Cảnh báo chiêu mạo danh gọi điện thoại doạ dẫm, lừa tiền - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh báo chiêu mạo danh gọi điện thoại doạ dẫm, lừa tiền
Kẻ gian bày ra nhiều chiêu thức khác nhau, đánh vào tâm lư tham lam, sợ hăi của nạn nhân để lừa đảo tiền bằng những cú gọi điện thoại. Người dân cần biết để khỏi mắc bẫy.

Chiều 23/7, anh Ngọc Thành ở Hà Nội, bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số máy 2367387xxx thông báo anh đang có một biên lai phạt nguội nhưng chưa đến cơ quan chức năng để xử lư. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông đề nghị anh đọc số chứng minh thư nhân dân để xác minh.

Những ngày gần đây, anh Thành cũng liên tục di chuyển bằng ôtô trên nhiều cung đường khác nhau nên phần nào tin đây là cuộc gọi từ tổng đài. Sau khi đọc số chứng minh thư, "tổng đài viên" nói sẽ chuyển xuống bộ phận kho kiểm tra biên lai phạt nguội. Sau chừng 5 giây, anh Thành nhận thấy nhiều bất minh nên tắt máy với mục đích để gọi lại nhưng phát hiện số máy không có thực.

Những người bị giống anh Thành trong thời gian gần đây không ít nên Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đă đưa ra cảnh báo. Cục khẳng định các trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật cảnh sát sẽ gửi văn bản thông báo đến chủ phương tiện, đề nghị đến trụ sở làm việc. Các đơn vị cảnh sát giao thông không gọi điện thoại thông báo vi phạm qua điện thoại, và cũng không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Trong một sự việc khác ở Thái Nguyên, trưa 16/7, anh Minh đang ăn cơm cùng gia đ́nh th́ nhận được điện thoại từ số lạ tự giới thiệu là nhân viên điện lực thành phố. Đầu bên kia, nhân viên giọng nam hỏi anh về t́nh h́nh đường điện, chỉ số dùng trong ba tháng gần nhất. Khi anh Minh nói không nhớ chính xác, "nhân viên" lập tức cung cấp số tiền làm tṛn của từng tháng.

Người này sau đó thông báo tháng vừa qua, gia đ́nh anh Minh sử dụng điện sai mục đích, gây thất thoát cho nhà nước số tiền rất lớn; yêu cầu anh nộp 63 triệu đồng tiền điện truy thu, nếu không sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an xử lư h́nh sự. "Nhân viên điện lực" không ngừng dặn anh Minh không được trao đổi với người thân xung quanh để tránh làm lộ thông tin vụ án.

"Không muốn bị rắc rối v́ trước sau ǵ cũng phải nộp nên tôi làm theo yêu cầu chụp ảnh chứng minh thư hai mặt gửi cho chúng. Khi chuẩn bị chuyển tiền theo hướng dẫn th́ sực nhớ vừa thanh toán tiền điện tháng vừa rồi hôm 10/7. Người ở đầu bên kia vẫn liên tục thúc giục và đe doạ nhưng tôi không làm theo, tắt luôn điện thoại", anh Minh kể.


Người dân không nên tin những lời, đe doạ qua mạng. Ảnh: Straitstimes

Đây chỉ hai trong rất nhiều trường hợp bị lừa đảo qua điện thoại trong thời gian gần đây. Một người khác ở Hà Nội, trong hai tuần liền bị bốn tài khoản mạng xă hội khác nhau nhắn tin thông báo trúng thưởng thẻ cào điện thoại, máy hút bụi, bếp từ. Kẻ gian hướng dẫn để làm thủ tục nhận quà phải nạp tiền theo hướng dẫn để "nhân viên bưu điện chuyển quà tới".

Trước những chiêu tṛ lừa đảo nở rộ giữa mùa dịch, Công an Hà Nội khuyến cáo kẻ gian thường kết bạn làm quen trên mạng xă hội sau đó nhờ chuyển tiền để nhận quà; giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, toà án để gọi điện đe doạ yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản; chiếm đoạt tài khoản mạng xă hội để nhắn tin lừa đảo người thân, bạn bè của chủ tài khoản; nhắn tin trúng thưởng để đánh vào ḷng tham nạn nhân, đề nghị họ chuyển tiền để được nhận quà;...

Công an Hà Nội cho hay gần đây kẻ gian không ngừng lợi dụng t́nh h́nh Covid- 19 diễn biến phức tạp để thực hiện các hành vi phạm tội. Chúng đều sử dụng thủ đoạn cũ nhưng lợi dụng nội dung, thông tin dịch bệnh, đánh vào tâm lư hoang mang, lo sợ lây nhiễm khiến người dân mất cảnh giác.

Một mánh phổ biến là mạo danh là nhân viên y tế của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh (CDC) hay của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi thư điện tử cho nạn nhân. Kèm theo đó là các liên kết yêu cầu bị hại cập nhật t́nh h́nh Covid-19 để lấy cắp thông tin cá nhân.

Một nhóm khác sử dụng các bẫy lừa đảo đầu tư, hứa hẹn nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận cao khi "bỏ tiền" vào công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ liên quan đến Covid-19. Chúng tạo ra các phần mềm ứng dụng cho điện thoại nh́n giống như các app phổ biến dùng để theo dơi diễn biến lây lan của dịch bệnh. Khi mở các tập tin đính kèm hay ấn vào liên kết này, người dùng sẽ bị tấn công bởi các mă độc nhằm lấy thông tin cá nhân, thông tin bảo mật hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-24-2021
Reputation: 5450


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,410
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	26.1 KB
ID:	1834110  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,389 Times in 2,003 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07193 seconds with 12 queries