Kỷ vật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỷ vật
Tiếng chuông điện thoại reng lên giữa đêm khuya Mây thầm nghĩ “giờ này ai gọi chắc phải có chuyện quan trọng lắm đây”. Đúng như Mây nghĩ vừa bốc điện thoại lên chưa kịp xă giao thăm hỏi đầu dây bên kia Lan đă nă một tràng đại bác:
- Bà coi đó lão già nhà tôi từ ngày về hưu, à không, nói chính xác là từ ngày dọn về căn condo mới này giở chứng giở quẻ cả ngày mặt mũi cứ sưng như hổ phù. Bữa cơm nào cũng ăn cho có rồi xách xe đi mất dạng.



- Chắc phong thủy căn condo đó không tốt rồi.
- Làm gì có chuyện đó tôi thấy mấy vợ chồng chủ nhà người Tây ở cùng dãy vẫn ra vào vui vẻ tay trong tay mà. Tôi có thấy lão Tây nào mặt mày như cái mâm đâu.
- Nhiều khi chỉ là căn nhà của bà không tốt, hoặc là do tuổi hai người không hạp với căn đó.
- Tôi không tin những chuyện mê tín đó, vậy chứ khi mới qua thuê đại căn nhà một phòng ngủ có coi phong thủy gì đâu. Chủ yếu là giá rẻ, rồi cả chục người chen chúc nhau nằm xếp như cá hộp mà vẫn vui vẻ hạnh phúc, làm ăn thuận lợi vài năm thôi là đã mua được nhà.
- Vậy bà đã nói chuyện với ảnh chưa?
- Nói gì?
- Thì hỏi tại sao, chứ tôi quen ảnh mấy chục năm nay có bao giờ ảnh giận hay làm mất lòng ai, huống chi là ảnh chiều bà như công chúa mà.
- Ờ thì chuyện nó là "dzầy": Tuần đầu tiên khi dọn vào ổng vui lắm. Tối nào ăn cơm xong cũng rủ tôi ra balcon ngắm thành phố về đêm. Hai vợ chồng ngồi nhắc những kỷ niệm cũ lúc mới quen nhau thời đi học, thời yêu nhau, chuyện con cháu.......vv. Sang tuần lễ thứ hai tôi bắt đầu mở các thùng sắp xếp đồ đạc vào tủ, lên kệ. Ổng dành tự tay xếp thùng đồ của ổng, cái thùng chứa ba cái lăng nhăng đó mà. Nào là cái đồng hồ mua chợ một đồng khi mới qua để coi giờ chạy ra đón xe bus. Cái bảng tên đeo tòn teng trước ngực khi đi làm nhân viên lau dọn Shopping Center sau giờ học. Cái vé đi trượt ski lần đầu tiên với lớp học tiếng Pháp khi mới qua, là cái lúc tụi tui quen nhau đó. Cái kính cận xin nhà thờ tuy không đúng độ của ổng lúc đó nhưng vì chưa có tiền đi đo mắt nên đeo tạm nhìn thấy đỡ hơn là không đeo, ôi thôi hầm bà lằng kể hoài không hết đâu. Bất chợt ổng la lên:
- Cái lon guigoz đâu?
- Hả lon guigoz đựng hột xoàn hả?
- Xí, được vậy còn đỡ, cái lon móp méo như bà già trầu không dơ nhưng trông cũ kỹ. Khi dọn cái tủ đồ bất khả xâm phạm của ổng vô thùng để đem qua nhà mới tôi cũng chần chừ suy nghĩ, nhưng vì chưa bao giờ nghe ổng nói gì về cái lon này nên tôi vứt nó vô đống đồ cho người nghèo vì làm biếng đi xuống nhà bỏ vô thùng rác tái chế (recycle). Tôi nói vứt rồi, cái lon cũ đâu dùng gì đem theo chật nhà.
- Khuôn mặt ổng biến dạng, biến sắc ngồi đờ đẫn cả đêm, lúc tôi lên giường ngủ ổng tắt đèn ra ngồi một mình ngoài balcon. Sáng hôm sau ổng hỏi tôi vứt thùng rác hay thùng tái chế? Tôi nói vứt chung vô bao quần áo cho người nghèo ở "Village des valeurs". Thế là ổng bắt tôi chở ra đó để tìm.
- Thì đó là nguyên nhân ảnh giận chứ gì nữa, sao hồi nãy bà nói như khi khổng khi không ảnh giở chứng vậy.
- Nè bà mà cứ binh ổng kiểu đó tôi cắt đứt giây chuông không kể nữa đó nha.
- Ờ ờ Lan cứ kể tiếp đi, Điệp xin hứa sẽ câm cho đến hết câu chuyện.
- Mà khổ nỗi tôi bắt đầu đóng thùng từ ngày bán được nhà, nghĩa là từ ba tháng trước lận. Từ căn nhà to tướng dọn vô cái hộp hai phòng ngủ thì bà biết đó bao nhiêu đồ phải cho đi. Mà tôi tiện đâu cho đó, tỷ dụ ngày hôm nay có việc đi về hướng Laval thì tôi cho chi nhánh Laval. Vài tuần sau đi về hướng Brossard thì tôi cho chi nhánh Brossard. Nên cả tháng nay ngày nào ổng cũng lê la bốn cái chi nhánh tôi đã từng ghé cho để tìm.
- Mà vẫn chưa thấy ?
- Thấy rồi thì còn chuyện gì để nói, lãng òm. Mà bà hứa không cắt ngang câu chuyện của tôi mà.
- Trên đời mấy ai giữ vẹn lời thề bao giờ bà ui.
- Chôm được câu này trong tuồng nào vậy, bà cứ cắt ngang kiểu này tôi phải lấy sẵn cái kéo quá.
- Ê ngày xưa Lan đâu cắt dây chuông bằng kéo, bà ngon thì cắt bằng tay còn bằng không thì kể tiếp đi.
- Đến nỗi nhân viên của bốn cửa tiệm đều nhẵn mặt tụi tôi hết, rầu ghê.
- Thế họ biết hai người tìm gì không?
- Gặp ai ổng cũng hỏi không biết sao được. Họ nói chưa từng thấy cái lon như vậy bao giờ.
- Ê bà có khi nào bao đó còn trong kho chưa được khui ra không? Bà xin vô kho tìm đi.
- A hôm nay bà thông minh bất chợt nha, bye tôi đi tìm liền đây.
- Đi ngang ghé đón, tôi đi tìm phụ bà nhất định phải thấy mới thôi.
Trong một phút bốc đồng hứa sảng mà cả tuần nay mặt trời vừa nhú nhú qua khỏi cành hoa magnolia trước sân là tôi đã phải bật dậy như lò xo lẹ lẹ ăn sáng, tắm rửa, xiêm y sẵn sàng để lên đường tìm lon guigoz. Đến cửa tiệm nào chúng tôi cũng trình bày lý do và xin vào kho tìm. Vào kho chúng tôi phải đeo khẩu trang và làm việc chung với một nhân viên của tiệm. Mình chỉ mở các bao to tướng ra nhìn sơ các đồ vật trong bao, nếu nhận ra đồ vật trong bao là của mình cho thì đổ nguyên bao ra sàn tìm. Còn nếu không thì kéo nó sang một bên và tiếp tục khui bao khác. Qua bao ngày tìm kiếm vất vả rốt cuộc cái lon cũng đã trở về với khổ chủ. Nhìn anh mừng rỡ ôm cái lon vào lòng mắt đỏ hoe chớp không ngừng nghỉ tôi biết cả một thiên tình sử bí mật nằm trong chiếc lon. Vài hôm sau Lan điện thoại mời vợ chồng tôi ăn tân gia, tiện thể xì xầm vài câu cho đỡ tức.
- Từ hổm đến giờ ngày nào cũng sọan tới soạn lui mấy cái "kỷ vật" em trao nhìn mà ngứa mắt.
- Hả, kể rồi hả, em nào?
- Kể gì đâu, tôi ghét đâu có thèm hỏi.
- Vậy sao bà biết đó là kỷ vật em trao.
- Thì tôi đoán vậy, chứ cái lon thôi làm gì quý như báu vật vậy.
- Giỏi, mai tôi qua tặng bà cái mu rùa với cái nón cái bang.
- Bà vừa phải thôi nha, trù tôi đi ăn xin hả?
- Tôi khen bà đoán trúng như thần nên tặng mu rùa cho bà làm thầy bói kiếm bạc cắc mà.
- Vậy bà giỏi thì nghĩ giùm tôi chuyện gì bí mật trong chiếc lon đó đi.
- Tôi đâu có bộ óc vĩ đại vẽ ra được nhiều chuyện như bà. Thôi bye nha hẹn cuối tuần gặp lại.
*************
Cả tuần tôi cứ bị chuyện cái lon guigoz ám ảnh nghĩ ra bao nhiêu giả thuyết nếu viết ra giấy chắc cũng thành trường thiên tiểu thuyết. Chưa bao giờ mình lại mong thời gian qua mau như lúc này. Rốt cuộc ngày cuối tuần mong đợi cũng đã đến tôi đến sớm hơn giờ mời, lần đầu tiên trong đời tôi đi ăn tân gia mà mang trọng trách lớn như lần này. Vì hạnh phúc của đôi "không còn trẻ" tôi nhất định phải tìm ra bí mật của chiếc lon quái ác kia. Gia chủ chỉ mời ba cặp bạn thân nên chúng tôi thoải mái vừa ăn vừa nhắc chuyện ngày xưa.
- Những chuyện đó tôi nghe đến thuộc lòng rồi, bây giờ anh Thành kể chuyện tình lon guigoz đi.
- À có gì đâu mà chuyện tình, cái lon đó theo tôi từ ngày bé tí đến khi lớn lên đi học, đi làm. Rồi những ngày đi học tập cải tạo, những ngày lăn lóc chợ trời. Những ngày lê lết trên khắp các vỉa hè sửa xe, vá lốp kiếm tiền và cả cho tới khi vượt biên nó luôn bên tôi. Nên giữ nó để không bao giờ quên những ngày khốn khó đó mà.
- Biết là vậy nhưng người trao nó cho anh nhất định phải là một người rất quan trọng lắm lắm lắm. Hé lộ chút đi, ai vậy đẹp không?
- Dĩ nhiên đối với tôi người này đẹp nhất, trên thế gian không ai sánh bằng. Người tôi yêu thương và mang ơn suốt đời, dẫu chết vẫn muốn được nằm cạnh người.
Chị Lan vợ anh tái mặt, ngùng ngoằng đứng lên. Anh nắm tay ấn mạnh chị ngồi xuống ghế miệng cười tủm tỉm:
- Em đi đâu, không phải mấy tháng nay em muốn biết người ấy là ai sao?
Mọi người há hốc mồm chờ xem hồi chót gay cấn của thiên tình sử, bụng thầm vái chiến tranh thế giới thứ ba đừng bùng nổ trong gian nhà nhỏ này.
- Người ấy là Mẹ của chúng ta đó. Em nhìn kỹ dưới đáy hộp Mẹ khắc ngày sinh của anh, hộp sữa này Mẹ mua cho anh bú giặm lúc chào đời. Lớn lên Mẹ lấy nó đựng cơm cho anh mang đi học. Những ngày bươn chải lăn lóc ngoài chợ trời một lon cơm muối mè cầm đói cho cả ngày. Khi đi vượt biên bị tù thì nó đựng lương thực thăm nuôi. Và ngày đi vượt biên nhờ nó mà anh hứng nước mưa uống trong những ngày lênh đênh trên biển khi tàu mất phương hướng. Chỉ thế thôi, có đáng giữ không em?
- Thì giữ đi ai biểu không kể từ sớm, người ta không biết mà.

*VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-06-2021
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,463
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	62.1 KB
ID:	1751300  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10498 seconds with 12 queries