Vết thương sâu hoắm trong "thế kỷ ô nhục" khiến TQ hùng hổ, đặc biệt ở biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vết thương sâu hoắm trong "thế kỷ ô nhục" khiến TQ hùng hổ, đặc biệt ở biển Đông
Từ giữa những năm 1700, người Anh bắt đầu buôn bán thuốc phiện được trồng ở Ấn Độ để đổi lấy bạc trắng từ các thương nhân Trung Quốc. Thuốc phiện là bất hợp pháp ở Anh, nhưng đă được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Việc sử dụng thuốc phiện như một thú tiêu khiển là phi pháp và không phổ biến. Chính sách đối ngoại hiện tại của Trung Quốc có nguồn gốc từ các cuộc đối đầu với phương Tây trong quá khứ.

Năm 1839, nước Anh gây chiến với Trung Quốc v́ bất b́nh trước việc các quan chức nhà Thanh đóng cửa đường dây buôn bán ma túy và tịch thu thuốc phiện của nước này, theo The national interest (NI-Mỹ).

Sau khi được thành lập, nhà Thanh đi theo đường lối hướng nội và tự cô lập, từ chối tiếp nhận các đại sứ phương Tây v́ họ không muốn tuyên bố nhà Thanh là tối cao trên các nguyên thủ quốc gia của họ.

Người nước ngoài - kể cả thương nhân - cũng bị cấm nhập cảnh vào lănh thổ Trung Quốc.

Chỉ có ngoại lệ là ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông ngày nay, tiếp giáp với Hồng Kông và Ma Cao. Người nước ngoài được phép giao dịch tại khu Thập Tam Hàng, thành phố Quảng Châu, với các khoản thanh toán hoàn toàn bằng bạc trắng.

Chính phủ Anh trao cho Công ty Đông Ấn Anh Quốc độc quyền thương mại với nhà Thanh và các tàu đóng tại Ấn Độ thuộc địa đă nhanh chóng mạnh tay đổi bạc lấy trà và đồ sứ. Nhưng Anh có nguồn cung bạc hạn chế.

Chiến tranh Nha phiến

Từ giữa những năm 1700, người Anh bắt đầu buôn bán thuốc phiện được trồng ở Ấn Độ để đổi lấy bạc trắng từ các thương nhân Trung Quốc. Thuốc phiện là bất hợp pháp ở Anh, nhưng đă được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Việc sử dụng thuốc phiện như một thú tiêu khiển là phi pháp và không phổ biến.

Tuy nhiên, điều đó đă thay đổi khi người Anh bắt đầu vận chuyển tới Trung Quốc hàng tấn ma túy bằng cách kết hợp các kẽ hở thương mại và buôn lậu để né lệnh cấm.

Các quan chức nhà Thanh đă tiếp tay cho hoạt động này. Các tàu của Mỹ chở thuốc phiện trồng ở Thổ Nhĩ Kỳ đă tham gia thị trường béo bở này vào đầu những năm 1800. Tiêu thụ thuốc phiện ở Trung Quốc tăng vọt, lợi nhuận cũng vậy.

Hoàng đế Đạo Quang cảm thấy lo sợ trước t́nh cảnh có hàng triệu người nghiện ma túy - và ḍng bạc trắng rời khỏi Trung Quốc và điều này khiến xung đột trở nên gay gắt. Năm 1839, khâm sai đại thần mới được bổ nhiệm Lâm Tắc Từ đă bắt đầu thực hiện luật cấm thuốc phiện trên khắp Trung Quốc.

Lâm đă bắt giữ 1.700 đối tượng buôn thuốc, thu giữ các thùng thuốc phiện tại các bến tàu và trên các tàu ngoài biển. Các thùng thuốc phiện này sau đó đều bị tiêu hủy. Tổng cộng đến 2,6 triệu pao (tương đương 1.300 tấn) thuốc phiện đă bị ném xuống biển. Vị đại quan này thậm chí c̣n làm một bài thơ để xin lỗi Hải Thần v́ đă gây ô nhiễm môi trường biển.

Ảnh minh họa về chiến tranh Nha phiến

Bị chọc giận, các thương nhân Anh đă ép chính phủ Anh hứa bồi thường cho số thuốc bị mất, nhưng kho bạc không đủ khả năng chi trả. Cuối cùng, chỉ có chiến tranh mới giải quyết được nợ nần.

Nhưng những phát súng đầu tiên nổ ra khi người Trung Quốc phản đối việc người Anh tấn công một trong những tàu buôn của chính họ.

Nhà Thanh cho biết họ sẽ cho phép tiếp tục buôn bán các mặt hàng không phải thuốc phiện. Lâm Tắc Từ thậm chí c̣n gửi một lá thư cho Nữ hoàng Victoria chỉ ra rằng v́ nước Anh có lệnh cấm buôn bán thuốc phiện, nên họ cũng có lư khi thiết lập một lệnh cấm tương tự ở Trung Quốc.

Bức thư không bao giờ đến tay Nữ hoàng, nhưng đă xuất hiện trên tờ Sunday Times.

Thay vào đó, Hải quân Hoàng gia Anh đă phong tỏa khu vực quanh Vịnh Châu Giang để phản đối việc hạn chế tự do thương mại… ma túy. Hai chiếc tàu chở bông của Anh đă t́m cách trốn tránh cuộc phong tỏa vào tháng 11/1839. Khi Hải quân Hoàng gia Anh bắn phát súng cảnh cáo vào chiếc thứ hai, tàu Royal Saxon, người Trung Quốc đă cử một đội chiến xa và bè lửa để bảo vệ tàu hàng này.

Thuyền trưởng tàu HMS Volage, không muốn chịu đựng “sự hăm dọa” của Trung Quốc, đă nă đạn vào các tàu của Trung Quốc. Rồi tàu HMS Hyacinth tham gia. Một trong các tàu của nhà Thanh bị nổ và ba chiếc khác bị đánh ch́m. Cuộc bắn trả của họ đă làm một thủy thủ Anh bị thương.

7 tháng sau, một lực lượng viễn chinh quy mô gồm 44 tàu của Anh đă tiến hành tấn công vào Quảng Châu. Người Anh có tàu hơi nước, pháo hạng nặng, tên lửa Congreve và bộ binh được trang bị súng trường có khả năng bắn tầm xa chính xác. Trong khi đó, quân đội nhà Thanh – “đội quân Bát Kỳ Măn Châu” - vẫn chỉ sử dụng súng hỏa mai có độ chính xác dưới 50m và tốc độ bắn 1 ṿng/phút.

Các tàu chiến cổ lỗ sĩ của nhà Thanh đă bị Hải quân Hoàng gia Anh tiêu diệt nhanh chóng. Các tàu của Anh đi ngược ḍng sông Chu Giang và Dương Tử, chiếm Thượng Hải trên đường đi và bắt giữ các sà lan thu thuế, bóp nghẹt tài chính của triều đ́nh nhà Thanh. Quân đội nhà Thanh hứng hết thất bại này đến thất bại khác.

Khi nhà Thanh yêu cầu chấm dứt chiến tranh vào năm 1842, người Anh có cơ hội đặt ra các điều khoản theo ư ḿnh. Hiệp ước Nam Kinh quy định rằng Hồng Kông sẽ trở thành lănh thổ của Anh, và Trung Quốc sẽ buộc phải thiết lập 5 cảng theo hiệp ước, ở đó các thương nhân Anh có thể giao dịch bất cứ thứ ǵ với bất kỳ ai theo ư muốn của họ. Một hiệp ước khác sau đó đă buộc người Trung Quốc phải chính thức công nhận người Anh là b́nh đẳng và cấp cho các thương nhân Anh quy chế ưu đăi.

Thêm chiến tranh, thêm thuốc phiện

Chủ nghĩa đế quốc đang trên đà phát triển vào giữa những năm 1800. Pháp cũng tham gia vào công việc kinh doanh tại các cảng theo hiệp ước vào năm 1843. Người Anh nhanh chóng muốn chiếm được nhiều hơn sự nhượng bộ từ Trung Quốc - thương mại không hạn chế tại bất kỳ cảng nào, mở các đại sứ quán nước ngoài ở Bắc Kinh và dỡ bỏ các lệnh cấm bán thuốc phiện ở Trung Quốc đại lục.

Một chiến thuật mà người Anh sử dụng để tăng cường ảnh hưởng của họ là đăng kư các tàu của thương nhân Trung Quốc mà họ có giao thiệp với tư cách là tàu của Anh.

Những người hút thuốc phiện ở Trung Quốc năm 1858. H́nh tư liệu

Tháng 10/1856, nhà Thanh đă bắt giữ một con tàu từng là tàu hải tặc tên là Arrow cùng với thủy thủ đoàn người Trung Quốc và có đăng kư của Anh đă hết hạn. Thuyền trưởng tàu này nói với các nhà chức trách Anh rằng hải cảnh Trung Quốc đă hạ cờ của một tàu Anh.

Người Anh đă yêu cầu thống đốc Trung Quốc thả thủy thủ đoàn. Khi chỉ có 9 trong số 14 người được trao trả, quân Anh bắt đầu bắn phá các pháo đài của Trung Quốc xung quanh Quảng Châu và cuối cùng cho nổ tung các bức tường thành.

Những người theo chủ nghĩa Tự do của Anh, dưới thời William Gladstone, tỏ ra khó chịu trước sự leo thang nhanh chóng và lên tiếng trước quốc hội để phản đối việc bắt đầu một cuộc chiến tranh mới v́ lợi ích của việc buôn bán thuốc phiện. Tuy nhiên, trong một cuộc bầu cử họ đă mất ghế về tay các đảng viên đảng Bảo thủ dưới thời Lănh chúa Palmerston, người đă ủng hộ việc tiếp tục theo đuổi cuộc chiến.

Nhà Thanh không thể làm ǵ để chống trả v́ lúc đó nước này bị cuốn vào cuộc khởi nghĩa nông dân Thái B́nh Thiên Quốc. Nghĩa binh gần như chiếm được Bắc Kinh và kiểm soát phần lớn đất nước.

Một lần nữa, Hải quân Hoàng gia Anh đè bẹp quân đội nhà Thanh, đánh ch́m 23 chiếc tàu trong trận giao tranh mở màn gần Hồng Kông và chiếm Quảng Châu. Trong ba năm tiếp theo, các tàu của Anh đă tiến lên thượng nguồn, đánh chiếm một số pháo đài của Trung Quốc thông qua sự kết hợp giữa các cuộc bắn phá của hải quân và tấn công đổ bộ.

Pháp tham gia vào cuộc chiến – với cái cớ là vụ hành quyết một nhà truyền giáo người Pháp đă bất chấp lệnh cấm người nước ngoài ở tỉnh Quảng Tây. Ngay cả Mỹ cũng tham chiến trong một thời gian ngắn sau khi quân đội nhà Thanh bất cẩn bắn trúng một tàu Mỹ.

Trong trận chiến sông Châu Giang, Hải quân Mỹ với một lực lượng gồm 3 tàu cùng 287 thủy thủ và lính thủy đánh bộ đă đột chiếm 4 pháo đài, thu được 176 khẩu pháo và bẻ găy cuộc phản công của 3.000 bộ binh nhà Thanh. Mỹ vẫn chính thức giữ thái độ trung lập.

Khi các sứ thần nước ngoài đưa ra hiệp ước tiếp theo vào năm 1858, các điều khoản trong hiệp ước này thậm chí c̣n triệt thêm quyền lực của nhà Thanh. 10 thành phố nữa được chỉ định làm cảng theo hiệp ước, người nước ngoài được tự do vào ra sông Dương Tử và Trung Quốc đại lục, và Bắc Kinh sẽ mở đại sứ quán cho Anh, Pháp và Nga.

Hoàng đế Hàm Phong lúc đầu đồng ư với hiệp ước này, nhưng sau đó đổi ư, cử tướng Tăng Cách Lâm Thấm điều quân đến đồn trú Đại Cô Khẩu trên tuyến đường thủy dẫn đến Bắc Kinh. Quân đội nhà Thanh đă đẩy lùi nỗ lực của Anh nhằm chiếm pháo đài bằng đường biển vào tháng 6/1859, đánh ch́m 4 tàu của Anh. Một năm sau, cuộc tấn công trên bộ của 11.000 quân Anh và 6.700 quân Pháp đă thành công.

Khi một phái đoàn ngoại giao của Anh đến để yêu cầu tuân thủ hiệp ước, triều đ́nh nhà Thanh đă bắt sứ thần làm con tin, và tra tấn nhiều người trong phái đoàn đến chết. Cao ủy các vấn đề Trung Quốc của Anh, Lord Elgar, quyết định khẳng định quyền thống trị và đưa quân đội vào Bắc Kinh.

Với súng trường, quân đội Anh và Pháp đă bắn hạ 10.000 kỵ binh trong trận Bát Lư Kiều, khiến Bắc Kinh không c̣n khả năng pḥng thủ. Hoàng đế Hàm Phong bỏ trốn. Để làm tổn thương “niềm tự hào cũng như cảm xúc của Hoàng đế” theo lời của Lord Elgar, quân đội Anh và Pháp đă cướp bóc và phá hủy Di ḥa viên lịch sử.

Hiệp ước mới sửa đổi áp đặt lên nhà Thanh đă hợp pháp hóa cả Cơ đốc giáo và thuốc phiện, đồng thời thêm Thiên Tân - thành phố lớn gần Bắc Kinh - vào danh sách các cảng theo hiệp ước. Điều này cho phép các tàu của Anh vận chuyển những người lao động Trung Quốc có kư hợp đồng đến Mỹ, và phạt chính phủ nhà Thanh 8 triệu bạc trắng tiền bồi thường.

Người phương Tây xuất hiện dày đặc ở Trung Quốc đại lục dẫn đến cuộc nổi dậy của quần chúng chống phương Tây, phong trào Nghĩa Ḥa Đoàn, vào năm 1899. Triều đ́nh nhà Thanh, lúc bấy giờ do Từ Hi Thái hậu nắm quyền, lần đầu tiên cố gắng kiềm chế bạo lực trước khi dẫn Liên quân tám nước, bao gồm Mỹ, Nga, Đức, Áo, Ư, Pháp, Nhật và Anh, đến và dập tắt cuộc nổi loạn.

“Thế kỷ ô nhục”

Không thể không nhấn mạnh tác động của các cuộc Chiến tranh Nha phiến đối với Trung Quốc hiện đại. Trong nước, chúng đă dẫn đến sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh, triều đại phong kiến kéo dài hàng thế kỷ, và chấm dứt hơn 2.000 năm phong kiến Trung Quốc. Chúng c̣n chỉ ra cho Trung Quốc thấy sự cần thiết phải hiện đại hóa và công nghiệp hóa.

Ngày nay, Chiến tranh nha phiến lần thứ nhất được giảng dạy trong các trường học Trung Quốc như là sự khởi đầu của “Thế kỷ ô nhục” - sự kết thúc của “thế kỷ” đó vào năm 1949 với sự tái thống nhất Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông. Các trường học ở Trung Quốc dạy học sinh rằng đất nước của họ đă bị sỉ nhục bởi "những kẻ tham lam và công nghệ vượt trội của đế quốc phương Tây".

Các cuộc Chiến tranh Nha phiến chỉ rơ rằng Trung Quốc đă tụt hậu rất nhiều so với phương Tây - không chỉ về mặt quân sự mà c̣n về mặt kinh tế và chính trị. Chính phủ Trung Quốc qua nhiều thời kỳ - ngay cả triều đại nhà Thanh vào giai đoạn cuối, bắt đầu “Phong trào tự cường” sau Chiến tranh Nha phiến lần thứ hai - đều coi hiện đại hóa trở thành một mục tiêu rơ ràng, với lư do cần phải bắt kịp phương Tây.

Người Nhật, quan sát các sự kiện ở Trung Quốc, có cùng suy nghĩ nhưng đă hiện đại hóa nhanh chóng hơn so với Trung Quốc trong thời kỳ Minh Trị Duy tân.

Người dân Trung Quốc đại lục vẫn thường xuyên so Trung Quốc với các nước phương Tây. Các vấn đề kinh tế và chất lượng cuộc sống cho đến nay vẫn là mối quan tâm chính của họ. Nhưng truyền thông nhà nước cũng nêu ra sự ngang bằng quân sự như một mục tiêu.

Trong phần lớn lịch sử Trung Quốc, mối đe dọa chính của Trung Quốc đến từ các bộ lạc du mục cưỡi ngựa dọc theo đường biên giới dài phía bắc của nước này. Ngay cả trong Chiến tranh Lạnh, sự thù địch với Liên Xô đă khiến khu vực biên giới Trung Quốc-Mông Cổ trở thành một điểm nóng về an ninh. Nhưng các cuộc Chiến tranh Nha phiến - và thậm chí tệ hơn, cuộc tấn công của Nhật Bản năm 1937 - đă cho thấy Trung Quốc dễ bị tổn thương như thế nào trước sức mạnh hải quân dọc theo bờ biển Thái B́nh Dương.

NI nói rằng, việc Trung Quốc hung hăng bành trướng hải quân ở Biển Đông, là hành động bị ảnh hưởng bởi quá khứ, muốn gia tăng sức ảnh hưởng ở Thái B́nh Dương trong thế kỷ 21.

Lịch sử h́nh thành với cây thuốc phiện cũng khiến Trung Quốc áp dụng chính sách chống ma tuư đặc biệt khắc nghiệt với án tử h́nh được áp dụng ngay cả đối với những kẻ buôn lậu thuốc tầm trung.

Lịch sử quá khứ không phải lúc nào cũng quyết định những hành động trong tương lai.

Ngày nay, việc thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp hơn, đ̣i hỏi thế giới phải hiểu chính sách đối ngoại hiện tại của Trung Quốc bắt nguồn từ các cuộc đối đầu với phương Tây trong quá khứ như thế nào./.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-09-2021
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	82.4 KB
ID:	1787609  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (111.0 KB, 0 Downloads)
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 05-09-2021   #2
congluan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2008
Posts: 2,479
Thanks: 5
Thanked 736 Times in 444 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 121 Post(s)
Rep Power: 18
congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4
Default

TQ đă phải trăi qua một thế kỷ ô-nhục....và...sẽ vẩn c̣n phải trăi qua nhiều thế kỷ ô-nhục tiếp theo bởi cách hành xử hung hăng côn đồ, của bầy đám lănh đạo chệt+ hiện tại...Thế giới đang lên án,đang kinh tởm về những hành động đàn áp bắt bớ diệt chủng ở Tân cương,hành động trân tráo,ngang ngược xua quân cướp biển,đảo,của những quốc gia lân cận nhỏ bé ở biển đông...sự thiếu trách nhiệm,vô nhân tánh khi mà bọn chúng cố t́nh giấu giếm t́nh trạng dịch bệnh đang bùng phát trong nước,để lây lan ra toàn thế giới, đă giết hai hàng triệu con người vô tội. Nhưng điều đáng ghê tởm nhất là bọn chúng vẩn dửng dưng già mồm chối bỏ trách nhiệm,cùng những ngôn từ chợ búa vô văn hóa của đám lảnh đạo chệt+ đă làm cho thế giới thấy rơ được bộ mặt thật ghê tởm của chúng,và đang từ từ lánh xa...một quốc gia chỉ có thù không có bạn....bị toàn thế giới khinh ghét xa lánh, đủ thấy rằng chệt+ đă ...đang... và... sẽ... c̣n mang nhục... dài dài...h́nh ảnh và văn hóa triết lư khổng,nho,lăo được chệt+ tô vẽ,đánh bóng phong thánh như những hiền nhân, chỉ để che đậy cái mặc cảm ti tiện,thua kém, che đậy sự xấu xa của những mưu hèn kế bẩn và cũng để tự lừa gạt chính ḿnh ....Một thế kỷ ô-nhục TQ đă qua....sẽ c̣n... những thế kỷ ô-nhục kế tiếp...suốt đời chệt+ ch́m đắm trong sự ô-nhục không thể gội rửa sạch...
congluan_is_offline   Reply With Quote
Old 05-09-2021   #3
ngnk0001
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2007
Location: Germany
Posts: 767
Thanks: 99
Thanked 141 Times in 104 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 17
ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tiếc rằng có nhiều tên độc tài, lưu manh, dùng vũ lực cướp đất, diệt chủng. Putin chiếm Crime, Tập chiếm Biển Ɖông…
Nhưng tên Tập quá lưu manh, bao giờ Ông Trời mới hại nó đây?
ngnk0001_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.15363 seconds with 12 queries