Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu và cách điều trị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu và cách điều trị
Ung thư đường tiết niệu là bệnh lư ác tính xảy ra ở các cơ quan của hệ tiết niệu, phổ biến nhất là ung thư bàng quang. Tiểu ra máu là một trong những dấu hiệu phổ biến.

Ung thư đường tiết niệu có thể liên quan đến bàng quang (phổ biến nhất), bể thận, niệu quản và niệu đạo (hiếm gặp). Bệnh nhân thường có biểu hiện tiểu máu, tổng thể không đau hoặc các triệu chứng khó chịu, mặc dù một số trường hợp được phát hiện t́nh cờ.

Dấu hiệu của ung thư đường tiết niệu

Khi mắc ung thư đường tiết niệu, người bệnh sẽ có một số triệu chứng sau:

- Đau rát khi đi tiểu: Người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, buồn tiểu liên tục, tiểu không hết, đau rát khi tiểu.

- Tiểu ra máu: Nếu khối u ở đường tiết niệu bị viêm loét người bệnh có thể đi tiểu ra máu, lượng máu có thể ra nhiều hay ít sẽ tùy vào t́nh trạng vết loét. Máu trong nước tiểu khó có thể quan sát bằng mắt thường.



- Tiểu khó: Khối u to sẽ chèn ép lên bàng quang và ống dẫn nước tiểu, khiến bàng quang bị kích thích, nước tiểu khó lưu thông. Lúc này người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiểu, tiểu đứt quăng, buồn tiểu mà tiểu không ra.

- Đau lưng, đau hông: Dấu hiệu này sẽ xuất hiện khi khối u xâm lấn làm bít tắc đường tiết niệu, nước tiểu không thể đào thải ra ngoài trào ngược từ bàng quang lên thận gây tổn thương thận, hư thận thậm chí là suy thận cực kỳ nguy hiểm.

- Máu trong tinh dịch: Nam giới bị ung thư đường tiết niệu có thể xuất hiện máu trong tinh dịch. Số lượng máu trong tinh dịch nhiều hay ít tùy t́nh trạng bệnh và thể trạng của mỗi người.

Ung thư đường tiết niệu được điều trị bằng cách nào?

Tùy vào vị trí ung thư đường tiết niệu, giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

- Phẫu thuật cắt bỏ khối u: Trong trường hợp ung thư niệu quản, phẫu thuật có thể cắt bỏ hoàn toàn niệu quản cùng với một ṿng tổ chức mô xung quanh niệu quản.

Với ung thư thận hoặc khối u ở đài bể thận, phẫu thuật cắt bỏ thận, cắt bỏ toàn bộ tổ chức mỡ liên kết quanh thận kết hợp nạo hạch ở cạnh cuống thận.

- Phẫu thuật bảo tồn: Căn cứ theo vị trí của khối u trong hệ tiết niệu, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp cắt bỏ một phần niệu quản.

- Xạ trị: Xạ trị được chỉ định sau khi tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u ác tính kèm theo di căn tới hạch bạch huyết nhằm ngăn chặn sự lây lan của khối u.

- Hóa trị: Hóa trị là sử dụng hóa chất đưa vào cơ thể người giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Những ai dễ mắc ung thư đường tiết niệu?

Các yếu tố nguy cơ của ung thư đường tiết niệu gồm:

- Hút thuốc lá.

- Tiếp xúc lâu dài (nghề nghiệp) với chất gây ung thư (ví dụ: thuốc nhuộm azo, kim loại nặng, phenacetin, các amin thơm như benzidine và thuốc nhuộm anilin).

- Viêm đường tiết niệu măn tính có thể dẫn đến biến đổi tế bào niệu quản thành tế bào biểu mô vảy.

- Nhiễm trùng đường tiểu măn tính/tái phát.

- Sán máng.

- Sỏi thận măn tính.

- Viêm niệu đạo

- Nhiễm HPV 16

- Tăng hàm lượng clo / asen trong nước uống.

- Tiền sử chiếu xạ vùng chậu, điều trị bằng cyclophosphamide…

- Tiền sử gia đ́nh bị ung thư biểu mô.

Làm ǵ để chẩn đoán ung thư đường tiết niệu?

Xét nghiệm tế bào nước tiểu, soi bàng quang, và chụp cắt lớp vi tính CT được chỉ định ở tất cả bệnh nhân tiểu máu đại thể hoặc bệnh nhân> 35 tuổi bị tiểu ít và có yếu tố nguy cơ ung thư niệu quản.

- Xét nghiệm nước tiểu: Đây là một xét nghiệm đơn giản để kiểm tra máu và các chất khác trong mẫu nước tiểu. Xét nghiệm này đôi khi được thực hiện như một phần của kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Máu trong nước tiểu thường được gây ra bởi các vấn đề lành tính (không phải ung thư), như nhiễm trùng, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư đường tiết niệu. Một lượng lớn máu trong nước tiểu có thể được nh́n thấy nếu nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc đỏ, nhưng cũng có thể không nh́n thấy được nếu lượng máu trong nước tiểu là rất nhỏ.

- Xét nghiệm tế bào học nước tiểu: Trong xét nghiệm này, kính hiển vi được sử dụng để t́m kiếm các tế bào ung thư trong nước tiểu.

- Chụp CT

Những xét nghiệm này có thể giúp phát hiện một số bệnh ung thư sớm. Trong một số trường hợp, kết quả xét nghiệm có thể bất thường ngay cả ở những người không bị ung thư.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-18-2021
Reputation: 24585


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,421
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	30.jpg
Views:	0
Size:	36.7 KB
ID:	1872416  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,426 Times in 4,702 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08209 seconds with 12 queries