Trải ḷng của chuyên viên làm nghệ makeup cho...tử thi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Trải ḷng của chuyên viên làm nghệ makeup cho...tử thi
Từng là 1 chuyên viên trang điểm cho cô dâu xong người phụ nữ này lại bén duyên với nghề trang điểm cho tử thi. Đây là công việc không phải ai cũng dám làm nhất là đối với phụ nữ. Dưới đây là những chia sẻ về nghề của người phụ nữ dũng cảm này.

"Ḿnh làm v́ cái tâm th́ luôn thanh thản"

Từng là một chuyên gia trang điểm cho cô dâu rất "đắt show" nhưng hơn 1 năm nay, chị Đinh Thị Phương Loan (32 tuổi, quê quán tại xă Xuân Áng, huyện Hạ Ḥa, tỉnh Phú Thọ) bén duyên với công việc làm đẹp cho người đă khuất.

Ít ai ngờ, công việc đ̣i hỏi một người có thần kinh thép này lại được một cô gái trẻ làm thuần thục và nó đến với cô như một cái duyên của nghề make up.

Kể về lư do rẽ ngang sang nghề mà không nhiều người dám làm, chị Loan cho biết, chị gái của một người bạn không may qua đời khi mới ngoài 30. Sau đám tang, bạn của Loan tâm sự rằng: "Lúc đó, gia đ́nh muốn t́m một người trang điểm cho chị thật xinh xắn, để khi ngắm nh́n dung nhan chị ấy lúc tiễn biệt, chỉ nghĩ rằng chị đang ch́m vào giấc ngủ, chứ không phải là sự mất mát nào đó".

Loan kể, câu nói của người bạn sau đám tang khiến chị trăn trở măi. Nhiều đêm ngủ không ngon v́ câu hỏi "tại sao không có ai làm việc đó?" cứ quanh quẩn măi trong đầu người thợ trang điểm. Cho đến năm 2019, khi đến nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Ḥa B́nh, Loan đă quyết định gắn bó với công việc đặc biệt này.

"Lúc quyết định làm công việc này th́ tự nhiên thấy ḿnh thực sự thanh thản, đó giống như là sứ mệnh của ḿnh vậy", Loan tâm sự.

Như thường lệ, chị Loan sẽ chuẩn bị bộ đồ trang điểm, găng tay, khẩu trang để bắt đầu công việc. Trước và sau khi trang điểm, chị luôn hành lễ vái 3 vái trước người đă khuất.

"Con xin phép cô/bác, ngày hôm nay cho con được làm đẹp cho bác để bác có khuân dung tươi tắn nhất, để bác đi về miền Tây Phương cực lạc", tôi tâm niệm trong đầu như vậy và bắt đầu trang điểm.

Với kinh nghiệm làm trang điểm trước đây, chị Loan không gặp nhiều khó khăn khi chọn được các loại mỹ phẩm phù hợp với màu da tái của người đă khuất. Đầu tiên, người thợ trang điểm cẩn thận lau tẩy trang cho khuôn mặt. Các quy tŕnh tiếp theo sẽ là bôi kem dưỡng, rồi đến lớp lót, lớp nền, đánh tạo khối, đánh má hồng và trang điểm cho đôi môi.

Để giúp những người đă mất có khuân dung đẹp, Loan tỉ mỉ thực hiện từng thao tác. Trung b́nh, thời gian makeup khoảng 1 tiếng đồng hồ. Đối với phụ nữ, chị kẻ mày, gắn mi, gắn bông tay và chăm sóc phần tóc kỹ lưỡng. Móng tay, móng chân cũng được dũa nhẹ nhàng, sơn lại cho đẹp, với màu sắc phù hợp với lứa tuổi.

Mỗi lần trang điểm xong cho một người đă khuất, nh́n thấy gia đ́nh của họ có thể an ḷng hơn trong nỗi đau mất mát, Loan cảm thấy đă giúp được họ phần nào.

"Ḿnh làm v́ cái tâm th́ sẽ thanh thản", chị Loan tâm sự.

Đến nay, Loan đă trang điểm cho hàng trăm người, với đủ độ tuổi khác nhau. Thay v́ cảm giác "lạnh sống lưng" như mọi người thường nghĩ, cô kể rằng, có rất nhiều câu chuyện về những người đă khuất khiến đầy thương xót và ghi nhớ măi.

"Có những người c̣n rất trẻ, như 1 cô bé 15 tuổi mà ḿnh từng trang điểm. Thật sự cảm thấy nuối tiếc cho cô ấy v́ đang ở độ tuổi vui chơi học hành mà phải nằm lại nơi lạnh lẽo", Loan nói.

"Người ngoài khi biết tôi làm nghề trang điểm tử thi th́ khá kỳ thị"

Là việc làm yêu thích và tâm huyết nhưng Loan tâm sự, đến nay, cô vẫn giấu cha mẹ về công việc. Cô kể, tuy không cấm cản nhưng mẹ lo cô là phận nữ, sợ hơi lạnh sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và con gái sẽ không đủ vững vàng tâm lư khi tiếp xúc với những chuyện đau thương.

"Không chỉ vậy, người ngoài khi biết ḿnh làm nghề trang điểm tử thi th́ khá kỳ thị, đầu tiên là ánh mắt ngạc nhiên, sau đó là không c̣n được gần gũi như trước. Tuy nhiên, quan điểm của ḿnh là để gia đ́nh hiểu ḿnh trước đă. May mắn là các em ḿnh rất ủng hộ.

C̣n về việc lấy chồng, nếu họ e ngại với công việc này th́ họ sẽ không tiến đến với ḿnh, và những người như vậy th́ ḿnh cũng không cần đâu. Vạn sự khởi đầu nan, khi chọn con đường này, ḿnh nghĩ rằng sẽ phải có những áp lực.

Có thể ban đầu mọi người nh́n công việc này có phần nặng nề, nhưng theo thời gian chắc là mọi người sẽ có cái nh́n khác về công việc của ḿnh", Loan hy vọng.

Hiện tại, Loan cũng đă có thêm những cộng sự là những bạn trẻ có chung tâm nguyện giúp người đă khuất có giấc ngủ ngàn thu đẹp, b́nh an. Số ca trang điểm cũng ổn định, với mức phí dao động từ 3,5 – 14 triệu đồng/ca. Cô gái trẻ chia sẻ, trong tương lai, cô sẽ có thể sang Đài Loan để học thêm, nâng cao tay nghề.

Trước Phương Loan, chàng trai Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1990) ở Hà Nội cũng chọn công việc khâm liệm hàng trăm xác chết và trang điểm cho không biết bao người đă khuất. Với những người thợ đặc biệt này, việc thay quần áo, trang điểm cho người đă khuất là một công việc làm đẹp cho đời.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-27-2020
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,732
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b35921deda9d33c36a8c-16037726479131940400306.jpg
Views:	0
Size:	60.0 KB
ID:	1677393   Click image for larger version

Name:	7-1603772808084766833395.jpg
Views:	0
Size:	39.7 KB
ID:	1677394  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
phitien (10-28-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08783 seconds with 12 queries