Cuộc tháo chạy hỗn loạn khỏi 'tâm dịch' trước phong tỏa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuộc tháo chạy hỗn loạn khỏi 'tâm dịch' trước phong tỏa
Những người tháo chạy khỏi 'tâm dịch' trước phong tỏa đúng là như chạy loạn. Tại Ấn Độ, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến những người lao động mới tái định cư ở các thành phố lớn một lần nữa lại thu dọn đồ đạc và tháo chạy về quê nhà.

Lalit Singh - một công nhân làm ở nhà máy cắt gạch ở thành phố Mumbai - đă thất nghiệp từ đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 3/2020. Người đàn ông này cùng vợ và cậu con trai 5 tuổi đă lên chuyến tàu tàu với hành tŕnh dài hơn 20 tiếng đồng hồ để trở về quê - ngôi làng ở chân núi Himalaya, bang Uttarakhand.

Khi tỷ lệ lây nhiễm của Ấn Độ giảm xuống và công việc kinh doanh tạm trở lại b́nh thường, ông chủ cũ ở Mumbai gửi cho Lalit Singh một vé tàu để anh quay lại làm việc vào đầu năm 2021. V́ mưu sinh, anh đă trở lại thành phố lao động, nhưng làn sóng mới bùng phát, một lần nữa anh quyết định trở về quê nhà.

“Chúng tôi lại bị mất việc”, Lalit Singh nói, “Chúng tôi không muốn trải qua nỗi khốn khổ như năm ngoái một lần nữa. V́ vậy, chúng tôi quyết định rời đi ngay bây giờ”. Câu chuyện của Lalit Singh được đăng tải trên The Wall Street Journal hôm 14/4.


Những người lao động di cư ngồi chen chúc trên một chiếc xe buưt, số khác phải đi bộ trở về quê hương khi thủ đô New Delhi bị phong tỏa hồi tháng 3/2020. Ảnh: AP.Người lao động nghèo hoảng loạn
Lalit Singh là một trong hàng ngh́n công nhân ở các thành phố lớn của Ấn Độ đang đứng trước t́nh cảnh éo le khi quốc gia này đối mặt nguy cơ phải phong tỏa do đợt bùng phát mới của dịch Covid-19, được mô tả là "một cơn sóng thần", theo Guardian. Các bến xe và nhà ga tại các thành phố đang rơi vào t́nh trạng chật cứng người.

Khi Ấn Độ đột ngột tuyên bố phong tỏa vào tháng 3/2020, phần lớn lao động di cư được trả lương theo ngày đă mất việc làm. Hàng ngh́n người phải đi bộ hàng trăm dặm để trở về quê hương khi tàu hỏa và xe khách bị dừng hoạt động.

Hàng trăm người chết trên các con đường cao tốc. Hoạt động di cư cũng góp phần gây lây lan dịch bệnh nhanh chóng hơn. Đối mặt với nhiều nguy cơ như vậy, người lao động vẫn cương quyết trở về quê nhà.


Những lao động di cư đang chờ tàu trở về quê hương. Ảnh: The New York Times.
"Những người giàu có thể dễ dàng đi qua đợt phong tỏa. C̣n những người nghèo như chúng tôi th́ phải làm ǵ?", anh Nafees Ahmad Sheikh - một nhân viên quán cà phê đă rời Mumbai vào tuần trước - nói với New York Times.

Sheikh nói rằng anh thà chết ở quê nhà hơn là ở một thành phố “đối xử với chúng tôi như những món đồ dùng một lần”.

Vào đầu năm 2020, Ấn Độ đă nghiêm ngặt thực hiện phong tỏa toàn quốc. Trong quư I, tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ giảm hơn 20%, khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề.

Làn sóng Covid-19 tái bùng phát
Ấn Độ đang là quốc gia có tốc độ lây nhiễm Covid-19 nhanh nhất trên thế giới. Ngày 15/4, nước này lại tự phá vỡ kỷ lục của ḿnh với hơn 200.000 ca mắc mới được ghi nhận, theo Reuters. Trong đó, thành phố Mumbai và bang Maharashtra được coi là trung tâm của ổ dịch.


Hầu hết cửa hàng ở Mumbai vào Chủ nhật được yêu cầu đóng cửa trong hai tuần rưỡi tới. Ảnh: The New York Times.
Bang Maharashtra đă áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm và đóng cửa trung tâm mua sắm, quán ăn, quán bar và nơi thờ tự. Rajesh Tope - lănh đạo cơ quan Y tế của bang - cho biết sẽ sớm có quyết định phong tỏa hoàn toàn và yêu cầu người dân ở nhà.

Quá tŕnh tiêm chủng của Ấn Độ đang tiến triển rất chậm. Cho đến nay, chỉ có khoảng 8% dân số được tiêm pḥng.

Việc phong tỏa "sẽ không đột ngột"
Mặc dù tốc độ lây nhiễm Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ nhanh hơn so với đợt bùng phát vào năm ngoái, các nhà chức trách của các bang đang tuyên bố rằng việc phong tỏa sẽ không chặt chẽ hoặc đột ngột như lần trước.

Chính quyền bang đă cố gắng xoa dịu sự hoảng loạn của người lao động bằng cách tuyên bố rằng họ không có kế hoạch đóng cửa các xí nghiệp như năm ngoái.

Các nhà chức trách nước này cũng khẳng định sẽ họ có phương án hỗ trợ người lao động đi làm, ngay cả khi giao thông công cộng bị ngừng hoạt động. Lănh đạo cơ quan Lao động của bang Maharashtra - ông Hasan Mushrif - cho biết: “Người lao động nên tin tưởng rằng các nhà máy và khu công nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động".

Praveen Rai - nhà phân tích chính trị tại Trung tâm Nghiên cứu các xă hội đang phát triển - cho biết phần lớn lao động di cư của Ấn Độ dường như đă bị bỏ rơi một lần nữa. Ông nói rằng chính phủ lẽ ra phải chuẩn bị nhiều hơn để chuyển tiền mặt cho người lao động nhập cư.

Ông nhận định: “Chính quyền bang và trung ương không thực hiện bất kỳ biện pháp cụ thể nào cho người lao động. T́nh h́nh thật nghiệt ngă".

"Không ai quan tâm đến chúng tôi cả", ông Ansari - một trong những người di cư nói trong sự tuyệt vọng. Ông Ansari nói rằng ḿnh đă hết tiền và liên tục bị cảnh sát đánh đập khi ông mạo hiểm ra ngoài t́m thức ăn.

Người lao động di cư rất quan trọng đối với nền kinh tế của Ấn Độ. Họ là những lao động từ các làng quê nghèo, ít có cơ hội việc làm, đến thành phố để làm việc trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ.

Những lao động này được thuê làm đầu bếp, dọn dẹp và công việc chân tay. Số tiền họ gửi về quê thường là thu nhập chính của gia đ́nh và giúp cho đời sống thoát khỏi cảnh nghèo khó cùng cực.

VietBF@ sưu tập.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-15-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	441.jpg
Views:	0
Size:	159.7 KB
ID:	1774770   Click image for larger version

Name:	442.jpg
Views:	0
Size:	269.8 KB
ID:	1774771   Click image for larger version

Name:	443.jpg
Views:	0
Size:	243.9 KB
ID:	1774772  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07821 seconds with 12 queries