Phố lồng đèn ở TP.HCM vắng lặng v́ covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phố lồng đèn ở TP.HCM vắng lặng v́ covid-19
Trung thu này, những người bán lồng đèn ở TP.HCM đóng cửa hoặc bán lai rai qua shipper, cũng có người chuyển sang bán tạm… rau củ để trả tiền mặt bằng mỗi tháng. Với họ đại dịch Covid-19 đă khiến cái Tết Trung thu đầu tiên ở TP.HCM buồn hiu hắt. Đi dọc đường Hải Thượng Lăn Ông (Q.5, TP.HCM) những ngày này, không khí vắng lặng, buồn bă bao trùm cả con phố khi cửa hàng nào cũng im ỉm khóa. Hiếm lắm, PV mới thấy một vài tiệm mở cửa, nhưng không bán, cũng không có khách ghé mua.
Vốn nổi tiếng với những cửa hàng bán lồng đèn, đồ trang trí, Trung thu nào nơi này cũng nhộn nhịp người mua kẻ bán, người đến check-in. C̣n năm nay, ai cũng lắc đầu ngao ngán v́ đang tích cực chống dịch.
Xoay xở tiền trả mặt bằng
Đó là câu chuyện của bà Phương Tín (55 tuổi), chủ một cửa hàng bán lồng đèn 17 năm trên đường này. Trưa 20.9, chúng tôi ghé vào cửa hàng của bà, chỉ thấy vài cái lồng đèn c̣n bám bụi được treo phía trước. Bà Tín ngồi một góc sắp xếp lại những phần rau củ quả, trứng gà…Người phụ nữ cho biết từ ngày dịch Covid-19 ập tới TP.HCM, qua nhiều đợt giăn cách, việc buôn bán lồng đèn, đồ trang trí của bà “ế thê thảm”. Để có thể trụ lại, có tiền trang trải các chi phí sinh hoạt và trả tiền mặt bằng (trước đây hơn 3.000 USD/tháng - hơn 68 triệu đồng, mùa dịch được giảm 50%), bà bán tạm những thứ thiết yếu về thực phẩm.
“8 đứa nhân viên, giờ nghỉ hết hẹn tụi nhỏ hết dịch đi làm lại. Chủ cho thuê mặt bằng ở đây, giảm nửa giá nên giờ mỗi tháng chỉ trả 1.500 USD thôi, cũng đỡ. Phải bán món này th́ mới hợp thời, có đồng ra đồng vô không th́ không sống nổi”, nh́n ra con phố vắng tanh, người phụ nữ luống tuổi thở dài sau lớp khẩu trang.Đang nói chuyện, bỗng có 2 người chạy xe máy ghé lại cửa hàng hỏi: “Có bán lồng đèn không chị?”, ngồi trên ghế bà lắc tay nói ra: “Hết hàng rồi, làm ǵ có đâu mà bán!”. Khi được hỏi về t́nh h́nh buôn bán lồng đèn Trung thu năm nay, bà cười trừ, nói: “Thôi, khỏi nói đi, làm ǵ bán được cho ai. Năm nay là không có Trung thu”.
Suốt 17 năm buôn bán, bà Tín chưa bao giờ trải qua một mùa Trung thu quá khác đến vậy khi năm nay, bà chỉ bán được 1.200 cái lồng đèn cho một chung cư đặt để tặng quà cho cư dân ở đó. Trong khi năm ngoái, bà bán sỉ, bán lẻ, qua mùa Trung thu cũng hơn 15.000 cái lồng đèn.
“Lúc này bán được nhiêu đó c̣n may, chứ nhiều người người ta c̣n chẳng bán được ǵ. Bây giờ, mong mỏi duy nhất là hết dịch, để sớm buôn bán trở lại. Nhớ cái không khí nhộn nhịp Trung thu, Noel, tết… người ta mua bán rộn ràng. Cảnh tượng đó, chắc lâu lắm mới trở lại”, bà bày tỏ.Bên kia đường, ông Trần Văn An (53 tuổi) đặt những cái lồng đèn nhỏ lên cái bàn trước con hẻm nhà ḿnh, rồi đứng bán. Ông sống ở đường Hải Thượng Lăn Ông đă 12 năm, chưa Trung thu nào thấy buồn như năm nay. Đây là năm đầu tiên ông nhận một vài cái lồng đèn nhỏ từ một người bạn về để bán.

“Bán vậy cho vui thôi, chứ bây giờ đâu ai ra đường mà mua. Nhiều người đi qua lấy 1 - 2 cái cho tụi nhỏ ở nhà. Mai mà không bán hết th́ tôi trả lại hàng cho người ta”, ông An dự tính.
Mở cửa cho thoáng chứ bán buôn ǵ
Gần chỗ ông An, là cửa tiệm của bà Thúy Kiều (60 tuổi). Tiệm mở cửa hờ, bên trong là những chiếc lồng đèn được nhập về trước dịch, nay vẫn bám bụi nằm đó v́ thời gian qua bà chẳng buôn bán được ǵ.
Mùa dịch không buôn bán được, bà Kiều mở cửa cho thoáng rồi ngồi làm một vài món đồ thủ công cho đỡ chán những ngày giăn cách. Lâu lâu, bà nh́n ra con đường ngày nào cũng nhộn nhịp, nay vắng tanh rồi thở dài ngao ngán.Bà nhớ những mùa Trung thu trước, cả con đường nhộn nhịp người mua kẻ bán, người đến chụp h́nh. Bà cùng hơn 6 nhân viên trong tiệm tất bật tư vấn cho khách. Niềm vui lớn nhất của bà là nh́n những đứa trẻ háo hức, vui mừng được ba mẹ mua cho những chiếc lồng đèn ḿnh thích.
“Thôi th́ đợi hết dịch, rồi mọi thứ đâu lại vào đấy. Năm nay Sài G̣n không ăn Trung thu linh đ́nh, cũng để đổi lấy b́nh yên lâu dài hơn, v́ sức khỏe của tất cả mọi người”, người phụ nữ lạc quan.Sát bên, một cửa tiệm lồng đèn vẫn mở cửa. Bên trong, có 2 người đang treo những chiếc lồng đèn lên để trang trí thêm cho cửa hàng. Một cô gái cho biết thời điểm này, cửa hàng không bán trực tiếp mà nhận đơn thông qua online rồi gửi hàng cho shipper. “Treo lồng đèn lên cho có không khí thôi, chứ cũng không nhiều người tới mua. Năm nay dịch, đâu ai có tâm trạng ăn Trung thu”, người này nói thêm.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 09-21-2021
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,750
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh2_uktx.jpg
Views:	0
Size:	1.03 MB
ID:	1874867  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07155 seconds with 12 queries