Điều hay của ôtô điện ít phải dùng phanh hơn xe xăng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Số bài trả lời (Reply's) : 1   -   Số người đă xem (Viewers) : 1015
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều hay của ôtô điện ít phải dùng phanh hơn xe xăng
Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	167.4 KB
ID:	1771691   Click image for larger version

Name:	40.1.jpg
Views:	0
Size:	50.3 KB
ID:	1771692  
Với nguyên lư hoạt động của phanh tái tạo năng lượng nên giúp xe điện gh́m tốc ngay khi buông chân ga và như thế sẽ ít phải dùng đến phanh.

Trên ôtô động cơ đốt trong truyền thống, để dừng xe, tài xế phải đạp phanh, với cơ chế của phanh là dùng lực ma sát tạo ra khi ép đĩa phanh và má phanh, khiến chuyển động quay dừng lại. Phần năng lượng bị chuyển hóa thành nhiệt năng sẽ là hao phí. Với xe điện th́ khác. Hệ thống phanh đĩa thủy lực sẽ chỉ là bổ sung, dùng trong các trường hợp muốn dừng nhanh, khẩn cấp. C̣n lại, xe điện có một hệ thống phanh khác gọi là phanh tái tạo năng lượng, giúp xe gh́m tốc, tiến tới dừng hẳn ngay khi tài xế buông chân ga.

Cách hệ thống phanh tái tạo làm việc

Ngay khi tài xế buông chân ga, máy tính trung tâm sẽ hiểu là bạn muốn giảm tốc, và điều chỉnh để môtơ điện biến thành máy phát điện. Về cơ bản, khi đảo chiều từ trường (đảo chiều quay) là một chiếc mô tơ sẽ trở thành máy phát, với vai tṛ ngược nhau. Trong khi môtơ tiêu thụ điện để tạo chuyển động quay, th́ máy phát lại quay để thu hồi, sinh ra điện.


Môtơ biến thành máy phát để thu hồi năng lượng, nạp vào pin.

Khi tài xế buông ga, lực ma sát, lực hăm sinh ra trong chuyển động quay sẽ sinh ra năng lượng. Năng lượng này sẽ được thu hồi giúp quay máy phát và nạp trở lại pin để dự trữ. Không có năng lượng nuôi chuyển động, đồng thời từ trường ngược của máy phát sẽ khiến xe giảm tốc và tiến tới dừng hẳn.

Phanh tái tạo năng lượng thay đổi cách những chiếc xe sử dụng năng lượng, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Nó sẽ thay đổi cả cách lái xe nữa. Bằng cách tiếp cận này, một bàn đạp là đủ cho cả việc tăng ga lẫn giảm tốc độ.

Thực ra phanh tái tạo đă tồn tại từ rất nhiều năm. Các đoàn tàu và xe điện nhỏ đă sử dụng loại phanh này cách đây hơn thế kỷ. Vào năm 1967, AMC đă giới thiệu một mẫu xe điện ư tưởng có tên Amitron được trang bị phanh tái tạo.

Ngày nay, nó trở thành tính năng đặc biệt của các mẫu xe điện, bắt đầu từ sự ra đời của mẫu Tesla Roadster năm 2008. Các mẫu xe khác như BMW i3 hay Chevrolet Bolt đă áp dụng cơ chế chỉ một bàn đạp ga-phanh duy nhất.

Lái xe với chỉ một bàn đạp

Khi tài xế nhấn bàn đạp, xe vẫn tăng tốc như b́nh thường, nhưng sự khác biệt lớn xảy ra khi họ nhả chân ra. Thay v́ bị siết lại dần, chiếc xe sẽ ngay lập tức giảm tốc, nhanh và dứt khoát hơn nhiều so với hành động nới lỏng chân ga ở xe truyền thống. Vậy nên để quen với việc giảm tốc độ, tài xế buộc nên làm quen với việc chỉ dùng một bàn đạp mà thôi, dù sẽ có một chút lạ lẫm lúc đầu.


Lái xe điện ít khi phải dùng tới phanh. Ảnh: Skynet Today

Tất nhiên những điều kiện đường sá khác nhau sẽ tạo ra khả năng dừng khác nhau. Ví dụ khi leo đèo dốc, xe sẽ hăm chậm hơn so với chạy đường bằng, bởi ảnh hưởng của trọng lực. Cũng nhờ nguyên lư này, tài xế đi xe điện lúc đổ đèo sẽ không phải lo lắng tới việc xe không thể hăm bằng cách về số thấp như động cơ xăng, dầu truyền thống.

Một trong những lợi ích lớn của cách phanh này là nó thực sự dễ dàng hơn cho những tài xế di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, xe dừng nghỉ liên tục. Khi đó bàn đạp sẽ chuyển trạng thái chiếc xe nhanh chóng, thay v́ phải xoay cổ chân qua lại liên tục giữa phanh và ga.

Ứng dụng hệ thống phanh tái tạo trên xe điện c̣n mang tới những lợi ích to lớn khác. Chi phí bảo tŕ sẽ giảm bởi hiếm khi tài xế phải dùng tới bàn đạp phanh phụ nếu họ không cần phải dừng xe lại trong các trường hợp gấp gáp. Các hạt bụi siêu nhỏ được tạo ra trong quá tŕnh phanh của xe truyền thống cũng ít đi rất nhiều đối với hệ thống phanh trên xe điện – đây là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí và nước. Khoảng cách phanh cũng ngắn lại, bởi v́ chiếc xe sẽ ngay lập tức giảm tốc khi tài xế nhả bàn đạp ga, thay v́ phải chuyển chân sang bàn đạp phanh bên trái theo cách cũ.

Và quan trọng hơn, năng lượng sẽ được tái tạo thay v́ bị mất đi, từ đó hiệu suất xe tăng lên. Tesla tính toán, năng lượng được tái tạo hiệu quả tới 65% trong quá tŕnh phanh của chiếc Roadster vào năm 2007.

Tuy vậy, hệ thống phanh tái tạo trên xe điện đ̣i hỏi tài xế cần cẩn thận hơn khi di chuyển trên đường trơn trượt. Bởi chiếc xe sẽ giảm tốc rất nhanh khi nhả bàn đạp ga, và v́ thế lốp xe sẽ có xu hướng dễ bị mất độ bám hơn. Nhưng với bộ lốp tốt và cách tính toán phù hợp của nhà sản xuất, t́nh huống này có thể được giải quyết không quá phức tạp.

VietBF@sưu tập

Bài cùng thể loại :



  • goodidea
    R8 Vơ Lâm Chí Tôn
    Release: 4 Weeks Ago
    Reputation: 3725


    Profile:
    Join Date: Mar 2020
    Posts: 11,256
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	167.4 KB
ID:	1771691   Click image for larger version

Name:	40.1.jpg
Views:	0
Size:	50.3 KB
ID:	1771692  
    goodidea_is_offline
    Thanks: 19
    Thanked 1,651 Times in 1,341 Posts
    Mentioned: 0 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 5 Post(s)
    Rep Power: 13 goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4goodidea Reputation Uy Tín Level 4
    Old 4 Weeks Ago   #2
    koorlie
     
    R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
    Join Date: Jan 2008
    Posts: 7,928
    Thanks: 0
    Thanked 5,975 Times in 3,030 Posts
    Mentioned: 12 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 1590 Post(s)
    Rep Power: 25
    koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
    koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
    Reputation: 82647
    Default

    Quote:
    Điều hay của ôtô điện ít phải dùng phanh hơn xe xăng
    Đúng ra nên nói rằng ít ṃn hơn chứ không phải ít dùng hơn.
    koorlie_is_offline   Reply With Quote
    The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
    Blue_bonnet (4 Weeks Ago)
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 06:54.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.09265 seconds with 13 queries