Đào được cái gáo gỉ sét, đem về múc nước suốt 10 năm, quá bất ngờ với lời của chuyên gia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đào được cái gáo gỉ sét, đem về múc nước suốt 10 năm, quá bất ngờ với lời của chuyên gia
Anh công nhân đào được cái gáo gỉ sét, đem về múc nước suốt 10 năm, chuyên gia ngỡ ngàng: Sao cậu dám? Hóa ra công dụng thật sự của "cái gáo" không như chàng trai nghĩ, đây lại là món đồ xa xỉ với niên đại 1.800 năm.

Vào những năm 1980, một công nhân làm việc tại thị trấn Tứ Cao, huyện Châu Minh, tỉnh Phúc Kiến đă đào được một món đồ bằng đồng có lớp gỉ xanh rất giống một chiếc gáo với tay cầm dài.

Anh công nhân nghĩ rằng ḿnh đă đào được một món đồ cổ nên khi về nhà đă khoe với những người hàng xóm "chiến tích" của bản thân, nhưng những người dân ở đây đa phần là lao động phổ thông nên họ đều cho rằng anh đă mang một thứ vô dụng về nhà.


Món đồ mà người công nhân t́m thấy (Nguồn: Sohu)

Anh nghe xong định đem vứt đi nhưng thấy có thể trưng dụng món đồ này làm gáo nước nên đă giữ lại để sử dụng như một vật dụng b́nh thường. Sau 10 năm giá trị thực sự của món đồ mới được hé lộ.

Công dụng thực sự của chiếc gáo gỉ sét là ǵ?
Năm 1996, Zheng Yong - Giám đốc Bảo tàng huyện Châu Ninh và nhóm nghiên cứu của ông đă đến thị trấn Tứ Cao để vận động giao nộp di tích văn hóa trong nhân dân.

Biết được thông tin này, anh công nhân đă mời họ đến xem chiếc gáo nước bằng đồng ở nhà. Ngay khi nh́n thấy nó, ông Zheng đă phải thốt lên: "Đây đúng là một bảo vật! Sao cậu dám dùng để múc nước?"


Cổ vật khá đơn giản, không có hoa văn (Nguồn: Sohu)

Cổ vật này có bụng tṛn, miệng rộng và tay cầm dài, bề mặt không có hoa văn trang trí, được bảo quản tốt. Được sự cho phép của chủ sở hữu, ông Zheng đă mang cổ vật về bảo tàng nghiên cứu.

Sau khi kiểm tra niên đại, ông phát hiện ra chiếc "gáo nước" này thực chất là một chiếc bàn là bằng đồng được người Mân Việt (một vương quốc cổ của Trung Quốc đặt tại nơi mà ngày nay là tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) sử dụng cách đây hơn 1800 năm.

Trước khi là quần áo, người xưa sẽ cho vào bàn là những cục than c̣n nóng vào cho đến khi mặt dưới của bàn là đă nóng sẽ có thể sử dụng để là phẳng quần áo.

Khi bàn là lần đầu tiên được phát minh vào triều đại nhà Thương, nó được sử dụng như một công cụ tra tấn, làm bỏng da của các tù nhân. Vào cuối thời Tần và đầu thời Hán, chức năng của nó được cố định trong việc ủi quần áo.


Cách sử dụng bàn là của người xưa (Nguồn: Kknews)

1800 năm trước, bàn là đă là một thứ đồ xa xỉ, chưa kể đến bàn là này c̣n được làm bằng đồng. Loại bàn là bằng đồng này thời đó cực hiếm thường chỉ được xuất hiện trong gia đ́nh hoàng tộc, thường được dùng để ủi vải lụa - loại vải chỉ có hoàng thân quốc thích mới được mặc.

"Một chiếc bàn là nhỏ có thể khôi phục lại một phần cuộc sống của tổ tiên." Ông Zheng nói rằng chiếc bàn là bằng đồng này có thể cung cấp tài liệu tham khảo để nghiên cứu lịch sử của người Mân Việt thời Đông Ngô (220-222), đặc biệt là lịch sử của các khu vực miền núi ở đông bắc Phúc Kiến.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-20-2021
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,074
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	35.9 KB
ID:	1831685   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	25.4 KB
ID:	1831686   Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	60.0 KB
ID:	1831687  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07557 seconds with 12 queries