2 máy bay tàng h́nh "khủng" của Mỹ bị Serbia hạ gục - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 2 máy bay tàng h́nh "khủng" của Mỹ bị Serbia hạ gục
Như vậy là đă có tới 2 máy bay tàng h́nh Mỹ bị bắn hạ trong cuộc tấn công vào Nam Tư chứ không phải chỉ 1 chiếc. Cựu phi công điều khiển loại chiến đấu cơ này tiết lộ.



F-117 Nighthawk "Ó đêm" Mỹ đầu tiên bị bắn hạ...

Bí mật về việc làm cách nào mà lực lượng pḥng không Nam Tư bắn rơi tại chỗ một máy bay ném bom tàng h́nh F-117 Nighthawk "Ó đêm" Mỹ vào năm 1999 vẫn c̣n là một huyền thoại gây tranh căi.

Tuy nhiên một phi công chiến đấu của Không quân Mỹ, người đă điều khiển một trong số những chiếc F-117 trong cuộc chiến này vừa mới tiết lộ rằng không chỉ có 1 chiếc mà có tới 2 F-117 bị pḥng không Nam Tư bắn trúng.

Vào tháng 3 năm 1999, NATO bắt đầu chiến dịch ném bom ồ ạt tấn công Cộng ḥa Nam Tư sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc từ chối can thiệp vào cuộc nội chiến ở nước này giữa những người Albani và Serbia.

Chỉ 3 ngày sau khi cuộc chiến nổ ra, vào ngày 27/03/1999, các lực lượng Nam Tư đă bắn rơi tại chỗ 1 chiếc máy bay ném bom tàng h́nh F-117 Nighthawk, một trong những biểu tượng sức mạnh thần thánh của quân đội Mỹ và là một trong những ḍng máy bay chiến đấu tàng h́nh đi vào thực chiến đầu tiên trên thế giới.

F-117 được thiết kế hết sức đặc biệt nhằm làm giảm tín hiệu phản xạ radar cũng như nó được phủ bởi 1 lớp sơn có khả năng hấp thu sóng radar nhằm tránh sự phát hiện của các đài trinh sát cảnh giới nh́n ṿng và chiếu xạ của pḥng không đối phương.

Tuy nhiên, lực lượng pḥng không Nam Tư đă làm nên kỳ tích bắn rơi chiếc máy bay tàng h́nh đầu tiên trên thế giới. Sự kiện "vô tiền khoáng hậu này" được nhắc măi cho tới tận ngày nay. Và thậm chí có câu nói đùa rằng sau khi vít cổ "Ó đêm", pḥng không Nam Tư đă "Xin lỗi, chúng tôi không biết rằng đó là máy bay tàng h́nh".

... nhưng có tới tận 2 F-117 trúng đạn

Những tưởng sự việc chỉ dừng ở đó, nhưng mới đây, một cựu phi công Mỹ điều khiển F-117 cũng tham gia cuộc chiến đó đă tiết lộ rằng có thêm 1 "Ó đêm" khác bị tên lửa pḥng không bắn trúng cho dù chiếc máy bay ném bom tàng h́nh này vẫn cố lết được về tới căn cứ.

Trung tá - Cựu phi công Không quân Mỹ Charlie 'Tuna' Hainline đă bất ngờ công khai thông tin gây sốc này.

Theo Hainline, người từng lái ḍng chiến đấu cơ tàng h́nh được phủ lớp sơn "đen x́" đặc biệt này cho biết khi tiến hành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mặt đất ở Nam Tư, F-117 "Ó đêm" thường bay thành cặp. Với phi đội của ḿnh, các máy bay cất cánh từ căn cứ sân bay Spangdahlem để thực hiện phi vụ trong ṿng 6 tiếng đồng hồ.

Trong một phi vụ trên vùng trời phía Tây Belgrade, mặc dù Hainline không tiết lộ ngày tháng cụ thể, nhưng đó có thể là vào ngày 30/04/1999, khi máy bay ông cùng 1 chiếc khác trong biên đội bay song song, giăn cách với nhau khoảng 10 dăm (16km) để tiến hành không kích th́ bất ngờ lọt vào lưới lửa pḥng không, bao gồm cả tên lửa đất đối không.

Bất chấp danh tiếng "không thể nh́n thấy', chiếc máy bay tàng h́nh này không thể đảm bảo rằng bịt mắt được 100% radar, nhưng chúng được bao bọc trong màn nhiễu cực mạnh do các máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowlers hoặc E/A-18 Growlers đời mới hơn bảo vệ, Tờ The War Zone cho biết.

Tuy nhiên, vào đêm đó, các chiến đấu cơ tàng h́nh đă không có được lớp màn bảo vệ vững chắc như mọi khi. "Tôi đă sửng sốt khi máy bay đang bay trên vùng trời Belgrade, và phát hiện hàng loạt tên lửa pḥng không đang lao tới - trông giống như tên lửa đẩy Saturn V”, Hainline thốt lên khi chia sẻ với người dẫn chương tŕnh John “Rain” Waters, khi so sáng chúng với loại tên lửa đẩymà người Mỹ sử dụng để làm nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng.

"Tôi biết rằng đồng sự thứ 2 (chiếc F-117 khác trong biên đội) của tôi đang ở đâu đó gần đấy. Sau đó tôi nh́n thấy một đợt phóng khác - đó là một chùm sáng rực rỡ rất lớn, có lẽ là nếu bạn có đứng ở rất xa th́ vẫn có thể nh́n thất rơ.

Quả cầu lửa không lồ nóng rực với đuôi khói dài đang lao về phía ḿnh... Khi tôi đang hướng vào mục tiêu, một quả tên lửa pḥng không đă phát nổ và gây ra một cảnh tượng khác kinh hoàng trên không", ông nói tiếp. "Tôi không biết liệu nó có nổ trúng đồng đội ḿnh hay không".

Mặc dù máy bay của ḿnh không trúng đạn, nhưng chiếc F-117 bay cùng không được may mắn như vậy. Hainline cho biết ḿnh đă mất liên lạc với đồng đội trong một khoảng thời gian, cho tới khi chiếc "Ó đêm" đột ngột lại xuất hiện tại "điểm hẹn" tiếp dầu trên không, nhưng toàn bộ đèn đă tắt và không thể bắt kịp tốc độ của chiếc KC-135 Stratotanker để nhận nhiên liệu.

"Máy bay của anh ấy không ổn", Hainline nhớ lại. Tuy nhiên, viên phi công ấy đă có gắng bắt được ông tiếp liệu sau khi "thùng xăng bay" giảm tốc độ tối đa, và chiếc máy bay "lại mất tích lần nữa" cho tới khi nó lết được về hạ cánh tại sân bay Spangdahlem.

Với những nỗ lực tuyệt vời d́u đồng đội về tới căn cứ an toàn, Trung tá Hainline đă được tặng thưởng Distinguished Flying Cross - Huân chương "Thập tự" chỉ dành cho những quân nhân anh dũng đặc biệt phi thường.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-03-2020
Reputation: 7442


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.gif
Views:	0
Size:	6.99 MB
ID:	1700230  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,288 Times in 2,849 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07453 seconds with 12 queries