Nhiều người lao động thất nghiệp, sống khốn khổ mùa Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều người lao động thất nghiệp, sống khốn khổ mùa Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hàng loạt người dân lao động đă rơi vào cảnh thất nghiệp. Sống cuộc sống khốn khổ mùa Covid-19.

Bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp ở các khu công nghiệp lâm cảnh khó khăn, buộc họ phải giảm giờ làm, cắt giảm nguồn nhân sự… khiến hàng trăm ngh́n lao động bị thất nghiệp, dẫn đến nợ nần, túng thiếu.

Trả pḥng trọ về quê v́ thất nghiệp

Đề t́m hiểu rơ hơn những khó khăn của người lao động bị thất nghiệp, những ngày đầu tháng 8, chúng tôi t́m đến các khu nhà trọ gần khu công nghiệp lớn tại TP.HCM, B́nh Dương... khác với cảnh đông đúc trước đây, những ngày này các dăy trọ im ắng và đồng loạt treo bảng "cho thuê pḥng trọ".

Tṛ chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hai (chủ nhà trọ ở quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, từ khi bị dịch Covid-19, nhiều công ty đă cắt giảm giờ làm, thậm chí c̣n cắt giảm nguồn nhân lực nên nhiều công nhân thuê trọ ở đây dần dần trả pḥng để về quê.

"Khu nhà trọ của tôi có 30 pḥng, trước đây không có pḥng trống nhưng từ ngày dịch bệnh đến nay đă hơn 1 nửa số pḥng bị trả. Tháng này tôi mới nghe báo 6, 7 pḥng cũng sẽ trả để về quê v́ không t́m được việc làm mới", bà Hai đượm buồn nói.

Tương tự như khu nhà trọ của bà Hai, khu nhà trọ ông Nguyễn Văn Vinh (TP. Thủ Dầu Một, B́nh Dương) cũng bị trả pḥng hàng loạt v́ số công nhân thất nghiệp ngày một tăng.

"Mới thời gian đầu nghỉ việc, nhiều người có thông báo với tôi là sẽ khóa pḥng về quê một thời gian và xin giảm tiền pḥng để giữ pḥng sau này có công việc mới sẽ lên ở đi làm. Tôi cũng đồng ư giảm tiền pḥng nhưng được hơn một tháng sau th́ mấy người gọi điện thoại lên xin trả pḥng v́ có liên hệ nhiều nơi để xin việc nhưng không nơi nào nhận", ông Vinh chia sẻ.

Trường hợp như ở khu nhà trọ của bà Hai, ông Vinh cũng chính là t́nh trạng chung của hàng trăm khu nhà trọ gần các khu công nghiệp hiện nay.

Ăn, ở đều nợ để bám lại thành phố t́m việc làm

Bị thất nghiệp nhiều người trở về quê, nhưng nhiều người vẫn cố bám lại thành phố để t́m công việc mới v́ với họ về quê cũng không có việc ǵ làm.

Anh Chu Hữu Duyên (36 tuổi, ngụ huyện Tân Uyên, tỉnh B́nh Dương) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công ty may mặc anh đang làm cắt giảm lương hơn 50%. Vốn lương thấp, nay lại bị cắt giảm mạnh nên anh Duyên quyết định nghỉ việc để t́m kiếm công việc mới có thu nhập ổn định hơn.

"Tôi là trụ cột gia đ́nh, nuôi 5 miệng ăn nên sau khi công ty cắt giảm lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tôi không c̣n khả năng trang trải cuộc sống. Do đó, tôi quyết định nghỉ việc, phụ vợ may ba lô tại nhà. Mấy ngày nay tôi t́m kiếm công việc mới nhưng rất khó khăn", anh Duyên chia sẻ.

Cũng rơi vào t́nh cảnh tương tự, anh Nguyễn Tất Tài (40 tuổi, ngụ ở TP Thuận An, tỉnh B́nh Dương) bị thất nghiệp hơn một tháng nay dù anh đă cống hiến cho công ty 19 năm trời.

"Tôi cống hiến cho công ty giầy da ở khu chế xuất Linh Trung gần như cả tuổi thanh xuân nhưng cũng phải thất nghiệp v́ công ty bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Mặc dù tôi rất buồn nhưng phải chấp nhận v́ đây là rủi ro không ai mong muốn. Để trang trải cuộc sống, tôi đă chủ động đổi nghề chuyển sang làm hàn x́ cửa nhà nhưng vẫn không ai thuê", anh Tài cho hay.

C̣n chị Nguyễn Thu Huyền (32 tuổi), ngụ thị xă Tân Uyên, t́nh B́nh Dương bị thất nghiệp, phải làm người trông giữ trẻ bất đắc dĩ tại nhà v́ cơm, áo, gạo, tiền.

"Chưa bao giờ tôi rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, xin việc cả nửa tháng không được. Tôi chấp nhận ở nhà trông trẻ để kiếm mỗi tháng 2 triệu đồng để sống qua ngày. Công việc mới không phù hợp với tôi nhưng để có thể tồn tại trong giai đoạn dịch bệnh th́ việc ǵ tôi cũng có thể làm. Chính v́ thu nhập giảm nhiều nên chi tiêu, ăn uống cũng phải dè sẻn, tằn tiện. Cả tháng nay gia đ́nh tôi đâu có ăn bữa thịt nào, bữa nào cũng trứng luộc dầm nước mắm", chị Huyền buồn bă nói.

Trường hợp của anh Duyên, anh Tài và chị Huyền vẫn c̣n đỡ hơn so với những người ngày ngày phải nợ tiền pḥng trọ, ăn cơm nợ để chạy ngược xuôi xin việc làm nhưng chưa ai nhận.

Hai vợ chồng chị Phạm Thị Lan (42 tuổi, quê Sóc Trăng) là công nhân may có thâm niên nhưng v́ dịch Covid-19 nên công ty đóng cửa khiến vợ chị thất nghiệp. Từ ngày thất nghiệp chồng chị về quê chăm sóc bố mẹ già yếu và 2 đứa con nhỏ c̣n chị Lan bám lại thành phố để t́m việc mới.

Những ngày đầu chị Lan ôm hồ sơ chạy khắp nơi để xin việc nhưng đều nhận được trả lời là những cái lắc đầu v́ các công ty may cũng đang cắt giảm nhân sự. Không xin được việc làm đúng với tay nghề chị lên mạng t́m việc làm thời vụ như dọn dẹp nhà cửa theo giờ nhưng nhiều chủ nhà không dám thuê người lạ.

Thời gian thắm thoắt trôi đă hơn nửa tháng nhưng chị Lan vẫn chưa t́m được việc làm nên đến cuối tháng đành phải nợ tiền trọ. Không chỉ nợ tiền trọ mà cả một tuần nay chị Lan phải nợ tiền cơm của quán cơm đầu hẻm để có sức tiếp tục t́m công việc mới.

Trường hợp của chị Lan cũng là t́nh h́nh chung của hàng trăm ngh́n lao động hiện nay đang gặp phải.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-11-2020
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	logo-anh-2-15970813257601333072876.jpg
Views:	0
Size:	105.8 KB
ID:	1634155  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06539 seconds with 12 queries