H́nh phạt nổi tiếng nhất trong lịch sử mà nữ coi là sự sỉ nhục c̣n nam th́ lại thích bỏ tiền ra mua. Đây được coi là nhục h́nh có phản ứng trái chiều nhất trong lịch sử. Trong đó phụ nữ thà chết chứ quyết không chịu, tại sao đàn ông lại sẵn sàng bỏ tiền ra để được hưởng?
Trong lịch sử Trung Quốc, những người thống trị ở các triều đại trước đây đều thích dùng những h́nh phạt nghiêm khắc để kiểm soát người dân dưới lănh thổ của ḿnh, bởi v́ phần lớn những ǵ họ theo đuổi là tư tưởng "nhân chi sơ tính bản ác" của các pháp gia thời Xuân Thu. Phải dùng những thủ đoạn h́nh phạt tàn nhẫn để dạy cho thần dân hiểu "điều nào tốt, điều nào xấu". Điều này không chỉ khiến cho những người dân lương thiện học được cách tuân thủ pháp luật mà c̣n có hiệu quả răn đe mọi loại người vi phạm pháp luật, để hướng thiện. Từ đó đạt được mục đích thống trị vương triều an ổn lâu dài.
Các h́nh phạt đại khái có thể được quy cho bốn loại h́nh phạt, bao gồm nhục h́nh, lưu h́nh (đày biệt xứ), đồ h́nh (bỏ tù) và tử h́nh.
Như chúng ta đă biết, Trung Quốc là một đất nước có bề dày lịch sử và văn hóa 5000 năm, có một hệ thống kế thừa vô cùng hoàn chỉnh cả về chính trị, kinh tế, văn hóa. Chỉ riêng lịch sử của hệ thống h́nh phạt của Trung Quốc có thể bắt nguồn từ thời Hạ, Thương và Chu cổ đại, và đă trải qua một sự chuyển đổi từng bước từ xă hội nô lệ sang xă hội phong kiến.
Các h́nh phạt đại khái có thể được quy cho bốn loại h́nh phạt, bao gồm nhục h́nh, lưu h́nh (đày biệt xứ), đồ h́nh (bỏ tù) và tử h́nh. Khi những tư tưởng văn hóa Nho giáo dần thống trị Trung Quốc, các h́nh phạt dần dần cởi bỏ lớp áo man rợ trong quá khứ và trở nên nhân đạo hơn và văn minh hơn gần giống những h́nh phạt thời hiện đại. Ví dụ, vào thời nhà Hạ, các h́nh phạt bao gồm đại tịch (tra tấn), tẫn (h́nh phạt chặt xương bánh chè), cung (bỏ tù), tị (h́nh phạt cắt mũi), mặc (bôi mực khắc ấn lên mặt).

Vào thời nhà Hạ, các h́nh phạt bao gồm đại tịch (tra tấn), tẫn (h́nh phạt chặt xương bánh chè), cung (bỏ tù), tị (h́nh phạt cắt mũi), mặc (bôi mực khắc ấn lên mặt).
Vào thời nhà Thương và nhà Chu, một h́nh phạt khác được gọi là "phí h́nh" đă được thêm vào, h́nh phạt này là chặt tay hoặc chân của nạn nhân. Tuy nhiên, lúc này h́nh phạt đă bắt đầu có những tiền đề nhân văn hơn, chẳng hạn khi tuyên án cần lưu ư "người già, người trẻ", "phân biệt giữa cố ư và sơ suất", băi bỏ h́nh phạt phanh thây, buộc thả trôi sông.
Theo điều kiện hiện nay, khi tuyên án, thẩm phán cần xem xét độ tuổi của người bị kết án, là cố ư giết người hay ngộ sát, và thà không phù hợp với bản án trước c̣n hơn giết oan người vô tội, v.v.

H́nh phạt "đ́nh trượng" nổi tiếng hơn trong lịch sử Trung Quốc. Tên ban đầu của 'đ́nh trượng" là "trượng tễ"
Chúng ta hăy cùng t́m hiểu một loại h́nh phạt tương đối khác ở Trung Quốc cổ đại, tuy loại h́nh phạt này không quá tàn nhẫn như cái gọi là tứ mă phanh thây, chém ngang thân…nhưng nó cũng chiếm một vị trí rất quan trọng trong lịch sử trừng phạt của Trung Quốc. Và một hiện tượng thú vị hơn là khi đối mặt với h́nh phạt này, phụ nữ thà chết chứ không chịu h́nh phạt này, c̣n đàn ông th́ thà bỏ tiền ra để được xem h́nh phạt này?
H́nh phạt này là "đ́nh trượng" nổi tiếng hơn trong lịch sử Trung Quốc. Tên ban đầu của 'đ́nh trượng" là "trượng tễ". Thời điểm bắt đầu loại h́nh phạt này không rơ ràng. Người ta chỉ biết rằng loại h́nh phạt này đă trở nên phổ biến từ thời nhà Đường . Theo sử liệu "Truyền kỳ khốc sử thư Đường cố" có ghi lại: : "Gậy đánh người đến chết, đánh đến xương cốt mềm ra, gậy đánh người đến xây xẩm" Có thể thấy loại h́nh phạt dùng gậy này có các cấp độ khác nhau khiến người ta phải sợ hăi.

Quy định khi người phạm tội phải chịu h́nh phạt này, để đạt được hiệu quả h́nh phạt hoàn toàn, phạm nhân phải được cởi bỏ hoàn toàn quần áo của phạm nhân trước khi thi hành án.
Vào thời nhà Minh th́ loại h́nh này càng phổ biến, vị hoàng đế Chu Nguyên Chương của nhà Minh đă khiến h́nh phạt này nghiêm trọng hơn, bất cứ vị tướng nào dám vi phạm quyền hành của hoàng đế sẽ trực tiếp ra trước triều đ́nh chịu trừng phạt. Vào thời nhà Minh, những người bị tra tấn trước triều đ́nh, nhẹ th́ đẫm máu, nặng hơn th́ bị chôn vùi, hơn nữa khi nh́n vào Chu Nguyên Chương, các trận chiến trong triều đ́nh như một h́nh phạt để răn đe các quan đại thần và bảo vệ uy quyền của thế lực triều đ́nh, thực sự đă có tác dụng trấn uy. Vào thời điểm đó, các quan chức địa phương cũng thích sử dụng h́nh phạt này để xử lư tù nhân, tuy nhiên, h́nh phạt này đă thay đổi một chút khi đến tay người dân. Quy định khi người phạm tội phải chịu h́nh phạt này, để đạt được hiệu quả h́nh phạt hoàn toàn, phạm nhân phải được cởi bỏ hoàn toàn quần áo của phạm nhân trước khi thi hành án.

H́nh phạt này mang lại lợi ích to lớn cho những người đàn ông cổ đại, và họ rất vui mừng dù đang xem hay bị tra tấn.
H́nh phạt này chính là một sự sỉ nhục to lớn đối với những người phụ nữ lớn lên trong môi trường mà đạo đức phong kiến vô cùng g̣ bó, v́ vậy, họ thà chết chứ không chấp nhận h́nh phạt thay thế "vô nhân đạo" này. Tuy nhiên, h́nh phạt này mang lại lợi ích to lớn cho những người đàn ông cổ đại, và họ rất vui mừng dù đang xem hay bị tra tấn.
Bởi v́ xă hội phong kiến có thể dùng tiền mà lật ngược thế cờ. Nếu bị rơi vào h́nh phạt này, vẫn có các mức đánh nặng nhẹ chuyên nghiệp khác nhau. Nếu như bỏ tiền mà chịu được h́nh phạt này th́ có thể rơi vào trường hợp không bị đau một chút nào mà chỉ phô diễn cơ thể. Nhưng nếu không chịu bỏ tiền th́ chắc chắn sẽ bị đánh đến tan xương nát thịt. V́ thế rất nhiều phạm nhân nam t́nh nguyện bỏ tiền để đạt được loại h́nh phạt cởi bỏ áo quần này!
VietBF@ sưu tập.