Từng bị Trung Quốc "bắt nạt", quốc gia này bỗng mạnh lên khủng khiếp: Trả đũa đến quá sớm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từng bị Trung Quốc "bắt nạt", quốc gia này bỗng mạnh lên khủng khiếp: Trả đũa đến quá sớm
Với sức mạnh mới được trang bị từ Mỹ, quốc gia này đang khiến Trung Quốc phải có cái nhìn nghiêm túc hơn so với trước đây.

Mỹ bắt đầu nghiêm túc thực sự

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo thỏa thuận quốc phòng mới của Australia, Anh và Mỹ là "cực kỳ vô trách nhiệm", có nguy cơ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Thông báo bất ngờ về liên minh "AUKUS" mới được thành lập giữa ba quốc gia nói trên đồng nghĩa với việc Australia sẽ trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, sau Vương quốc Anh, nhận được công nghệ tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ.

Chỉ có sáu quốc gia trên thế giới - Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ và Nga - đang vận hành tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Các quan chức Mỹ cho biết các tàu này có thể duy trì hoạt động trong thời gian dài hơn so với các tàu ngầm thường, cũng như khó bị phát hiện hơn và sẽ mang lại sức răn đe mạnh mẽ hơn.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng quyết định nói trên sẽ đưa Australia tiến sâu hơn vào mạng lưới đồng minh chống lại sự trỗi dậy ngày càng lớn của Bắc Kinh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Lu Xiang, một nhà nghiên cứu nghiên cứu về quan hệ Trung - Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ cần theo dõi chặt chẽ những thay đổi về khả năng quân sự của Australia và những tác động đối với an ninh của Trung Quốc.

"Động thái này đồng nghĩa với việc Australia đang tự trói mình hoàn toàn vào cỗ xe của Mỹ. Nước này sẽ được trang bị khả năng tấn công đáng kinh ngạc. Từ bây giờ, Trung Quốc và các nước trong khu vực sẽ có cái nhìn khác về Australia", chuyên gia này nhấn mạnh.

"Dù không có khả năng thay đổi cán cân chiến lược tổng thể trong khu vực, nhưng chúng ta sẽ cần câu trả lời về khả năng của hạm đội tàu ngầm mới có mang vũ khí hạt nhân hay không".

Phát biểu sau thông báo về liên minh, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này cũng đang có kế hoạch tăng cường khả năng tấn công tầm xa, bằng cách trang bị cho các tàu khu trục lớp Hobart tên lửa hành trình Tomahawk và mở rộng tầm bắn của tên lửa đất đối không trên máy bay.

"Đây là một dấu hiệu đáng ngạc nhiên cho thấy chính quyền Biden sẵn sàng trao quyền cho các đồng minh thân cận như Australia bằng việc cung cấp hỗ trợ công nghệ quốc phòng tiên tiến - điều mà Washington hiếm khi sẵn sàng làm trước đây", Ashley Townshend, Giám đốc Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Sydney nêu quan điểm.

Bí kíp thắng Trung Quốc

Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết hiệp ước mới sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh địa chính trị và quân sự giữa các cường quốc trong khu vực.

"Nếu AUKUS và Bộ tứ hiện diện quân sự nhiều hơn ở khu vực lân cận, Trung Quốc sẽ có sự tăng cường hiện diện để chống lại", Koh nói.



Thỏa thuận mới cũng khiến Canberra từ bỏ thỏa thuận tàu ngầm trước đây với Pháp - một động thái gây ra sự phản ứng phẫn nộ dữ dội ở Paris.

"Đó là một vết đâm sau lưng. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ tin cậy với Australia, và sự tin tưởng này đã bị phản bội", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với đài Franceinfo.

Zhu Feng, Giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nam Kinh, cho biết liên minh mới giúp Washington chuyển trọng tâm từ châu Âu sang châu Á Thái Bình Dương, với dự báo sẽ có thêm nhiều quốc gia, chẳng hạn như Nhật Bản, tham gia trong tương lai.

"Đây là một bước tiến cho chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ… Nó dẫn đến câu hỏi về việc liệu chúng ta có đang tham gia một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Nam Thái Bình Dương hay không", Zhu nói.

Arun Prakash, cựu tham mưu trưởng hải quân Ấn Độ, cho biết diễn biến mới này có thể bổ sung thêm "chất" cho nhóm Bộ tứ, vốn đang là một cơ chế đối thoại an ninh khá lỏng lẻo.

"Trung Quốc đang theo đuổi tham vọng ở mọi nơi nhưng nhóm dường như không để tâm điều đó. Có những cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng đều không có kết quả", Prakash nhận định.

"Vì vậy, đã đến lúc có một cấu trúc nòng cốt và sự thể hiện quyết tâm của tất cả các quốc gia khác, những quốc gia đang phải chịu đựng thái độ hung hăng của Trung Quốc. Trong tất cả các quốc gia, Ấn Độ thực sự là người chịu thiệt hại nặng nề nhất".

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-19-2021
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b.jpeg
Views:	0
Size:	163.7 KB
ID:	1873132  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07376 seconds with 12 queries