AUKUS trở thành cơn ác mộng của Trung Quốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default AUKUS trở thành cơn ác mộng của Trung Quốc?
Hiệp định AUKUS sẽ giúp Australia trở thành quốc gia phi hạt nhân duy nhất sở hữu tàu ngầm hạt nhân và điều này đă khiến Trung Quốc lo ngại.



Trung Quốc cảnh báo thỏa thuận của Anh và Mỹ hỗ trợ Australia đóng tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên giữa Australia, Anh và Mỹ (AUKUS) sẽ làm gia tăng nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

Nhưng các chuyên gia cho rằng, mức độ rủi ro c̣n phụ thuộc vào cách thức triển khai các tàu ngầm này.

Australia có thể phát triển vũ khí hạt nhân?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, thỏa thuận này sẽ “phá hoại nghiêm trọng ḥa b́nh và ổn định của khu vực, thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang và làm suy yếu các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế".

Milton Leitenberg - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và An ninh của Đại học Maryland (Mỹ) nhận định, khả năng thỏa thuận này trở thành bước đệm để phát triển vũ khí hạt nhân c̣n phụ thuộc vào cách thức Mỹ chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Australia.

Nhiên liệu được sử dụng để cung cấp năng lực hạt nhân cho các ḷ phản ứng của tàu ngầm cũng có thể dùng vào việc phát triển vũ khí hạt nhân. Đây là một lỗ hổng trong các hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế mà nhiều quốc gia bị nghi ngờ đă lợi dụng trong thời gian qua. Nhưng chuyên gia Milton Leitenberg cho biết, ông không nghĩ chính phủ Australia đang cố gắng làm điều đó.

Là người có hơn 50 năm kinh nghiệm nghiên cứu về kiểm soát vũ khí, ông Leitenberg lưu ư: “Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc liệu có bất cứ điều khoản nào trong thỏa thuận cho phép Mỹ lấy lại những thanh nhiên liệu đă qua sử dụng và không c̣n hữu ích để cung cấp năng lượng cho tàu ngầm hay không”.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết: “Nhiên liệu cung cấp năng lượng cho các ḷ phản ứng của tàu ngầm hạt nhân mà Australia đang có ư định đóng sẽ là uranium được làm giàu cao (HEU)”.

Những thanh uranium được làm giàu trên 20% được gọi là HEU. Hiện nay, các ḷ phản ứng hạt nhân của tàu ngầm mà Mỹ và Anh đang sở hữu, sử dụng nhiên liệu được làm giàu ở mức 93 đến 97%. Trong khi đó, việc làm giàu uranium ở mức trên 90% được coi là ngưỡng tiêu chuẩn để chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo quan chức nói trên, một loạt các quy định riêng biệt sẽ được áp dụng để điều chỉnh cách thức Australia sử dụng HEU.

Lỗ hổng của NPT

Là một bên tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào năm 1973, Australia bị cấm sản xuất hoặc mua vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Điều III của Hiệp ước có một kẽ hở đó là các ḷ phản ứng dành cho tàu thuyền của lực lượng hải quân được miễn trừ những quy định đảm bảo an toàn hạt nhân.

Theo ông Leitenberg, kẽ hở này đă từng bị chính phủ Brazil lợi dụng vào những năm 1970 khi họ dùng HEU cho các ḷ phản ứng hạt nhân của tàu hải quân, nhưng rất có thể họ cũng tận dụng để theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân.

“Đây có thể không phải là mục tiêu của chính phủ Australia”, ông Leitenberg nhấn mạnh. Theo chuyên gia này, gửi HEU trở lại Mỹ sau khi tàu ngầm ngừng hoạt động sẽ là một cách đảm đảm bảo Australia không tái sử dụng nguyên liệu này để phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Zhao Tong, nhà nghiên cứu cấp cao của Chương tŕnh Chính sách hạt nhân thuộc Quỹ Carnegie Endowment v́ ḥa b́nh quốc tế cho biết, các tàu ngầm chạy bằng uranium được làm với tỷ lệ giàu thấp cần phải tiếp nhiên liệu nhiều lần, trong khi các tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu HEU th́ không.

Theo ông Zhao Tong, AUKUS có thể cung cấp cơ chế mạnh mẽ để ngăn các nước khai thác lỗ hổng của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Yếu tố quan trọng nhất là liệu Australia có thể làm việc cùng với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để đề ra một loạt biện pháp an toàn nhằm giảm thiểu nguy cơ chuyển hướng sử dụng vật liệu hạt nhân và thiết lập một tiêu chuẩn vàng cho tất cả các quốc gia muốn phát triển tàu ngầm hạt nhân trong tương lai hay không”.

Hiệp định AUKUS sẽ giúp Australia trở thành quốc gia phi hạt nhân duy nhất sở hữu tàu ngầm hạt nhân, một ngoại lệ mà quan chức trong chính quyền Biden cho biết sẽ không cung cấp cho bất cứ đồng minh phi hạt nhân nào khác, trong đó có cả Hàn Quốc.

Lo ngại của Trung Quốc

Mặc dù Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ và Australia, nhưng Sarwar Kashmeri - chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Norwich ở Vermont cho rằng, các tàu ngầm hạt nhân của nước này sẽ không gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sự ổn định của Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

“Công nghệ hạt nhân dành cho tàu ngầm không phải là điều ǵ quá bí mật. Công nghệ này đă được sử dụng tại một số quốc gia khác chứ không chỉ riêng Mỹ và Anh. Ấn Độ đă chế tạo tàu ngầm hạt nhân cách đây vài tháng. Điều này gây lo ngại hơn v́ khác với Australia, New Delhi không tham gia NPT”, Sarwar Kashmeri nhận định.

C̣n theo nhà nghiên cứu Zhao Tong, một số nhà b́nh luận Trung Quốc đă nêu bật nguy cơ mà các tàu ngầm hạt nhân của Australia gây ra đối với khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc. Nhưng ông lưu ư, điều này chỉ xảy ra trong trường hợp xấu nhất.

“Về mặt lư thuyết, Australia có thể sử dụng những tàu ngầm này để ngăn tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Trung Quốc tiến vào Tây Thái B́nh Dương, nơi Bắc Kinh có thể vươn tầm ngắm đến lục địa Mỹ. Nhưng trên thực tế, Australia muốn đẩy lùi những hành động gây hấn của Bắc Kinh và tàu ngầm hạt nhân có thể được sử dụng để ngăn tàu Trung Quốc đến gần lănh hải của Australia, hoặc để theo dơi, giám sát.

Tôi không nghĩ Australia muốn ngăn chặn khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc và cũng không cho rằng, thỏa thuận này là một mối đe dọa trực tiếp đối với nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương ”.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-27-2021
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,242
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpeg
Views:	0
Size:	112.0 KB
ID:	1879441  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06758 seconds with 12 queries