Hồng y quyền lực nhất Vatican bất ngờ từ chức - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hồng y quyền lực nhất Vatican bất ngờ từ chức
Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Phong thánh của Vatican, bất ngờ nộp đơn từ chức và đă được Giáo hoàng Francis chấp nhận, sau khi có liên quan đến một bê bối tài chính.

Theo AP, ṭa thánh không đưa ra lư do chi tiết cho lá đơn từ chức của Hồng y Becciu nhưng cho biết Giáo hoàng Francis đă chấp nhận đơn này hôm 24/9.

Đức Hồng y Becciu năm nay 72 tuổi. Sau khi trở thành tiến sĩ giáo luật, ông gia nhập cơ quan đối ngoại của ṭa thánh từ năm 1984, làm việc tại nhiều ṭa sứ thần trên thế giới.

Năm 2001, Giáo hoàng John Paul II phong chức tổng giám mục cho ông và bổ nhiệm ông là sứ thần tại Angola.

Năm 2009, Giáo hoàng Benedict cử ông Becciu làm sứ thần ṭa thánh ở Cuba, và đến năm 2011 ông được bổ nhiệm làm phụ tá Quốc vụ khanh Ṭa thánh. Đây là vị trí đầy quyền lực, gần như điều hành toàn bộ giáo triều Roma. Giáo hoàng Francis phong chức hồng y cho ông Becciu vào năm 2018 và sau đó cử ông vào vị trí tổng trưởng Bộ Phong thánh.

Gần đây có các thông tin cáo buộc Hồng y Becciu có liên quan đến một vụ đầu tư của Vatican vào một bất động sản ở London, khiến ṭa thánh mất hàng triệu euro để chi trả cho các bên trung gian.

Các công tố viên của Vatican đă điều tra một số quan chức hàng đầu của ṭa thánh, cũng như những người trung gian nhưng trong đó không có ông Becciu. Hồng y người Italy phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.


Hồng y Giovanni Angelo Becciu trong một sự kiện tại Rome vào năm 2017. Ảnh: AP.

Không rơ liệu vụ bê bối này có phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới lá đơn từ chức của ông Becciu, nhưng tin tức về động thái này và sự kín tiếng của Vatican khiến người ta đặt câu hỏi về việc liệu đây có phải là một chương mới trong những ồn ào liên quan đến ṭa thánh trong vài năm qua.

Ông Becciu từng là nhân vật số 2 tại phủ Quốc vụ khanh của Vatican từ năm 2011 đến 2018, và cho tới trước khi nộp đơn từ chức, ông vẫn được coi là một nhân vật đầy quyền lực ở ṭa thánh.

Thông báo của Vatican cho thấy ông Becciu giờ vẫn được coi là hồng y nhưng không có quyền của một hồng y. Ở tuổi 72, ông Becciu đủ điều kiện để tham gia vào mật nghị hồng y trong tương lai để bầu ra người kế vị Giáo hoàng Francis, v́ những hồng y trên 80 tuổi không được bỏ phiếu.

Nhưng với việc từ bỏ các quyền của ḿnh trong lá đơn từ chức, ông Becciu sẽ không thể tham gia một mật nghị hồng y nào nữa.

Thương vụ bất động sản nêu trên diễn ra từ năm 2014, khi Vatican tham gia vào một liên doanh bằng việc đầu tư hơn 200 triệu USD vào quỹ do một doanh nhân người Italy điều hành. Thỏa thuận mang lại cho ṭa thánh 45% cổ phần của ṭa nhà hạng sang ở số 60 Đại lộ Sloane tại khu nhà giàu Chelsea, London.

Ṭa thánh quyết định rút khỏi liên doanh này vào tháng 11/2018, sau khi ông Becciu đă rời khỏi Quốc vụ khanh Vatican. Người kế nhiệm ông Becciu cho rằng khoản thế chấp là quá nặng, và doanh nhân người Italy khiến Vatican thua lỗ trong một số khoản đầu tư khác của quỹ.

Cấp trên cũ của ông Becciu, Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, từng nói rằng toàn bộ vụ việc này là "mơ hồ" và cần được làm rơ. Về phần ḿnh, Giáo hoàng Francis đă cam kết sẽ t́m hiểu cặn kẽ những ǵ mà ông cho là bằng chứng về tham nhũng trong ṭa thánh.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2020
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,282
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpg
Views:	0
Size:	73.1 KB
ID:	1660062  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06559 seconds with 12 queries