12 tiêm kích MiG Trung Quốc truy đuổi máy bay do thám Mỹ: Thảm kịch lịch sử đă xảy ra - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 961
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 12 tiêm kích MiG Trung Quốc truy đuổi máy bay do thám Mỹ: Thảm kịch lịch sử đă xảy ra
Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	2.00 MB
ID:	1876608   Click image for larger version

Name:	ii.jpeg
Views:	0
Size:	108.5 KB
ID:	1876609  
Đêm 13/3/1958, MiG-17PF do Wang Guo Shan điều khiển xuất kích là cơ hội cuối cùng để Không quân Trung Quốc tiêu diệt máy bay do thám B-17 của Mỹ đang hoạt động ở các tỉnh phía Nam.

Sau khi chính quyền cách mạng Trung Quốc dưới sự lănh đạo của Mao Trạch Đông nắm quyền kiểm soát đại lục vào năm 1949, Cục T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) đă phát triển mối quan hệ đối tác đầy khó khăn với Quốc dân Đảng tại Đài Loan để thực hiện các chuyến bay gián điệp với nhiệm vụ thả đặc vụ, truyền đơn, thu thập tín hiệu, h́nh ảnh và thông tin t́nh báo về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đại lục.



Đáp trả, lực lượng pḥng không của Trung Quốc cũng đă rất cương quyết và khôn khéo đối phó với những kẻ xâm nhập không mong muốn.

Theo giải thích của Chris Pocock trong cuốn sách “Những chuyến bay gián điệp của CIA từ Đài Loan qua Trung Quốc giai đoạn 1951-1969”, các kỹ sư quân sự Trung Quốc đă ứng dụng trang thiết bị cũng như chiến thuật của Liên Xô để đối phó với các chuyến bay này.

Năm 1957, Trường không quân Số 11, hai Sư đoàn Không quân Số 14 và 18 của Không quân Quân Giải phóng Trung Quốc (PLAAF) đă thực hiện những cải tiến để nâng cao hiệu suất hoạt động của các máy bay chiến đấu MiG-17PF mới nhập về.

Cả phía Trung Quốc và t́nh báo phương Tây đều biết hệ thống radar đánh chặn RP-5 trang bị trên máy bay này có một số hạn chế. Thêm vào đó, với tầm bắn hiệu quả chỉ là 2,5 dặm (khoảng 4.000m) và độ cao hoạt động chỉ khoảng 3.000 feet (khoảng 1.000m), nó không thể phân biệt được các mục tiêu máy bay với những tín hiệu nhiễu dưới mặt đất.


Shenyang J-5, tiêm kích đánh chặn một chỗ ngồi do Trung Quốc chế tạo theo giấy phép từ nguyên mẫu MiG-17 của Liên Xô

Để khắc phục điểm yếu của radar, Trung Quốc đă tính đến giải pháp hạn chế khả năng quét xuống 14o, thay vào đó họ tiến hành quét hướng lên bắt đầu từ hai độ theo phương ngang. Giải pháp sẽ phát huy hiệu quả đánh chặn với điều kiện cơ sở điều khiển đánh chặn dưới mặt đất bám sát được hướng bay về phía mục tiêu ở cùng độ cao của phi công MiG.

Nhưng PLAAF sớm nhận ra rằng, để đánh chặn mục tiêu bay tương đối chậm như B-17 , MiG-17 phải bay ở góc tấn công (AoA ) 4o-5o để tránh bị rung lắc. Ở góc bay này, việc quét từ góc 2o sẽ không hiệu quả, trừ khi mục tiêu nằm ở phía trên máy bay đánh chặn. V́ những máy bay xâm nhập từ Đài Loan bay ở độ cao 1.000 feet (khoảng 300m) nên chúng thường ở dưới các máy bay đánh chặn và sẽ là tự sát nếu các phi công MiG cố gắng bay thấp hơn chúng vào ban đêm.

Sau khi tính toán, các phi công và kỹ thuật viên của Trung Quốc thấy tầm quét hướng xuống của radar chỉ bị hạn chế ở góc 7o. Khi máy bay MiG bay ở góc tấn công 4o-5o độ, radar có thể hoạt động hiệu quả ở dưới phương ngang 2o-3o. Ở góc độ này radar có thể quét mục tiêu mà vẫn tránh được tín hiệu nhiễu trên mặt đất.

Phi đội MiG-17PF trang bị radar đă được PLAAF tung ra trận đánh chặn những kẻ xâm nhập.

Vào đêm ngày 13/3/1958, một chiếc Mig-17PF do Wang Guo Shan thuộc Sư đoàn 18 điều khiển là cơ hội cuối cùng để PLAAF đánh chặn chiếc B-17 của Phi đội 34 (Black Bat - Con dơi đen) đă hoạt động 6 giờ ở khu vực các tỉnh phía Nam Trung Quốc.

Trước đó, không ít hơn 11 chiếc MiG-15 đă xuất kích về hướng Bắc khi Wang cất cánh từ sân bay Shati ở Quảng Đông. Khi chiếc B-17 rời đất liền và bay thấp hướng ra biển, Wang đă đuổi theo nó trong suốt 50 dặm.

Khi sắp hết nhiên liệu, anh ta được lệnh hạ cánh xuống sân bay Shuixi trên bán đảo Lôi Châu, phía bắc đảo Hải Nam. Tuy nhiên, lúc đó sương mù bao phủ sân bay khiến Wang đă bị rơi và tử vong khi cố gắng hạ cánh.

Đối với PLAAF, đây là thiệt hại về tính mạng thứ hai chỉ trong đêm 13/3. Trước đó, một tiêm kích MiG-15 của Yang Yu Jiang cất cánh từ Changsha với nhiệm vụ tiếp sóng vô tuyến cho chiến dịch săn lùng B-17 đă bị mất liên lạc ngay sau khi cất cánh và bị rơi gần sân bay Datuopu lúc 23h đêm.

VietBF @ Sưu tầm

Bài cùng thể loại :



  • Cupcake01
    R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
    Release: 3 Weeks Ago
    Reputation: 5435


    Profile:
    Join Date: May 2019
    Posts: 21,736
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	2.00 MB
ID:	1876608   Click image for larger version

Name:	ii.jpeg
Views:	0
Size:	108.5 KB
ID:	1876609  
    Cupcake01_is_offline
    Thanks: 39
    Thanked 2,480 Times in 2,114 Posts
    Mentioned: 0 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 5 Post(s)
    Rep Power: 24 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 15:59.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.06273 seconds with 13 queries