Trong lúc ông Putin bận mặc cả với ‘tấm thẻ bằng vàng’, ‘cơn mưa vàng’ sẽ đổ xuống Kiev? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trong lúc ông Putin bận mặc cả với ‘tấm thẻ bằng vàng’, ‘cơn mưa vàng’ sẽ đổ xuống Kiev?
Đối với Ukraine, việc thành lập liên minh quân sự mới giữa Mỹ-Anh-Úc không phải là một thảm họa khủng khiếp, mà có khi lại là vận may dành cho Kiev.



AUKUS: ÔNG BIDEN 'MỘT MŨI TÊN TRÚNG HAI ĐÍCH'

Theo ông Oleg Zhdanov – Đại tá dự bị về hưu, đồng thời là chuyên gia quân sự tại Ukraine - sự h́nh thành của liên minh quân sự mới giữa Mỹ, Australia và Anh (AUKUS) đă mở ra mặt trận thứ 2 nhằm chống lại tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc. NATO và liên minh mới sẽ vừa tồn tại song song, vừa giao nhau bởi có một số quốc gia là thành viên của cả hai khối.

Tổng thống Joe Biden khẳng định Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ. Hiện vấn đề mở rộng AUKUS đang được thảo luận do Hàn Quốc và Ấn Độ cũng muốn tham gia. Nếu điều này xảy ra th́ Trung Quốc sẽ bị "bao vây" không chỉ trên b́nh diện quân sự. Dự báo, Bắc Kinh sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Điều quan trọng trong câu chuyện này là Mỹ đang đưa Úc trở thành cường quốc hạt nhân. Khởi đầu, người Mỹ sẽ cung cấp cho Canberra những chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và chúng sẽ được trang bị tên lửa Tomahawk hoặc các tên lửa hành tŕnh khác có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Khi Úc nhận được những tàu ngầm này, họ sẽ chính thức gia nhập vào câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.

Thỏa thuận với Anh-Mỹ đă dẫn tới việc Úc hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD với Pháp. Tổng thống Macron luôn muốn trở thành một "ông chủ lớn" của Liên minh châu Âu (EU) nhưng giờ đây, đ̣n tàn khốc đă giáng xuống nền kinh tế Pháp vốn đang gặp thách thức.

Mỹ và Anh có lẽ không lo sợ việc Pháp rút khỏi NATO bởi xét cho cùng, đây không phải là lần đầu tiên Paris làm điều đó (Năm 1966, chính quyền Tổng thống Charles de Gaulle đă rút Pháp ra khỏi liên minh NATO).

Hiện không có một căn cứ hay binh sĩ nào của NATO trên lănh thổ Pháp. Do đó, việc Paris rút khỏi liên minh này sẽ không gây ảnh hưởng đặc biệt đến NATO.

Có thể nói, khi thiết lập liên minh quân sự AUKUS, Mỹ đă "một mũi tên trúng hai đích": Một mặt ‘vây hăm’ ông Macron, cho phép Đức tiếp tục đứng đầu EU. Mặt khác, mở ra mặt trận thứ hai – Chúng ta đang nói tới viễn cảnh Chiến tranh Lạnh 2.0, lần này là với Trung Quốc.

'CƠN MƯA VÀNG' DÀNH CHO UKRAINE?

Về phần Nga, cả Mỹ và Trung Quốc đều không coi nước này là đồng minh hay đối tác, mà chỉ xem như một phần "phụ liệu thô" cho sách lược của họ. Theo ông Zhdanov, xét theo chính sách của Moscow hiện tại th́ Điện Kremlin hiểu rơ điều đó. Tuy nhiên, ông Putin vẫn đang cố chơi tṛ "Tôi có tấm thẻ bằng vàng", "Tôi bỏ phiếu cho ai người đó sẽ mạnh hơn. V́ thế, hăy chọn tôi và yêu quư tôi".

Vị chuyên gia nhận định, gần như sẽ không có bên nào chấp nhận tṛ chơi này của Tổng thống Nga. Mỹ đă quá rơ ràng, trong khi đó, xét cho cùng, Trung Quốc đang có những đồng minh như Pakistan. Hơn nữa, Bắc Kinh cũng có thể biến Afghanistan thành đồng minh của ḿnh nếu đạt thỏa thuận với Taliban.

Tiếp tục phân tích của ḿnh, ông Zhdanov cho rằng, trong lúc ông Putin bận bịu mặc cả với "tấm thẻ bằng vàng" của ḿnh th́ đối với Ukraine, việc thành lập liên minh quân sự mới không phải là một thảm họa khủng khiếp, bởi Kiev đang ở một mặt trận khác. Ukraine hiện là quân bài mà châu Âu đang t́m cách chơi sao cho phát huy hiệu quả cao nhất:

"Chúng ta là quốc gia đóng vai tṛ then chốt trong cuộc kéo co của EU, Nga và Mỹ, bởi ai nắm được chngs ta sẽ giành quyền kiểm soát toàn bộ lục địa châu Âu. Do đó, chúng ta đang ở trên một mặt trận riêng, Mỹ sẽ không bỏ rơi chúng ta dưới bất cứ h́nh thức nào. Mà nếu họ có làm điều đó th́ Vương quốc Anh sẽ lập tức đón chúng ta" – Ông Oleg Zhdanov viết.

Theo vị chuyên gia, trên thực tế, AUKUS là một liên minh Anglo-Saxon, do đó, về nguyên tắc, họ luôn là đồng minh.

Sự mở rộng hợp tác giữa Anh và Mỹ tại Ukraine là hoàn toàn có thể. Và nếu họ cũng kết nối Australia – 1 trong 10 quốc gia đứng đầu thế giới về GDP (có thể ví von như một ‘con quái vật kinh tế’) – để Canberra rót thêm các khoản đầu tư hoặc phát triển doanh nghiệp tại Ukraine th́ Kiev sẽ nhận được "cơn mưa vàng" trong nền kinh tế. Điều này sẽ là sự hỗ trợ rất tích cực dành cho Ukraine.

Một số phương tiện truyền thông đă gọi AUKUS là "NATO mới". Tuy nhiên, theo ông Zhdanov, liên minh này có thể xem là NATO thứ hai. Hai liên minh này sẽ tồn tại song song bởi là hai mặt trận đấu tranh khác nhau.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-24-2021
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f.jpeg
Views:	0
Size:	172.2 KB
ID:	1877540  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
maivang18 (09-24-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05056 seconds with 12 queries