Lái xe khi buồn ngủ - Hiểm họa khôn lường nhưng tài xế Việt vẫn chủ quan? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lái xe khi buồn ngủ - Hiểm họa khôn lường nhưng tài xế Việt vẫn chủ quan?
Việc điều khiển phương tiện trong trạng thái không tỉnh táo v́ buồn ngủ có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn, nguy hiểm không kém việc lái xe khi uống rượu bia, song không ít tài xế c̣n lơ là.
Ngày 18/9, một chiếc xe Xpander lưu thông trên cầu Thanh Tŕ (Hà Nội) đă đâm vào dải phân cách, tiếp tục va chạm với một ô tô khác ở làn bên cạnh và khiến phương tiện này bị lật ngang.

Trước đó, chiếc xe 7 chỗ hiệu Mitsubishi trên đă có những biểu hiện không b́nh thường khi thay đổi tốc độ bất ngờ và không giữ được làn. Theo một tài xế lưu thông cùng thời điểm đă ghi lại được video vụ tai nạn trên, có thể người lái chiếc Xpander trong t́nh trạng buồn ngủ.Dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn này nhưng nó cũng được xem là lời cảnh báo cho các bài tài khi tham gia giao thông.

Các "tài già" cho rằng lái xe khi buồn ngủ nguy hiểm chẳng kém việc điều khiển phương tiện lúc say. "Khi uống rượu bia rồi lái xe, tài xế có thể bị phấn khích hoặc trở nên kém tập trung, xử lư t́nh huống chậm. Khi buồn ngủ, thậm chí lái xe c̣n mất cả ư thức về việc ḿnh đang lái xe", Lê Đức Anh, tài xế với gần 20 năm kinh nghiệm, nhận xét.

Tài xế có xu hướng buồn ngủ khi lái xe đường dài, ở những đoạn đường thẳng và vắng như trên quốc lộ, đường cao tốc. Việc điều khiển xe vào thời điểm nhịp sinh học của cơ thể vào lúc nghỉ ngơi như từ 10h tối đến 5h sáng hoặc từ 13h đến 15h chiều, đặc biệt là sau bữa cơm trưa cũng dễ gây ra việc buồn ngủ.Thậm chí một số người c̣n không biết ḿnh rơi vào trạng thái ngủ gật trên vô-lăng. Theo các lái xe giàu kinh nghiệm, trạng thái ấy c̣n được gọi là "giấc ngủ trắng". Đó là lúc bộ năo chỉ đạo cơ thể phải tiếp tục lái xe nhưng các bộ phận lúc này không c̣n nghe lời tuyệt đối.

Không ít tài xế biết bản thân buồn ngủ nhưng lại chủ quan cho rằng có thể xua nguy cơ ngủ gật bằng cách mở cửa sổ xe hoặc bật to nhạc trong xe. Tuy nhiên, thực tế là cả hai trường hợp đều có thể khiến lái xe ngủ gật bất cứ lúc nào, đặt bản thân và những người đi cùng trên xe vào ṿng nguy hiểm.

Thay v́ cố lái xe, các bác tài được khuyên nên dừng lại ngay lập tức tại vị trí an toàn và tuân thủ luật giao thông. Sau đó hăy thả lỏng cơ thể và ngả ghế nhắm mắt thư giăn hoặc hẹn giờ đồng hồ ngủ 1 giấc ngắn 10-15 phút, để cho cơn buồn ngủ trôi qua. Chỉ với quăng thời gian rất ngắn sau đó, lái xe có thể tiếp tục hành tŕnh theo cách tỉnh táo và an toàn.

Ngoài ra, lái xe cũng có thể chủ động để tránh rơi vào trạng thái buồn ngủ bằng cách ngủ đủ trước khi điều khiển phương tiện, tránh cho cơ thể bị mệt mỏi. Sử dụng các loại nước tăng lực, cafe có thể góp phần tăng sự tỉnh táo. Tuy nhiên như đă nói ở trên, khi cơ thể có dấu hiệu buồn ngủ, nên lập tức dừng lại và nghỉ ngơi.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-20-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	lai-xe-khi-buon-ngu-nguy-hiem-1632111855097.jpeg
Views:	0
Size:	92.9 KB
ID:	1874103  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04970 seconds with 12 queries