Trung Quốc thua khi "chèn ép" Đài Loan bằng... quả dứa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc thua khi "chèn ép" Đài Loan bằng... quả dứa
Sức ép chính trị sau đ̣n đánh kinh tế

Sự việc bắt đầu từ khi cơ quan Hải quan Trung Quốc công bố lệnh cấm nhập khẩu với quả dứa của Đài Loan hôm 26/2. Lư do mà nhà chức trách Trung Quốc đưa ra là phát hiện "sinh vật có hại" trong sản phẩm từ Đài Loan, có nguy cơ đe dọa nền nông nghiệp của đại lục.



Dứa là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền nông nghiệp Đài Loan, chiếm 40% giá trị hoa quả xuất khẩu, theo báo Guardian.

90% sản lượng dứa xuất khẩu của Đài Loan được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Năm 2020, báo Guardian trích dữ liệu của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan cho biết hơn 41.600 tấn dứa được ḥn đảo này xuất khẩu sang đại lục.

Cựu lănh đạo Đài Loan Mă Anh Cửu lưu ư thời điểm Bắc Kinh công bố lệnh cấm vào đúng dịp cao điểm thu hoạch dứa ở Đài Loan, theo báo South China Morning Post.

Phản ứng trước lệnh cấm bất ngờ từ Trung Quốc, Đài Loan khẳng định sản phẩm dứa của ḿnh an toàn, cho rằng Bắc Kinh đang sử dụng hoa quả làm công cụ để chèn ép ḥn đảo.

"Sau rượu vang Australia, Trung Quốc giờ tấn công dứa của Đài Loan. Nhưng điều đó sẽ không cản bước chúng ta. Dù là sinh tố, bánh hay những lát cắt tươi, dứa của chúng ta luôn thơm ngon số một. Hăy ủng hộ người nông dân và thưởng thức hoa quả tươi ngon của Đài Loan", bà Thái Anh Văn viết trên Twitter.

Bà Thái cáo buộc Trung Quốc một lần nữa áp dụng thực tiễn thương mại bất b́nh đẳng, như cách Bắc Kinh từng làm với rượu vang từ Australia, bất chấp 99,79% số dứa từ Đài Loan nhập khẩu vào đại lục vượt qua khâu kiểm dịch.

Chính quyền của bà Thái Anh Văn khẳng định Bắc Kinh có một quyết định "đơn phương" và hoàn toàn "không thể chấp nhận được". Đài Loan kêu gọi người dân và các bạn hàng quốc tế ăn "những quả dứa tự do" (ư nói thoát khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc) để hỗ trợ ngành sản xuất dứa của ḥn đảo.

Trong khi đó, Văn pḥng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc khẳng định lệnh cấm đối với quả dứa từ Đài Loan "hoàn toàn có lư và cần thiết", nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ cây trồng bên ngoài xâm nhập đại lục, theo Reuters.

Nhà chức trách Bắc Kinh tuyên bố đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà Thái Anh Văn "không có ư chí cũng như năng lực để giải quyết các vấn đề thực tế", và đảng này chỉ có thể "vu khống đại lục" nhằm trốn tránh trách nhiệm.

'Dứa Đài Loan mạnh hơn tiêm kích'

Ngay sau khi lệnh cấm dứa nhập khẩu được Trung Quốc đưa ra, chiến dịch "quả dứa tự do" được ông Ngô Chiêu Tiếp, lănh đạo cơ quan đối ngoại Đài Loan, phát động trên Twitter hôm 26/2.

Cùng ngày, nhà lănh đạo Thái Anh Văn cũng đăng đàn trên Twitter kêu gọi người dân tăng cường mua dứa do ḥn đảo này tự sản xuất.

Cấp phó của bà Thái, ông Lại Thanh Đức, th́ tuyên bố trên Twitter rằng "quả dứa Đài Loan c̣n mạnh mẽ hơn máy bay tiêm kích" và "sức ép địa chính trị cũng không làm mất đi vị ngon của dứa".

Đài Loan tuyên bố lập tức hỗ trợ 36 triệu USD cho nông dân trồng dứa, và cam kết gia tăng sản lượng xuất dứa khẩu thêm 30.000 tấn thông qua t́m kiếm thêm thị trường mới, cùng với đó là "đẩy mạnh hoạt động thương mại" với Mỹ, Nhật Bản, Singapore và các đối tác khác, theo báo Guardian.

Bà Thái cũng phát động chiến dịch có tên "thử thách quả dứa" trên các nền tảng mạng xă hội, nhằm kêu gọi người dân Đài Loan mua thêm hoa quả, và khẳng định với báo giới rằng chiến lược hiện nay sẽ mang lại hiệu quả.

Chiến thuật hiệu quả?

Hôm 2/3, Chủ tịch Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Chen Chi-chung thông báo đến 12h cùng ngày, ḥn đảo nhận được đơn đặt hàng lên tới 41.687 tấn dứa từ các doanh nghiệp, các nền tảng thương mại điện tử cũng như khách hàng cá nhân, theo Taiwan News.

Con số trên vượt quá sản lượng dứa xuất khẩu hàng năm của Đài Loan đến thị trường Trung Quốc.

Trong số này, hơn 180 công ty đặt hàng tổng cộng hơn 7.000 tấn dứa quả, 19 công ty đặt hàng 15.000 tấn dứa đă qua chế biến. 14 cửa hàng đồ uống cũng đặt 4.500 tấn, trong khi các cửa hàng bán buôn, bán lẻ và khách hàng cá nhân đặt 10.000 tấn dứa.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng nước ngoài đặt mua 5.000 tấn dứa, theo dữ liệu của Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan.

Ông Chen cho biết trong bối cảnh bị Trung Quốc ngưng nhập khẩu, Đài Loan sẽ tiếp tục phát triển các thị trường mới như Singapore, Malaysia và Australia. Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu dứa của Đài Loan đến các nước ở phía nam đă tăng 110 lần trong năm 2020, theo Taiwan News.

Chiến dịch "quả dứa tự do" của Đài Loan cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các đối tác phương Tây.

Cơ quan đại diện Mỹ và Canada ở Đài Loan hôm 2/3 đồng loạt lên tiếng ca ngợi chất lượng quả dứa của ḥn đảo.

Văn pḥng Thương mại Canada tại Đài Bắc đăng trên trang Facebook chính thức h́nh ảnh Trưởng văn pḥng Jordan Reeves cùng các cộng sự đang ăn pizza dứa. "Ở Văn pḥng Thương mại Canada, chúng tôi thích pizza dứa, đặc biệt là dứa từ Đài Loan", bài đăng cho biết.

Viện Văn hóa Mỹ tại Đài Loan đăng tải bức h́nh Giám đốc Brent Christensen cùng 3 quả dứa trên bàn làm việc. "Các bạn mua dứa chưa? Chúng tôi đă mua rồi đây", tài khoản Facebook của Viện Văn hóa Mỹ tại Đài Loan viết.

Trong khi đó, Hiệp hội Trao đổi thương mại Nhật Bản - Đài Loan đăng trên Facebook h́nh ảnh Đại diện Izumi Hiroyasu và các cộng sự ăn dứa gửi đến từ quận Quan Miếu, thành phố Đài Nam.

Theo Radio Taiwan International, Nhật Bản đặt mua 5.000 tấn dứa từ Đài Loan sau lệnh cấm của Trung Quốc.

Viết trên tài khoản Twitter hôm 3/3, nhà lănh đạo Thái Anh Văn gửi lời cảm ơn bằng tiếng Nhật tới người dân đất nước mặt trời mọc.

"Cảm ơn toàn thể người dân Nhật Bản đă ủng hộ dứa Đài Loan. Khi đến Đài Loan, các bạn hầu như đều mua bánh dứa, nhưng dứa Đài Loan ngon nhất khi ăn tươi. Hăy thưởng thức dứa bằng những cách khác nhé", tài khoản của bà Thái viết.

Trả lời phóng viên tại trụ sở đảng DPP, bà Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan không gục gă trước sức ép của Trung Quốc, và sẽ biến cuộc khủng hoảng hiện nay thành cơ hội.

"Bước ngoặt sẽ đến từ khủng hoảng. Khi đối mặt với mỗi thách thức, Đài Loan sẽ sở nên mạnh mẽ hơn", bà Thái Anh Văn nói, bên cạnh là các sản phẩm dứa từ 4 khu vực sản xuất chủ lực ở phía nam ḥn đảo.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-04-2021
Reputation: 7471


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,447
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpg
Views:	0
Size:	90.1 KB
ID:	1750018  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,294 Times in 2,854 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06876 seconds with 12 queries