Thế nào là F1, F2 của người nhiễm nCoV? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thế nào là F1, F2 của người nhiễm nCoV?
F1 là người tiếp xúc gần trong ṿng hai mét với người nhiễm, thời gian tính từ ba ngày trước khi người nhiễm khởi phát bệnh đến lúc cách ly.

Bộ Y tế quy định, ngày khởi phát của bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường đầu tiên về sức khỏe mà bệnh nhân cảm nhận được. Triệu chứng có thể là một trong các biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau người, gai người ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, ho, đau họng... Nếu là người lành mang trùng, tức người không có triệu chứng ǵ, ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV.

Diện tiếp xúc của tiếp xúc gần (F2) là người tiếp xúc gần trong ṿng hai mét với F1, thời gian tính từ ngày đầu tiên F1 tiếp xúc với người nhiễm đến khi F1 cách ly y tế.

Các bằng chứng hiện nay cho thấy Covid-19 lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bởi dịch tiết từ miệng và mũi, gián tiếp qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh. Dịch tiết bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn, phát xuất từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Người tiếp xúc gần với người đă nhiễm bệnh có thể mắc Covid-19 khi các giọt bắn nhiễm bệnh này thâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.

V́ sao F2 được chỉ định cách ly tại nhà?

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, khả năng nhiễm nCoV của F2 phụ thuộc rất lớn vào kết quả xét nghiệm của F1. Nếu F1 âm tính, F2 sẽ được giải tỏa v́ thời điểm F2 tiếp xúc gần với F1, F1 không có khả năng lây bệnh. Nếu F1 dương tính, F2 sẽ trở thành F1, khi ấy phải tiến hành các biện pháp pḥng bệnh dành cho F1. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm của F1, để hạn chế khả năng lây nhiễm cộng đồng, F2 cần thực hiện đúng quy định cách ly tại nhà.

Các tiếp xúc xa, tiếp xúc không rơ ràng

Các trường hợp này có sự tiếp xúc không rơ ràng về thời gian hoặc khoảng cách khi tiếp xúc bệnh nhân Covid-19, ví dụ sống cùng tầng trong ṭa nhà hay cùng khu phố, đến cùng nơi mà bệnh nhân từng tới, được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm nhưng không cao. Để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan, TP HCM xét nghiệm tầm soát mở rộng cho những trường hợp này.

Ở diện tiếp xúc không rơ ràng, ngành tế đánh giá nguy cơ của từng trường hợp để có những khuyến cáo pḥng dịch phù hợp. Chẳng hạn, nếu tiếp xúc trong một không gian mở có nguy cơ thấp hơn không gian kín. Người từng đến pḥng tập gym có nguy cơ cao hơn người đi ăn tại cùng một quán ăn thông khí tốt.

TP HCM cũng lấy mẫu các học sinh, sinh viên tại các trường học có liên quan đến bệnh nhân Covid-19, nhằm giám sát mở rộng để đánh giá nguy cơ.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP HCM khuyến cáo, người dân không nên quá hoang mang tự đánh giá nguy cơ của ḿnh dẫn đến xử trí chưa phù hợp. Bộ Y tế hiện nay chỉ quy định truy vết, xử trí tiếp xúc ở F1, F2. Một số trường hợp đang tự xếp ḿnh thành F3, F4, F5... là không phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Ngành y tế tập trung điều tra, xử lư chính các trường hợp F1, F2 để kiểm soát được chuỗi lây truyền virus. Khi truy vết nhanh, xét nghiệm khẩn các F1 th́ sẽ phát hiện sớm các trường hợp dương tính, từ đó khoanh vùng cắt đứt nguồn lây.

"Người dân cần hợp tác, xử trí đúng mức theo khuyến cáo ngành y tế, tránh tiếp cận quá nhiều thông tin không chính xác dẫn đến mất b́nh tĩnh, làm xáo trộn lớn đến cuộc sống b́nh thường", đại diện CDC thành phố nhấn mạnh.

Sau 120 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, trong 4 ngày từ 28/11 đến 1/12, TP HCM ghi nhận bốn ca mắc mới nội địa. Sáng 3/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đă lấy mẫu hơn 2.200 người thuộc diện F1, F2 của bốn bệnh nhân, xét nghiệm xong 1.632 người, 612 người đang chờ kết quả. Chiều cùng ngày, số người tiếp xúc diện F1 và F2 của bốn bệnh nhân, là 2.344 người, trong đó 2.196 người xét nghiệm âm tính.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-03-2020
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f1.jpg
Views:	0
Size:	65.9 KB
ID:	1700385  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 12-03-2020   #2
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,379
Thanks: 19
Thanked 184 Times in 133 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 208 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

F0 là người đang nhiễm bịnh.
F1 là người tiếp xúc với F0, phải được test NGAY LẬP TỨC.
F2 là người tiếp xúc với F1, được khuyến cáo tự cách li tại nhà (self-isolation)
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07635 seconds with 12 queries