Đáng đời TQ: Ăn 'trái đắng' từ Sáng kiến Vành đai-Con đường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Số bài trả lời (Reply's) : 1   -   Số người đă xem (Viewers) : 1138
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đáng đời TQ: Ăn 'trái đắng' từ Sáng kiến Vành đai-Con đường
Click image for larger version

Name:	451.jpg
Views:	0
Size:	585.3 KB
ID:	1773720  
Trung Quốc nếm "trái đắng" từ mặt trái của Sáng kiến Vành đai-Con đường. Kế hoạch đầy tham vọng nhằm kết nối các thành phần lớn của nền kinh tế toàn cầu thông qua những dự án cho vay và phát triển cơ sở hạ tầng nhưng do dịch Covid-19 đă buộc Trung Quốc phải xem xét lại Sáng kiến Vành Đai-Con đường.

Mặt trái đang bị phơi bày

Các ngân hàng Trung Quốc – trụ cột chính của Sáng kiến mà Chủ tịch Tập Cận B́nh gọi là “dự án thế kỷ”, đang bị quá tải và phải đối mặt với vấn đề các khoản vay không được hoàn trả đúng thời hạn. Kết quả là, Trung Quốc buộc phải thu hẹp quy mô của dự án, đặc biệt ở các thị trường mới nổi tại châu Phi. Một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu dự án đầy hoài băo này của Bắc Kinh đang đến giai đoạn kết thúc? “Không quá nhanh như vậy”, cây bút Joseph Dana của Asia Time nhận xét.


Một phần của dự án đập thủy điện có sự rót vốn của Trung Quốc tại quốc gia Bờ Biển Ngà ở châu Phi. Ảnh: AFP
BRI là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới được thực hiện kèm theo cam kết của Trung Quốc là chi 1.000 tỷ USD để phát triển giao thông vận tải như đường bộ, đường sắt, viễn thông và những hạng mục tương tự tại các thị trường mới nổi. Các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của nước này là “ch́a khóa” để cung cấp tài chính cho toàn bộ Sáng kiến BRI. Hiện các công ty Trung Quốc đang bận rộn xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng trên khắp lục địa châu Phi, c̣n các ngân hàng Trung Quốc đang cung cấp những khoản vay dưới nhiều h́nh thức khác nhau.

Tuy vậy, các khoản đầu tư của Trung Quốc dành cho dự án BRI đă sụt giảm đáng kể trong thời gian qua, ngay cả trước khi dịch Covid-19 gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu. Trong năm 2020, t́nh h́nh càng ảm đạm hơn. Financial Times đưa tin, hai ngân hàng nhà nước lớn nhất của Trung Quốc là Ngân hàng Phát triển và Ngân hàng Xuất nhập khẩu đă phải chuyển nguồn vốn từ BRI sang các dự án trong nước.

Một số quốc gia ở châu Phi đang phải gồng ḿnh trả nợ cho các bên cho vay tại Trung Quốc. Zambia là quốc gia đầu tiên tuyên bố vỡ nợ vào năm 2020. Tuy nhiên vào tháng 10/2020, nước này đă đạt được thỏa thuận hoăn trả nợ cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Những rạn nứt khác cũng đang được phơi bày. Kenya vừa thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty Vận hành Đường sắt Ngôi sao Châu Phi (Afristar) do Trung Quốc làm chủ. Công ty này được thành lập vào năm 2017 trong khuôn khổ BRI, dự kiến sẽ phụ trách các hoạt động chuyên chở hành khách và vận chuyển hàng hóa trong ṿng 10 năm. Kenya được cho là đă nợ Afristar 380 triệu USD phí vận hành và bảo tŕ cơ sở hạ tầng.

Đă đến lúc Bắc Kinh phải thay đổi

Vấn đề liên quan đến việc thu hồi và chi trả các món nợ đă thúc đẩy làn sóng hợp tác công tư (PPP) mới. Từ Mozambique đến Uganda, Trung Quốc đang khuyến khích các công ty của nước này tạo ra các h́nh thức PPP mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần cho các nước châu Phi thông qua việc thuyết phục các đối tác cho những công ty đó hưởng một phần lợi nhuận từ các khoản thu, chẳng hạn như phí cầu đường. Thế nhưng theo các nhà phân tích, sự nở rộ của h́nh thức PPP là một dấu hiệu rơ ràng cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nợ đối với các dự án của BRI.

Các nhà ngoại giao Mỹ và nhiều tổ chức tư vấn đă liên tiếp đưa ra cảnh báo về động thái này của Trung Quốc. Phát biểu với Financial Times, ông Jonathan Hillman, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington cho rằng: “Việc hiệu chỉnh lại Sáng kiến Vành đai – Con đường nằm trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thể hiện họ là một cường quốc mới nổi. Bắc Kinh đă sử dụng mô h́nh thiếu sót mà họ cho là phát huy hiệu quả ở trong nước, xúc tiến các dự án cơ sở hạ tầng lớn và cố gắng áp dụng nó với nước ngoài một cách mạnh mẽ”.

Một số tổ chức tư vấn thậm chí c̣n chỉ trích BRI một cách gay gắt và quyết liệt hơn. Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ thời gian gần đây đưa ra kết luận rằng, BRI làm suy yếu sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô trên toàn cầu và làm gia tăng khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng nợ kéo dài tại những thị trường mới nổi.

Theo cơ quan này, BRI đă mang lại cho các công ty của Trung Quốc những đặc quyền không công bằng. Bên cạnh đó, hầu hết các dự án cơ sở hạ tầng mà Bắc Kinh xây dựng đều hoạt động nhờ nhiên liệu hydrocarbon, làm gia tăng thách thức trong việc đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Về cơ bản, BRI buộc nhiều quốc gia phải chấp nhận cách tiếp cận gây hấn và thiếu thân thiện với môi trường của Trung Quốc trong quá tŕnh xây dựng cơ sở hạ tầng.

Không thể phủ nhận thực tế là, sự tăng cường sáng kiến PPP và những giải pháp khả thi nhằm giảm bớt gánh nặng nợ nần, chẳng hạn như kế hoạch yêu cầu đưa thêm tài sản thế chấp hay tập trung vào những lĩnh vực tăng trưởng đáng tin cậy đă giúp Trung Quốc củng cố tầm ảnh hưởng tại châu Phi, bất chấp sự chậm trễ trong việc triển khai các dự án BRI. T́nh h́nh hiện tại có thể là cơ hội để Bắc Kinh kiểm tra và đánh giá hiệu quả các các kế hoạch dài hạn dành cho BRI

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang tung ra các gói vay một cách “liều lĩnh” để thực hiện các mục tiêu trong BRI. Không riêng ǵ Zambia và Djibouti, nhiều quốc gia khác đang phải oằn ḿnh gánh trên lưng món nợ khổng lồ và những hoạt động cho vay mập mờ của Bắc Kinh hiện đang bị soi xét kỹ lưỡng.

Câu hỏi đặt ra là liệu những lời chỉ trích và sự chú ư của công chúng về cách thức mà Trung Quốc đầu tư cho BRI có khiến Bắc Kinh phải thay đổi cách tiếp cận hay không? “Vẫn chưa rơ, nhưng có một điều chắc chắn là bức rèm về cách tiếp cận của Trung Quốc đối với các khoản nợ đang dần bị kéo xuống. Việc đầu tư cho các dự án BRI ở châu Phi chậm lại cho thấy Bắc Kinh hiểu rơ sự cần thiết phải thay đổi để đảm bảo sự bền vững cho dự án thế kỷ của họ”, nhà phân tích Joseph Dana lưu ư./.

VietBF@ sưu tập.

Bài cùng thể loại :



  • PinaColada
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 3 Weeks Ago
    Reputation: 32893


    Profile:
    Join Date: Oct 2013
    Posts: 68,531
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	451.jpg
Views:	0
Size:	585.3 KB
ID:	1773720  
    PinaColada_is_offline
    Thanks: 9
    Thanked 6,147 Times in 5,420 Posts
    Mentioned: 2 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 11 Post(s)
    Rep Power: 77 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
    PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
    Old 3 Weeks Ago   #2
    ngnk0001
     
    R4 Cao Thủ Vơ Lâm
    Join Date: Nov 2007
    Location: Germany
    Posts: 587
    Thanks: 98
    Thanked 109 Times in 78 Posts
    Mentioned: 0 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 32 Post(s)
    Rep Power: 14
    ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
    ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6ngnk0001 Reputation Uy Tín Level 6
    Reputation: 10849
    Default

    TQ sẽ vỡ nợ cho mà xem. Liên Xô cũ, Hoa Kỳ xưa kia đă từng tung tiền ra khắp thế giới và cuối cùng đều vỡ nợ v́ mất vốn mà không có lời.
    ngnk0001_is_offline   Reply With Quote
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 20:08.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.05899 seconds with 13 queries