Thi thể nạn nhân Covid-19 trôi sông Ấn Độ: Liệu có nguy cơ phát tán virus? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thi thể nạn nhân Covid-19 trôi sông Ấn Độ: Liệu có nguy cơ phát tán virus?
Các thi thể trôi sông làm dấy lên sự hoảng loạn trong cộng đồng dân cư, những người lo ngại Covid-19 có thể lây lan qua nước sông Hằng.

Hơn 100 thi thể đă được vớt lên từ sông Hằng đoạn qua bang Bihar và Uttar Pradesh của Ấn Độ trong những ngày qua.

Hôm 11/5, khoảng 12 thi thể đă được nh́n thấy trôi nổi ở đoạn sông đi qua quận Ghazipur của bang Uttar Pradesh, một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng Covid-19 thứ hai của Ấn Độ.

Mới đây nhất, chính quyền địa phương Ấn Độ phát hiện thêm ít nhất 70 thi thể trên sông Hằng đoạn qua quận Buxar, bang Bihar. Cũng tại địa điểm này 1 ngày trước, các nhà chức trách phát hiện 30 thi thể trôi trên sông.

Nhân viên xe cứu thương ở Ấn Độ bị cáo buộc vứt thi thể của các nạn nhân Covid-19 xuống sông Hằng, NDTV của Ấn Độ đưa tin.

Một video do kênh NDTV đăng tải dường như cho thấy cảnh một nhân viên xe cứu thương đẩy thi thể một người xuống sông.


Các thi thể dạt vào bờ sông Hằng đoạn qua thị trấn Chausa ở bang Bihar, miền bắc Ấn Độ.

Ngày 11/5, một nghị sĩ từ đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền tại Ấn Độ, ông Janardhan Singh Sigriwal, cáo buộc nhiều thi thể của nạn nhân Covid-19 đă bị nhân viên xe cứu thương ở bang Bihar, miền bắc nước này, ném xuống sông.

Các thi thể trôi sông làm dấy lên sự hoảng loạn trong cộng đồng dân cư, những người lo ngại Covid-19 có thể lây lan qua nước sông Hằng.

Báo Ấn Độ India Today vừa đăng tải một bài viết giải đáp 2 câu hỏi này.

Covid-19 có lây lan từ thi thể nạn nhân không?

Vẫn chưa rơ liệu thi thể nạn nhân Covid-19 có khả năng lây lan virus cho người khác hay không. Nhiều chuyên gia bác bỏ khả năng này. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục có quy tŕnh cẩn trọng khi xử lư thi thể nạn nhân Covid-19.

Liên hiệp Bộ Y tế Ấn Độ và Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) cho biết có khả năng lây nhiễm Covid-19 khi xử lư các thi thể. Họ yêu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), khẩu trang và kính bảo hộ, nước sát trùng tay và yêu cầu khử trùng túi đựng thi thể.

C̣n Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết: "Dựa trên những ǵ chúng ta biết hiện nay, chúng tôi tin rằng có rất ít nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ một thi thể".

Thi thể nạn nhân Covid-19 trôi sông Ấn Độ: Liệu có nguy cơ phát tán virus? - Ảnh 3.
Các quan chức chuẩn bị đốt một thi thể được phát hiện trôi nổi trên sông Hằng. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngay cả CDC Mỹ cũng cảnh báo: "Người nhà có thể xem thi thể nhưng phải đứng cách người khác cũng đang xem thi thể ít nhất 1m. Họ không nên chạm vào thi thể mà không có phương pháp bảo vệ".

CDC Mỹ cũng khuyến cáo cần sử dụng găng tay, áo bảo hộ, nước và xà pḥng, khẩu trang, kính bảo hộ hoặc khăn che mặt "để bảo vệ bản thân khỏi bất kỳ dịch cơ thể nào bắn ra".

Covid-19 có lây lan qua nước sông không?


Theo các chuyên gia và cơ quan y tế, SARS-CoV-2 lây lan chủ yếu qua các giọt bắn đường hô hấp do người bệnh tiết ra khi ho, hắt hơi, nói hoặc thở. Một số giọt rất nhỏ, và có thể bay trong không khí trong khoảng cách hơn 2m.

Điều này có nghĩa là virus tồn tại trong dịch cơ thể do người nhiễm virus thải ra. Một số nghiên cứu đă t́m thấy bằng chứng về việc virus tồn tại trong phân của những người mắc Covid-19. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu phân chứa virus có thể lây truyền virus sang người khỏe mạnh hay không.

Cũng không có bằng chứng nào cho thấy nước sông hoặc hồ bơi có thể là con đường lây truyền SARS-CoV-2. Không khí tiếp xúc gần vẫn là con đường lây truyền Covid-19 duy nhất được chứng minh. Một số nghiên cứu đă t́m thấy SARS-CoV-2 trong nước sông và nước thải nhưng khả năng lây truyền sang người trong trường hợp này chưa được chứng minh.

Về vấn đề này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: "Virus gây ra Covid-19 không lây truyền qua nước khi bơi. Tuy nhiên, virus lây lan giữa người với người khi một người tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh".

Báo India Today cảnh báo thêm rằng các thi thể trôi sông c̣n chứa một lượng lớn vi khuẩn và virus khác, có khả năng làm tăng mức độ ô nhiễm ở sông Hằng. Những người tiếp xúc trực tiếp với thi thể trôi sông Hằng có thể đối mặt với những nguy cơ sức khỏe khác nếu không có biện pháp bảo hộ đầy đủ.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-13-2021
Reputation: 7444


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.png
Views:	0
Size:	422.8 KB
ID:	1789645  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,289 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07167 seconds with 12 queries