Nơi phụ nữ có thể lấy nhiều chồng, thay đổi tuỳ thích - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nơi phụ nữ có thể lấy nhiều chồng, thay đổi tuỳ thích
Tây Lương Nữ Quốc trên Himalaya, nơi đây người Mosuo đề cao vai tṛ và vị trí của phụ nữ trong xă hội, phụ nữ có thể chọn và thay đổi chồng tùy thích mà không bị hôn nhân ràng buộc.

Dân tộc Mosuo có dân số khoảng 40.000 người và từ rất lâu họ chỉ sống ở ŕa hồ Luga - ranh giới giữa hai tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, xung quanh được bao bọc bởi núi cao khiến cả vùng dân cư như ngụ tại một thung lũng cách biệt.

Do vị trí địa lí như vậy, rất nhiều năm những tập tục của người Mosuo vẫn được bảo tồn, một trong số đó phải nói tới việc cho phép phụ nữ được lấy nhiều chồng.


Người phụ nữ Mosuo dệt bằng khung cửi tại cửa hàng của cô ở Lệ Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images).

Đây là bộ tộc duy nhất trên thế giới áp dụng tập tục "tẩu hôn" thường được các nhà nghiên cứu Trung Quốc gọi là "t́nh yêu tự do". Đơn giản hơn, phụ nữ có quyền lựa chọn và đổi bạn đời bất cứ khi nào họ muốn - đây được xem như một lối sống ủng hộ quyền tự quyết của nữ giới.


Đồ gia dụng truyền thống trong văn hóa Mosuo.

Thậm chí, theo truyền thống, phụ nữ được cho phép sở hữu và thừa kế tài sản. Do vậy, những đứa trẻ khi được sinh ra "chỉ thuộc" về mẹ ruột, được nuôi nấng bởi gia đ́nh nhà mẹ các anh em trai và chú bác có vai tṛ như cha. Có nhiều trường hợp cả mẹ của những đứa bé này cũng không biết người đàn ông nào là bố của con họ.


Bà Naju Dorma, 73 tuổi và bà Lacuo Dorma, 66 tuổi, đến từ làng Luoshui, đang mặc trang phục truyền thống của người Mosuo.

Để giải thích cho việc này, một số người cho rằng do nắm trong tay tài chính cũng như tiếng nói, nghiễm nhiên đứa con sẽ được nuôi dưỡng bởi nhà mẹ.

Tây Lương Nữ Quốc trên Himalaya, nơi phụ nữ có thể lấy nhiều chồng - 4Nhấn để phóng to ảnhĐă nhiều đời, những người phụ nữ như bà Asa Nuja, 69 tuổi, làm chủ gia đ́nh và chịu trách nhiệm chia lại tài sản cũng như kế thừa tên họ.

Đàn ông vẫn đóng vai tṛ quan trọng trong xă hội, họ thường phải xa làng, đi theo những đoàn buôn lớn để bán các sản vật địa phương. Họ cũng có trách nhiệm xây dựng nhà cửa, đánh bắt cá, làm thịt các loại gia súc,…. Mặc dù không có trách nhiệm làm cha, họ có trách nhiệm với tư cách là chú đối với con của chị em ḿnh.

Tây Lương Nữ Quốc trên Himalaya, nơi phụ nữ có thể lấy nhiều chồng - 5Nhấn để phóng to ảnhBà Asa Pure - 67 tuổi - làng Shankua đang nh́n ra cửa sổ ngôi nhà của ḿnh.
Những người Mosuo những năm gần đầy cho rằng: "Họ đang mất dần đi bản sắc của ḿnh".


Bà Sergei Dorma, 70 tuổi, người đă trải qua những giai đoạn biến động của bộ tộc.

Nhiếp ảnh gia Karolin Klüppel, người đă dành một thời gian sống ở Mosuo, nói với National Geographic. "Cuộc sống sung túc hơn nhờ làm du lịch nhưng những người cao tuổi nhất của bộ tộc này đồng thời cũng cảm thấy thực sự đau buồn v́ những thay đổi."

Trong khi những người trẻ tuổi hơn Mosuo đă trở nên ḥa nhập hơn, nhiều cô gái c̣n kết hôn với người bên ngoài bộ tộc và chuyển đến các thành phố lớn hơn để t́m việc làm, những người phụ nữ lớn tuổi trở thành thế hệ c̣n lại bảo vệ văn hóa cổ xưa.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-28-2021
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,264
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.1.jpg
Views:	0
Size:	98.6 KB
ID:	1764568   Click image for larger version

Name:	21.2.png
Views:	0
Size:	602.1 KB
ID:	1764569   Click image for larger version

Name:	21.3.png
Views:	0
Size:	607.2 KB
ID:	1764570   Click image for larger version

Name:	21.4.png
Views:	0
Size:	494.5 KB
ID:	1764571  

troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07480 seconds with 12 queries