Bác sĩ điều trị Covid-19 tại TP.HCM: Sự khốc liệt tại bệnh viện khiến y, bác sĩ bàng hoàng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bác sĩ điều trị Covid-19 tại TP.HCM: Sự khốc liệt tại bệnh viện khiến y, bác sĩ bàng hoàng
Sự khốc liệt tại bệnh viện khiến y, bác sĩ bàng hoàng. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khiêm trong thời gian làm nghề, chứng kiến nhiều ca tử vong, nhưng chưa bao giờ thấy nhiều người ra đi trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Gần 4 tháng qua, cả TP.HCM căng ḿnh trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp. Đó cũng là quăng thời gian rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế khắp thành phố phải tăng cường nhiệm vụ tại các bệnh viện, trở thành tuyến đầu trong công tác chống dịch.

Zing đă tṛ chuyện cùng của 3 bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia nhiệm vụ tại các bệnh viện dă chiến và ICU (Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc) để lắng nghe câu chuyện từ bên trong những “chiến tuyến" căng thẳng nhất.


Bác sĩ Trương Nhựt Cường, công tác tại Bệnh viện Phục hồi chức năng, Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM.

Trong đợt dịch thứ 4, tôi tham gia pḥng, chống dịch từ ngày 10/6 tại Khu cách ly F1, Khu B, Kư túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM. Sau đó một tháng, tôi được chuyển sang Bệnh viện dă chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 (phường An Khánh, TP Thủ Đức). Từ đó đến nay, tôi chưa về nhà.

Tại bệnh viện, tôi phụ trách tiếp nhận F0 từ các bệnh viện, trung tâm y tế hoặc từ cộng đồng chuyển đến.

Cường độ làm việc ở bệnh viện dă chiến rất cao, áp lực và trách nhiệm nặng nề. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận trung b́nh 300-400 bệnh nhân. Tôi vừa phải sắp xếp thời gian và số lượng bệnh nhân ra viện, vừa phải bố trí pḥng cho bệnh nhân mới.

Có nhiều bệnh nhân khi đến với chúng tôi đă diễn tiến phức tạp, khiến các bác sĩ phải bất lực. Tôi c̣n nhớ rất rơ một buổi trưa khi đang trực, chúng tôi tiếp tiếp nhận một bệnh nhân nữ khoảng 50 tuổi, là F0 từ cộng đồng nhập viện trực tiếp bằng xe taxi.

Ngay khi vừa đến pḥng cấp cứu, bệnh nhân đă rơi vào trạng thái mất ư thức, không đo được SpO2, không bắt được mạch. Chị tử vong ngay sau đó ngay trên tay các bác sĩ.

Khi đó, các y bác sĩ chúng tôi cảm thấy tuyệt vọng lắm v́ không cứu được bệnh nhân, lằn ranh giữa sự sống và cái chết sao mỏng manh quá.

Nếu bạn hỏi tôi có khi nào gục ngă không, tôi xin trả lời rằng đây không phải là lúc để nói từ đó.

Chính bản thân tôi khi làm việc cũng đă trở thành F0, nhưng tôi vẫn có sức khỏe rất tốt, vẫn làm việc được.

Trước mặt chúng tôi là tính mạng của bệnh nhân, sau lưng là niềm tin của xă hội, trách nhiệm và lương tri của người thầy thuốc. Dù có khó khăn, mệt mỏi hay áp lực, chúng tôi cũng phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Hộ sinh Vơ Thị Tra, công tác 17 năm tại Bệnh viện Từ Dũ

Khi dịch bệnh bùng phát, tôi được tăng cường công tác tại Bệnh viện dă chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 (KTX Trung tâm Giáo dục Quốc pḥng và An ninh - Đại học Quốc gia TP.HCM).

Tại đây, thời gian đầu tôi được nhận nhiệm vụ thăm khám, điều trị và trực tiếp chăm sóc F0.

Nhưng từ 6/8, tôi được điều động làm Điều dưỡng trưởng của bệnh viện, áp lực công việc theo đó mà nhiều hơn.

So với giai đoạn trước dịch bệnh, cường độ làm việc của tôi tăng gấp 2-3 lần.

Công việc điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19 được đánh giá là rất vất vả và căng thẳng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của các nhân viên y tế.

Tuy nhiên, tất cả đội ngũ y bác sĩ ở đây chưa ai kiệt sức bởi mọi người đă xác định được nhiệm vụ và khối lượng công việc trước khi quyết định đến làm việc.

Chồng là bộ đội, trong đợt dịch này anh trực chiến tại đơn vị và không về nhà từ giữa tháng 5. Từ lúc 2 vợ chồng cùng đi chống dịch đến nay, chúng tôi chỉ gặp nhau được 2 lần tại Bệnh viện dă chiến số 1 khi anh đến đây thăm đồng đội.

Chúng tôi cũng phải gửi con gái 9 tuổi về quê với ông bà ở Bến Tre từ khi con nghỉ hè. Đến giờ, cả 2 vợ chồng đều chưa một lần được thăm con, chỉ có thể thấy con qua điện thoại. Thế mà nhiều ngày làm việc bận quá, tôi c̣n quên luôn việc gọi điện cho bé.

Vợ chồng tôi an ủi nhau rằng cố gắng gác lại hạnh phúc riêng ḿnh để giúp đỡ cho cộng đồng, xă hội. Con gái chúng tôi cũng rất hiểu chuyện và thương ba mẹ.

Dù nhớ nhà, nhớ gia đ́nh nhỏ của ḿnh nhiều lắm nhưng tôi và chồng động viên nhau rằng hăy lấy đó làm động lực để làm việc. Chúng tôi chỉ mong đến ngày t́nh h́nh dịch bệnh được kiểm soát, khi đó gia đ́nh ḿnh sẽ được đoàn viên.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Khiêm, công tác tại Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM.

Vào tháng 6, tôi được điều động làm việc tại Khoa ICU (Hồi sức Tích cực Chống độc), Bệnh viện Điều trị Covid-19 huyện Cần Giờ.

Khoa tôi làm nhiệm vụ chuyên tiếp nhận những ca bệnh nặng chuyển lên từ khu điều trị, hồi sức bệnh nhân. Mặt khác, nơi đây cũng là bước đệm để chuyển những trường hợp quá khả năng điều trị về TP.HCM.

Tuần đầu tiên làm việc tại khoa, tôi và đồng nghiệp chỉ tiếp nhận khoảng 2-3 ca bệnh nặng được chuyển đến. Thế nhưng chỉ sau đó vài tuần, con số ấy tăng lên gấp 2-3 lần. Lúc cao điểm, khoa có khoảng 13 bệnh nhân được điều trị cùng một lúc.

Thời điểm tôi công tác tại khoa, t́nh h́nh dịch bệnh ở TP.HCM chưa đạt cao điểm. Tôi và các đồng nghiệp chia nhau trực 3 ca, 4 kíp. Trước đó, tôi chưa quen với kiểu trực này nên gặp t́nh trạng rối loạn nhịp sinh học trong tuần đầu. Những ngày sau, khi dần thích nghi với nhịp độ làm việc mới, tôi mới cảm thấy thoải mái hơn một chút.

Một tháng tham gia chống dịch tại kho, tôi thấy được rằng cường độ làm việc tại đây luôn căng thẳng, gấp rút. Dù đă kết thúc đợt công tác vào giữa tháng 7, tôi vẫn nhớ như in cảm giác căng thẳng khi đối diện những ca bệnh nặng.

Có những bệnh nhân đang ổn định lại trở nặng đột ngột, có người c̣n ra đi sau nhiều nỗ lực của các y bác sĩ. Thú thực, tôi và đồng nghiệp thấy hụt hẫng lắm. Trước giờ làm nghề, tôi cũng chứng kiến nhiều ca tử vong, nhưng chưa bao giờ thấy nhiều người ra đi trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

Tôi vẫn nhớ nhất một ca bệnh trong tua trực của ḿnh, cô tên Ngọc Huệ, 50 tuổi, diễn biến nặng nên phải can thiệp ECMO ngay trong đêm tôi trực. Quá tŕnh điều trị cho bệnh nhân khá căng thẳng do cô có thừa cân, khó thực hiện thao tác đặt thiết bị để chạy máy.

Mất một hồi lâu, t́nh h́nh mới ổn thỏa. Bệnh nhân sau đó được chuyển tuyến về thành phố tiếp tục điều trị. Sau đó, tôi rất vui nghe nói cô ấy đă hồi phục.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-18-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	294.7 KB
ID:	1872502  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09296 seconds with 12 queries