Mê ly thung lũng và vách đá tuyệt đẹp ẩn dưới ḷng Đại Tây Dương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mê ly thung lũng và vách đá tuyệt đẹp ẩn dưới ḷng Đại Tây Dương
Phát hiện thung lũng và vách đá tuyệt đẹp ẩn dưới ḷng Đại Tây Dương. Trong một thung lũng đường hầm dưới đáy Đại Tây Dương, các nhà khoa học đă phát hiện ra khối đá ngầm (một lớp trầm tích của một kênh nước tan h́nh thành bên dưới một tảng băng).


Mô phỏng thung lũng và vách đá tuyệt đẹp dưới đáy Đại Tây Dương qua h́nh ảnh 3D

Một mảng rộng lớn của các thung lũng đường hầm ẩn hiện gió và uốn khúc quanh nơi từng là một cảnh quan bao phủ bởi băng. Những thung lũng này là tàn tích của những con sông cổ xưa từng rút nước từ các tảng băng tan chảy.

Bây giờ, các nhà khoa học đă có cái nh́n rơ ràng nhất về những con sông cổ này. Chúng bị chôn vùi hơn 30cm dưới đáy biển và rất lớn (rộng từ khoảng 1 đến 6 km).

H́nh ảnh mới cho thấy các gờ trầm tích nhỏ, mỏng manh, các bức tường trầm tích lớn hơn có thể dài hàng mét và các miệng núi lửa được gọi là lỗ ấm đun nước do các khối băng tan chảy để lại.

Tác giả chính của nghiên cứu James Kirkham, nhà địa vật lư biển tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh và Đại học Cambridge, Anh cho biết: “Chúng tôi không mong đợi có thể t́m thấy những dấu chân của tảng băng này trong các kênh đào. Và điều đó cho chúng tôi biết, trên thực tế, băng đă tương tác với các kênh nhiều hơn so với giả định trước đây."

Những ḍng sông này là dấu vết của các sông băng để lại từ 700.000 đến 100.000 năm trước, khi phần lớn Biển Bắc, cũng như 2/3 phía bắc Vương quốc Anh và toàn bộ Ireland thường bị chôn vùi dưới những tảng băng khổng lồ.

Trong thời kỳ khí hậu ấm lên và băng rút đi, những tảng băng này thải nước qua các sông băng ẩn bên dưới lớp băng. Các ḍng sông băng này đă để lại dấu ấn của chúng trên các lớp trầm tích bên dưới. Sau đó, nhiều trầm tích hơn chồng chất lên trên khi băng biến mất, tạo thành những dấu ấn sâu dưới đáy biển.

Kirkham cho biết, địa h́nh bên trong các thung lũng đường hầm vẽ nên một bức tranh phức tạp về sự rút lui của băng. Đôi khi, có dấu hiệu rút lui khá chậm và chắc chắn.

Ở những điểm khác, các sông băng được đánh dấu bằng những đường gờ nhỏ, mỏng manh cho thấy ḍng chảy băng nhanh và năng động, Kirkham nói. Một dấu hiệu khác cho thấy nước đá và nước dâng nhanh là những điểm mà một tảng băng lớn đă tách ra khỏi tảng băng chính và di chuyển đến một vị trí mới cuối cùng bị mắc kẹt và tan chảy.

Những thung lũng đường hầm dưới biển này là bức ảnh thú vị về quá khứ và có thể giúp dự đoán tương lai. Nếu khí hậu trở nên đủ nóng, một ngày nào đó Tây Nam Cực có thể trông giống như Đại Tây Dương 100.000 năm trước.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-27-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	581.jpg
Views:	0
Size:	90.9 KB
ID:	1879839  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05965 seconds with 12 queries