Xe ô tô Trung Quốc đổ bộ Australia, tạo ra làn sóng thứ ba? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe ô tô Trung Quốc đổ bộ Australia, tạo ra làn sóng thứ ba?
Xe ô tô Trung Quốc thâm nhập vào thị trường xe hơi Australia đă thay đổi thói quen tiêu dùng của người xứ sở này.



Với 25,36 triệu dân (số liệu 2019), Australia có hơn 70 thương hiệu ôtô khác nhau, biến nơi đây thành thị trường ôtô bị phân mảnh và cạnh tranh bậc nhất thế giới. Theo số liệu năm 2020, cứ 1.000 người Australia th́ có 789 người sở hữu xe hơi (khoảng 19,8 triệu xe đang lưu hành). Người dân nước này từng chứng kiến làn sóng thứ nhất đến từ các nhà sản xuất Nhật Bản những năm 1980, làn sóng thứ 2 của các nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc những năm 2000, vậy liệu có làn sóng thứ 3 của các nhà sản xuất xe đến từ Trung Quốc.

Ôtô Trung Quốc tại Australia có tạo ra làn sóng thứ ba?

Từ năm 2013, Chính phủ Australia đă chấm dứt các chính sách ưu đăi hào phóng mà các hăng ôtô xem là cái phao cần thiết để hỗ trợ các nhà máy đang thua lỗ cũng như việc người tiêu dùng quay lưng với nền công nghiệp xe hơi nước nhà bằng việc không mua các xe sedan sản xuất tại Australia do giá thành sản xuất cao bởi lương công nhân cao. Sự sụp đổ của ngành công nghiệp này c̣n được đánh dấu với việc hăng xe Holden - hơn 70 năm hoạt động vốn được đánh giá là xe "quốc dân" đối với người Australia, đóng cửa vào tháng 10/2017 và chấm dứt hoạt động hoàn toàn vào năm 2021.

Nguyên nhân khác khiến ngành công nghiệp ôtô Australia bị khai tử có thể gồm thuế nhập khẩu ôtô giảm mạnh do hiệp định thương mại tự do song phương với các nước sản xuất ôtô như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia có hiệu lực trong những năm gần đây. Một nghiên cứu của Đại học Adelaide ước tính rằng sự chấm dứt hoạt động sản xuất ôtô ở Australia sẽ khiến nước này mất 200.000 việc làm có thu nhập tốt.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về thị trường ôtô Trung Quốc th́ ngành công nghiệp ôtô của nước này đă trải qua sự bùng nổ chưa từng có trong 10 năm qua và đă tạo ra số lượng xe ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt. Theo thống kê, nếu như năm 2003 chỉ 8/1.000 người sở hữu xe hơi th́ hiện nay là 188/1.000 người (con số này ở Hồng Kông chỉ là 92/1.000). Mặc dù phần lớn tiến tŕnh này được hưởng lợi từ các chính sách thuận lợi của chính phủ nhằm giữ cho người mua ôtô Trung Quốc mua sản phẩm trong nước thay v́ nhập khẩu, điều đó đă không ngăn được các tập đoàn ôtô lớn nhất của nước này đặt mục tiêu xuất khẩu đầy tham vọng hơn tới những thị trường nổi tiếng cạnh tranh và khó nhằn như ở Australia.

Tất cả các hăng xe sản xuất lớn nhất của Trung Quốc như Geely, BAIC, SAIC, Great Wall, Dongfeng đều có sản phẩm hiện diện tại thị trường Australia trong những năm gần đây và nhiều hăng trong số này đang đặt mục tiêu đánh chiếm thị phần trong các năm tiếp theo, nhằm mục tiêu tạo ra làn sóng thứ ba tại thị trường Australia như những ǵ mà các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc đă làm được suốt 40 năm qua.

Sự hiện diện ngày càng nhiều hơn của các hăng xe Trung Quốc mang lại cho người tiêu dùng Australia nhiều sự lựa chọn hơn khi quyết định mua xe bởi lẽ các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra những lợi thế khiến cho các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ hay châu Âu cũng phải dè chừng khi quyết định mức giá bán sản phẩm của ḿnh, nếu như không muốn bị người tiêu dùng quay lưng.

Với nhiều người Australia muốn mua xe bây giờ, câu hỏi được đem ra so sánh sẽ là tại sao lại bỏ tiền ra mua chiếc Ford Ranger giá 44.740 USD (khoảng 780 triệu đồng) trong khi bạn có thể mua được chiếc xe tượng tự hiệu Steed của hăng Great Wall với giá 25.000 USD (khoảng 437 triệu đồng). Tương tự như vậy, số tiền bỏ ra cho chiếc Mazda CX-3 sẽ là 40.000 USD (khoảng 700 triệu đồng) trong khi chiếc MG XS tương tự chỉ là 25.000 USD (khoảng 437 triệu đồng). MG là thương hiệu gốc Anh, nhưng được tập đoàn SAIC mua lại từ lâu.

Một số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, trong 2020, doanh số xe bán ra tại thị trường Australia của các nhà sản xuất Trung Quốc đă tăng lên 40% so với 2019, trong khi các nhà sản xuất đến từ Đức lại giảm 30%. Số lượng 16.000 xe nhập khẩu vào Australia từ Trung Quốc chưa bằng 10% so với Nhật Bản (188.000 xe) hay chỉ bằng khoảng 20% so với Hàn Quốc (77.000 xe), nhưng xe Trung Quốc dường như hiện diện ngày càng nhiều hơn trên các tuyến đường của nước này bất chấp bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước đang có nhiều trở ngại.

Cũng cần phải lưu ư rằng tương lai của nền công nghiệp xe hơi thế giới là xe chạy điện và dường như Trung Quốc đă chuẩn bị rất tốt cho chiến lược đi trước, đón đầu này. Ví dụ chiếc xe điện hiệu MG eZS đang có giá 40.990 USD là chiếc xe điện rẻ nhất được giới thiệu tại thị trường Australia trong năm 2021, trong khi đối thủ cùng phân khúc của nó là Hyundai Ioniq là 44.990 USD, Kona Electric lên đến gần 60.000 USD. Doanh số tháng 1/2021 của MG thậm chí đứng thứ 11, suưt nữa lọt top 10.

Gợi mở điều ǵ cho thị trường xe hơi Việt Nam?

Câu nói "Nhất cự ly, nh́ cường độ" có vẻ không đúng lắm với các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Tại sao họ lại phải cất công làm ra và xuất khẩu xe hơi vào tận thị trường Australia xa xôi và cạnh tranh cực kỳ khốc liệt mà không phải là quốc gia láng giềng như Việt Nam. Liệu có một làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam từ năm 2021 hay không?

Lư giải cho vấn đề này dưới góc độ người tiêu dùng th́ có lẽ là những trở ngại đến từ thu nhập b́nh quân đầu người thấp (GDP năm 2020 dự kiến là 3.500 USD/người), thuế nhập khẩu cao (47-70% tùy loại nên giá xe không thể giảm thấp và xe Trung Quốc gặp bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN đang hưởng ưu đăi thuế 0%). Đặc biệt, tâm lư người tiêu dùng Việt với chất lượng xe đến từ các nhà sản xuất xe Trung Quốc.

Thuế nhập khẩu cao có thể được hoá giải nếu như các nhà sản xuất xe hàng đầu Trung Quốc mở nhà máy sản xuất xe tại Việt Nam, sẽ giúp giá xe giảm từ 25-30% so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Tương tự như vậy, các trở ngại tâm lư xe Trung Quốc không bền, không đẹp, sao chép kiểu dáng và thương hiệu xe nổi tiếng... cũng có thể giải quyết được khi mà các nhà sản xuất xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam một cách chính thức hoặc nhà nhập khẩu xe Trung Quốc tại Việt Nam lựa chọn và giới thiệu được các ḍng sản phẩm, phân khúc xe có nhiều tính năng và kiểu dáng mới nhất, chất lượng, giá cả cạnh tranh nhất so với các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam như cách họ đă và đang làm với thị trường xe hơi Australia và nhiều nước khác trên thế giới.

Những bước đi của MG tại thị trường Việt Nam cuối năm 2020 và đầu năm 2021 (chuyển từ nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc vốn thuế cao, sang nhập khẩu từ nhà máy ở Thái Lan để hưởng thuế thấp cho đến liên kết với Tan Chong để sản xuất các ḍng xe MG tại thị trường Việt Nam) cho thấy cái cách họ đang làm là bài bản từ những thành công từ thị trường Australia và các nước khác.

Trong nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, càng có cạnh tranh th́ càng thúc đẩy sự phát triển. Đôi khi chính cạnh tranh lại là yếu tố giải quyết câu chuyện "quả trứng, con gà" của nền công nghiệp ôtô của Việt Nam suốt 20-30 năm qua. Điều quan trọng là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi mà thị trường thêm sự cạnh tranh, nhiều sự lựa chọn với các ḍng sản phẩm sẽ buộc các nhà sản xuất, lắp ráp xe trong nước hết thời "một ḿnh một chợ". Họ buộc phải không ngừng cạnh tranh về giá cả, nâng cao chất lượng sản phẩm của ḿnh, tôn trọng người tiêu dùng Việt nếu như không muốn bị người tiêu dùng quay lưng.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-02-2021
Reputation: 5458


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,459
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	43.jpg
Views:	0
Size:	52.1 KB
ID:	1767452  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,393 Times in 2,007 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 04-14-2021   #2
ngocmy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 1,712
Thanks: 1,232
Thanked 1,074 Times in 550 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 204 Post(s)
Rep Power: 18
ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5
Default

Không biết người khác ra sao chứ riêng gia đ́nh tôi không bao giờ có ư định coi mua xe của Trung quốc dù cho giá có hấp dẫn thế nào đi nữa l
ngocmy_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08793 seconds with 12 queries