11 điều bí ẩn bạn có thể chưa biết về thác Niagara - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 11 điều bí ẩn bạn có thể chưa biết về thác Niagara
Thác Niagara là một trong những điểm nổi tiếng nhất thế giới và mang tính biểu tượng ở cả Mỹ và Canada vẫn c̣n rất nhiều điều bí ẩn nhiều người chưa biết.

Niagara gồm ba thác nước riêng biệt

Trải dài qua biên giới Mỹ và Canada, thác Niagara bao gồm thác Horseshoe (hay Thác Canada), thác Mỹ và thác Bridal Veil. Cả ba thác nước bắt nguồn từ sông Niagara, ḍng sông rộng lớn dài 58 km từ hồ Erie đến hồ Ontario. Trong đó, Horseshoe là thác rộng nhất và cao nhất trong ba thác, chiều ngang hơn 670 m, ḍng nước đổ từ độ cao 57 m. Thác Mỹ đứng thứ hai với chiều rộng hơn 286 m, độ cao khoảng 27 m. C̣n Bridal Veil cao tương đương thác Mỹ, nhưng chiều rộng chỉ hơn 13 m.

Niagara là ngọn thác lớn nhất Mỹ, không phải lớn nhất thế giới

Khoảng 3.160 tấn nước chảy qua Niagara mỗi giây (660 tấn qua thác Mỹ và Bridal Veil, 2.500 tấn tại Horseshoe). Thác Niagara là thác nước vĩ đại nhất ở Bắc Mỹ cả về chiều rộng và thể tích. Nhưng trên thế giới có gần 500 thác nước khác cao hơn, rộng lớn hơn và vĩ đại hơn, chẳng hạn như Thác Ribbon cao 140 mét ở Yosemite, California.

Tất cả những hồ lớn tại Mỹ đều đổ về Niagara

Ba trong số các hồ lớn (Superior, Huron và Michigan) đều đổ vào hồ Erie, sau đó đổ vào sông Niagara. Ḍng chảy của sông Niagara đổ vào hồ Ontario, rồi chảy xuống tạo thành thác Niagara hùng vĩ.

Niagara c̣n khá trẻ

Thời kỳ băng tan đă tạo ra những hồ lớn hơn 12.000 năm trước, h́nh thành sông Niagara và nhiều yếu tố khác để sau cùng tạo nên thác Niagara bây giờ. Lớp băng tan đổ ra sông Niagara, cắt ngang địa h́nh và khoét sâu vào thác. Khi so sánh với các kỳ quan tự nhiên khác, thác Niagara vẫn c̣n trong giai đoạn sơ khai.

Người đầu tiên viết về Niagara là linh mục châu Âu

Năm 1604, Samuel de Champlain lần đầu tiên đề cập đến một thác nước trong khu vực, nhưng lời kể không chính xác lắm. V́ sự mâu thuẫn trong câu chuyện của ông, hầu hết các nhà sử học tin rằng ông đang truyền lại những ǵ đă nghe được từ dân bản địa mà ông gặp. Tài liệu đầu tiên là do Cha Louis Hennepin, người đă bắt gặp thác Niagara trong một chuyến thám hiểm năm 1678. Cha sau đó trở về Pháp và xuất bản cuốn sách "Một khám phá mới" ghi lại ấn tượng choáng ngợp mà ḍng thác hùng vĩ đă để lại trong ông. Cái tên Niagara có lẽ bắt nguồn từ "Onguiaahra" trong tiếng Iroquois (thổ dân bản địa) nghĩa là "eo biển".


Niagara khi nh́n từ trên cao. Ảnh: Niagarafallslive

Khu bảo tồn Niagara là công viên lâu đời nhất nước Mỹ

Năm 1885, Thống đốc New York David B. Hill đă kư luật thành lập Khu bảo tồn Niagara - công viên tiểu bang đầu tiên tại New York và trên toàn nước Mỹ.

Kiến trúc sư giúp bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của Niagara

Frederick Law Olmsted, người sáng tạo và thiết kế Công viên Trung tâm (Central Park) ở thành phố New York say mê vẻ đẹp của thác Niagara. Ông đă chuẩn bị một bản báo cáo và một bản kiến nghị có chữ kư của nhiều nhân vật văn hóa và chính trị nổi tiếng, thúc giục bang New York mua đất tư nhân xung quanh thác để bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của khu vực. Frederick cũng là đồng sáng lập Hiệp hội thác Niagara vào năm 1883 và sau khi được sự chấp thuận của Khu bảo tồn Niagara, ông trở thành kiến trúc sư cảnh quan của khu bảo tồn cùng với đối tác của ḿnh, Calvert Vaux.

Thác Niagara sản xuất rất nhiều điện

Trạm thủy điện đầu tiên được xây dựng trên sông Niagara năm 1881 và tới năm 1896, nhà máy có thể truyền điện 42 km đến Buffalo. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất lịch sử ḍng điện xoay chiều. Năm 1961, sau khi Quốc hội thông qua Đạo luật Tái phát triển Niagara, chính quyền bang New York đă khai trương Nhà máy điện Niagara. Ngày nay, nhà máy tạo ra 2,4 triệu kilowatt điện, là nhà máy thủy điện lớn thứ tư ở Mỹ.

Niagara hút du khách suốt một thế kỷ nay

Kênh đào Erie hoàn thiện vào năm 1825 giúp việc tiếp cận thác dễ dàng hơn nhiều, và vào cuối thế kỷ 19, khu vực này đă được gọi là "Thủ đô Tuần trăng mật của thế giới". Ngày nay, hơn 12 triệu người đến thăm thác và các khu vực lân cận mỗi mùa hè. Các chuyến du ngoạn được nhiều du khách yêu thích bao gồm tour tham quan bằng thuyền Maid of the Mist, đưa khách vào lưu vực của thác Horseshoe và chuyến đi dài 53 m xuống ŕa thác Bridal Veil.


Một điểm ngắm thác Niagara đông khách du lịch. Ảnh: Flyopedia

Người đầu tiên nhảy xuống từ thác Niagara là một goá phụ 63 tuổi

Suốt khoảng thời gian qua, khoảng 15 kẻ liều lĩnh đă cố gắng chinh phục độ cao của thác bằng cách nhảy xuống, thậm chí họ c̣n sử dụng những chiếc thùng tự chế. Nhưng người đầu tiên làm điều này là một góa phụ 63 tuổi tên Annie Edson Taylor. Do quá nghèo khó, Taylor đến thăm thác vào năm 1901, sau đó cố gắng trở nên nổi tiếng và giàu có bằng cách đi qua thác Horseshoe trong một chiếc thùng do chính bà thiết kế. Thác Horseshoe là một lựa chọn thông minh. Thác Mỹ tuy thấp hơn nhưng nguy hiểm hơn nhiều, v́ trong ḷng thác ngập tràn những tảng đá khổng lồ.

Vào ngày 24/10/1901, khoảng 16h, chiếc thùng được đặt trên sông Niagara. 20 phút sau, Taylor cùng chiếc thùng thực hiện chuyến vượt thác. Mặc dù sống sót sau vụ lao từ thác xuống, Taylor khuyến cáo mọi người "Đừng thử". Và bà cũng không bao giờ đạt được mục tiêu, bà chết không xu dính túi vào năm 1921.

"Nàng thơ" của Hollywood

Năm 1953, Marilyn Monroe đóng vai chính trong bộ phim Niagara cùng với Joseph Cotten, Jean Peters và Max Showalter. Monroe và Cotten trong vai một cặp đôi đi hưởng tuần trăng mật tại thác nước, nhưng dần trở thành những kẻ giết người. Thác nước cũng là bối cảnh cho phần mở đầu của bom tấn Siêu nhân II năm 1980.

VietBF sưu tầm

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-20-2020
Reputation: 5481


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,494
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	379.0 KB
ID:	1692490   Click image for larger version

Name:	12.1.jpg
Views:	0
Size:	98.7 KB
ID:	1692491  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,396 Times in 2,010 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
The Following 3 Users Say Thank You to goodidea For This Useful Post:
hoathienly19 (12-07-2020), maivang18 (11-20-2020), monkey2006 (11-20-2020)
Old 11-21-2020   #2
xanhblue
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 5,386
Thanks: 128
Thanked 872 Times in 635 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 160 Post(s)
Rep Power: 16
xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5xanhblue Reputation Uy Tín Level 5
Default

Nói tới thác Niagara th́ ai củng biết là nó ở Canada, ai tới Canada củng để coi thác này chứ ít ai nói tới Mỷ để coi thác Niagara, cho dù thác nằm 2 bên Mỷ và Canada.



xanhblue_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to xanhblue For This Useful Post:
hoathienly19 (12-07-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08688 seconds with 12 queries