Hiện tại không chỉ có Ấn Độ nguy nan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tại không chỉ có Ấn Độ nguy nan
Không chỉ Ấn Độ "gặp nguy", Covid-19 c̣n bắt đầu khốc liệt ở những đâu? Trên thế giới hiện nay, Ấn Độ không c̣n là điểm nóng duy nhất về Covid-19 mà các làn sóng dịch bệnh khốc liệt đang bao trùm nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới. Chúng gây áp lực cực lớn tới hệ thống y tế và báo hiệu nguy cơ mất kiểm soát tiềm ẩn.


Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Covid-19 ở Thái Lan. Ảnh: News.cn

Tờ Bloomberg hôm 4/5 đưa tin, một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào hay các nước giáp với Ấn Độ như Bhutan hay Nepal, ghi nhận sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm Covid-19 mới trong vài tuần qua.

Sự gia tăng chủ yếu do các biến thể Covid-19 dễ lây lan hơn. Ngoài ra, việc chủ quan và thiếu nguồn lực để ngăn dịch lây lan cũng nằm trong danh sách các lư do.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Lào đă t́m kiếm sự trợ giúp về điều trị, nguồn vật tư và trang thiết bị y tế khi số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng hơn 200 lần trong một tháng.

Tại Nepal, các bệnh viện nước này đang ngày càng chật chội khi số bệnh nhân tăng lên và nguồn oxy y tế cạn kiệt. Các cơ sở y tế tại Thái Lan, nơi 98% số ca nhiễm mới là do một chủng virus dễ lây nhiễm hơn, đang chịu áp lực lớn. Các quốc gia ở khu vực Thái B́nh Dương cũng đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 đầu tiên.

Dù không có quốc gia nào kể trên có mức độ dân số hoặc quy mô lây nhiễm tương đương Ấn Độ, nhưng mức tăng đột biến được ghi nhận ở các quốc gia này có độ bất ngờ hơn, báo hiệu nguy cơ tiềm ẩn của việc lây lan mất kiểm soát.

Sự bùng phát trở lại và lần đầu tiên bùng phát ở một số nơi đă tránh được "tai họa" vào năm ngoái cho thấy sự cấp thiết của việc cung cấp vắc-xin Covid-19 cho các nước thu nhập thấp hơn.

Hans Kluge, giám đốc khu vực châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho rằng: "Điều quan trọng là phải làm cho mọi người hiểu rơ t́nh cảnh hiện tại ở Ấn Độ có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Đây là một thách thức lớn".

Xếp hạng theo sự thay đổi về số ca nhiễm mới, được ghi nhận trong tháng 4 so với tháng 3, Lào đứng đầu tiên với mức tăng 22.000%, theo sau là Nepal và Thái Lan - đều ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt hơn 1.000%.


Binh sĩ Nepal "chào tiễn biệt" các nạn nhân tử vong v́ Covid-19 ở ḷ hỏa táng Kathmandu hôm 1/5. Ảnh: Getty

Cũng thuộc nhóm đầu là các nước như Bhutan, Trinidad và Tobago, Suriname, Campuchia và Fiji, những nơi ghi nhận số ca nhiễm ở mức 3 con số.

"Mọi quốc gia đều có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh", David Heymann, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh & Y học nhiệt đới London (Anh), nhận định. "Covid-19 dường như trở thành dịch bệnh luân chuyển. V́ vậy, nó là mối đe dọa với mọi quốc gia trong tương lai không xa".

Ngày 1/5, Ấn Độ ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ. Số ca tử vong cũng chạm mốc cao mới vào ngày hôm sau. Các bệnh viện và ḷ hỏa táng tại quốc gia Nam Á này đang phải hoạt động hết công suất, "chạy đua với thời gian" để tiếp nhận số bệnh nhân cũng như số người chết tăng đột biến.

Ngoài ra, các cơ sở y tế, bệnh viện c̣n phải đối mặt với t́nh trạng cạn kiệt oxy y tế, không thể điều trị cho số lượng bệnh nhân ngày càng lớn.

Sự bùng phát đột ngột ở Lào - nơi chỉ ghi nhận tổng số 60 ca nhiễm kể từ khi đại dịch bắt đầu ở nước này cho tới hôm 20/4 và chưa ghi nhận ca tử vong nào - cho thấy các thách thức mà một số quốc gia không giáp biển phải đối mặt. Khó khăn xảy ra trong việc ngăn chặn người vượt biên trái phép qua biên giới đường bộ.

Lào đă phong tỏa thủ đô Vientiane và cấm đi lại giữa thủ đô và các tỉnh. Bộ trưởng Y tế Lào đă liên hệ với các nước láng giềng như Việt Nam để được hỗ trợ về công tác pḥng chống dịch.

Nepal và Bhutan cũng ghi nhận số ca đột biến, một phần từ việc công dân trở về nước. Nepal, nước có các ca nhiễm với biến thể Ấn Độ, có nguồn lực hạn chế để đối phó với đại dịch.

"Rất nghiêm trọng"

"T́nh h́nh đang rất nghiêm trọng", theo Ali Mokdad, Giám đốc chiến lược về Sức khỏe Dân số tại Đại học Washington (Mỹ). "Cần có vắc-xin mới để ngăn chặn biến thể mới và việc kiểm soát đại dịch sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều khi chưa có vắc-xin".

Ông Mokdad cho biết khó khăn về kinh tế khiến các nước thu nhập thấp gặp trở ngại trong việc pḥng chống dịch bệnh.

Thái Lan, nước đang t́m cách vực dậy ngành du lịch "kiệt quệ", vừa đưa ra quy định cách ly bắt buộc trong 2 tuần với toàn bộ du khách. Dự báo của chính phủ Thái Lan cho năm 2021 cho thấy, doanh thu của du lịch sẽ giảm xuống c̣n 170 tỷ baht (5,4 tỷ USD) so với 260 tỷ baht như kỳ vọng hồi tháng 1.

Hệ thống y tế công cộng của quốc gia Đông Nam Á này cũng chịu nhiều áp lực. Các nhà chức trách đang thiết lập các bệnh viện dă chiến để có thể tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân.

Theo Yong Poovorawan, Giám đốc Trung tâm virus lâm sàng, thuộc đại học Chulalongkorn (Thái Lan), khoảng 98% số ca nhiễm ở Thái Lan là biến thể được phát hiện ở Anh.

"Vùng đỏ"

Tại Campuchia, kể từ khi đợt Covid-19 mới bùng phát, hơn 10.000 ca nhiễm trong cộng đồng được phát hiện ở hơn 20 tỉnh. Thủ đô Phnom Penh của Campuchia hiện là "vùng đỏ" - khu vực nguy cơ bùng phát dịch cao.

Tại Sri Lanka, giới chức đă thiết lập các khu vực tách biệt, cấm đám cưới, hội họp và đóng cửa các rạp chiếu phim, quán rượu để ngăn đợt bùng phát kỷ lục sau các lễ hội năm mới vào tháng trước. Chính phủ Sri Lanka cho biết t́nh h́nh đang được kiểm soát.

Trinidad và Tobago đă tuyên bố phong tỏa một phần sau khi số ca nhiễm tại nước này tăng kỷ lục. Các trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim phải đóng cửa tới cuối tháng 5.

Sau khi duy tŕ tương đối (không có ca nhiễm Covid-19) nhờ kiểm soát biên giới chặt chẽ, một số đảo quốc Thái B́nh Dương đang ghi nhận làn sóng Covid-19 đầu tiên. Các thành phố du lịch nổi tiếng ở Fiji đă phải đóng cửa sau khi có ổ dịch trong quân đội.

"Sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm được ghi nhận trên khắp Thái B́nh Dương cho thấy mức độ quan trọng của việc có vắc-xin Covid-19. Phong tỏa biên giới là chưa đủ", Jonathan Pryke, người đứng đầu nghiên cứu về khu vực Thái B́nh Dương của Viện Lowy (Úc), nhận định. "Ấn Độ là một lời cảnh báo sốc với thế giới về việc đại dịch Covid-19 có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nhanh tới mức nào".

Theo giáo sư Heymann, các nước phát triển có nhiệm vụ đóng góp vào nỗ lực phân phối công bằng vắc-xin, thuốc điều trị và xét nghiệm chẩn đoán trên thế giới.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-04-2021
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	73.3 KB
ID:	1784852   Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	105.6 KB
ID:	1784853  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07573 seconds with 12 queries