Chiến dịch đột kích đầu tiên của quân đội Mỹ ở nước ngoài - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chiến dịch đột kích đầu tiên của quân đội Mỹ ở nước ngoài
Trận đột kích phóng hỏa tàu khu trục USS Philadelphia lọt vào tay cướp biển năm 1804 được xem là chiến dịch quân sự đầu tiên của Mỹ sau khi giành độc lập.

Vào một đêm giữa tháng 2/1804, đại úy hải quân Stephen Decatur và một nhóm nhỏ t́nh nguyện viên, chủ yếu là thủy quân lục chiến Mỹ, bí mật tiến vào cảng Tripoli và đốt cháy tàu hộ vệ USS Philadelphia bị đối phương bắt giữ. Đây được xem là chiến dịch quân sự đầu tiên được Mỹ tiến hành ở nước ngoài.

Vào thời điểm đó, cướp biển thuộc Bờ biển Barbary ở Bắc Phi, ngày nay gồm Moroco, Algeria, Tunisia và Tripoli, đă hoành hành ở Địa Trung Hải suốt nhiều thế kỷ. Chúng thường chiếm các tàu hàng, bắt thủy thủ làm nô lệ hoặc đ̣i tiền chuộc. Ước tính hơn một triệu người châu Âu đă bị bán làm nô lệ trong thế kỷ 16-19.


Đại úy Stephen Decatur. Ảnh: Wikipedia.

Các tàu hàng Mỹ vốn thường được hải quân Anh bảo vệ trước hải tặc, nhưng điều này chấm dứt kể từ sau khi Mỹ giành độc lập năm 1776 và không c̣n là thuộc địa của Anh. Chính phủ Anh cũng thể hiện rơ lập trường này với các nhóm cướp biển Barbary.

Năm 1785, Vua Mohammed của Algeria tuyên chiến với Mỹ và bắt một số tàu hàng cùng thủy thủ nước này để đ̣i tiền chuộc. Chính quyền Mỹ khi đó mới thành lập không có đủ tiền và sức mạnh hải quân để giải cứu những thủy thủ này.

Năm 1786, Mỹ kư thỏa thuận với Moroco và măi đến năm 1795 mới nhất trí được khoản tiền chuộc với Algeria, Tunisia và Tripoli để giải cứu thủy thủ bị bắt. Các khoản tiền chuộc mà Mỹ phải trả lúc đó chiếm tới 10% ngân sách quốc gia.

Do t́nh h́nh căng thẳng với Algeria, quốc hội Mỹ ra lệnh đóng 6 tàu chiến cho hải quân. Năm 1801, Tripoli tuyên bố bắt đầu săn lùng tàu Mỹ v́ chậm nộp tiền. Tổng thống đắc cử Mỹ Thomas Jefferson triển khai một hạm đội nhỏ để phong tỏa Tripoli và cử biên đội tàu đến Sicily bảo vệ một căn cứ tại đây.

Sau một số cuộc giao tranh, hải quân Mỹ duy tŕ được ṿng vây và không gặp thách thức nào trên biển. Tuy nhiên, tháng 10/1803, tàu hộ vệ USS Philadelphia bị mắc cạn ở một băi đá ngầm khi tuần tra cảng Tripoli. Hạm trưởng cùng thủy thủ đoàn bị bắt và đưa lên bờ để đ̣i tiền chuộc, trong khi tàu được neo đậu tại cảng.

Đại úy Stephen Decatur, chỉ huy tàu buồm USS Enterprise, đề xuất một kế hoạch đột kích táo bạo để ngăn cướp biển trưng dụng chiến hạm Philadelphia. Theo đó, một tàu buôn nhỏ của Tripoli mới bị hải quân Mỹ bắt được đổi tên thành USS Intrepid, sau đó ngụy trang thành tàu hàng thông thường.

Tàu Intrepid sẽ cập cảng Tripoli vào buổi tối cùng một nhóm nhỏ t́nh nguyện viên, chủ yếu là thủy quân lục chiến Mỹ, để tái chiếm hoặc phóng hỏa USS Philadelphia. Tàu buồm USS Syren sẽ triển khai gần đó để sẵn sàng yểm trợ hỏa lực.

Tối 16/2/1804, chiến dịch đột kích được khởi động. Các t́nh nguyện viên người Sicilia có thể nói tiếng Arab được giao nhiệm vụ điều khiển USS Intrepid, họ hô to bằng tiếng Arab khi tiến vào cảng để tránh gây nghi ngờ. Đại úy Decatur và các đồng đội cải trang thành thủy thủ Malta và Arab.

Khi tàu Intrepid cập mạn USS Philadelphia, lính Mỹ bất ngờ dùng gươm và giáo tấn công lính canh Tripoli. Họ tiêu diệt nhiều lính canh và ném số lính c̣n lại xuống biển, nhanh chóng kiểm soát tàu Philadelphia mà không tổn thất người nào.

Do USS Philadelphia không thể ra khơi, lính Mỹ quyết định phóng hỏa chiến hạm rồi đào thoát trong lúc tàu Syren và lực lượng pḥng thủ bờ biển Tripoli giao tranh. Một năm sau, chính phủ Mỹ nộp tiền chuộc để cứu thủy thủ đoàn USS Philadelphia.

Mười năm sau, Decatur là chỉ huy hạm đội trong chiến dịch thứ hai chống lại Bờ biển Barbary. Sau khi đánh bại vua Algeria, Decatur đàm phán một loạt hiệp ước nhằm chấm dứt mối đe dọa cướp biển với tàu Mỹ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-25-2021
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,020
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dy.jpg
Views:	0
Size:	73.6 KB
ID:	1746345  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06957 seconds with 12 queries