB
ID:	1879900   Click image for larger version

Name:	5.3.jpg
Views:	0
Size:	864.5 KB
ID:	1879901   Click image for larger version

Name:	5.4.jpg
Views:	0
Size:	1,020.4 KB
ID:	1879902  

Click image for larger version

Name:	5.5.jpg
Views:	0
Size:	97.7 KB
ID:	1879903  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,396 Times in 2,010 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07912 seconds with 12 queries