Dịch covid-19 bùng phát mạnh ở HN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Dịch covid-19 bùng phát mạnh ở HN
Dịch bệnh covid-19 ở HN đang có những diễn biến phức tạp khi ngày càng có nhiều người mắc bệnh. Các chuyên gia đầu ngành đă hiến kế để giúp Hn chống dịch. Dưới đây là những thông tin cụ thể. Đến nay, Hà Nội đă phát hiện thêm 5 ca dương tính với COVID-19 đều có tiền sử đi Đà Nẵng trở về. Trong khi đó, việc xét nghiệm như thế nào vẫn c̣n đang khó khăn. Test nhanh có tỷ lệ độ nhạy cảm chưa cao. V́ thế, thành phố này đă có cuộc họp với các bệnh viện có năng lực xét nghiệm COVID-19.

Khi Hà Nội họp với các bệnh viện được Bộ Y tế chỉ định hỗ trợ xét nghiệm, PGS Hiếu do bận công tác ở Huế không tham dự. Sau đó, PGS và các cộng sự của ông ở BV đă cùng nhau thảo luận và đưa ra góp ư cho thành phố Hà Nội ngăn chặn COVID-19.

Theo PGS Hiếu hiện tại Hà Nội có 75.000 người đi Đà Nẵng từ 14/7/2020 trở lại đây cần làm xét nghiệm. Với năng lực xét nghiệm hiện có của Hà Nội, đồng thời huy động sự hỗ trợ của các bệnh viện trung ương có thể làm xét nghiệm PCR chẩn đoán COVID- 19 đạt số lượng 5000 mẫu/ngày.

Để thực hiện xét nghiệm PCR với số lượng lớn kể trên th́ cần có chiến lược xét nghiệm hiệu quả và đảm bảo chất lượng tốt nhất, số lượng mẫu PCR được làm nhiều nhất trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời ưu tiên xét nghiệm cho những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo nhóm bác sĩ của BV Đại học Y Hà Nội, có 3 giải pháp sau có thể giúp giải quyết được tình thế hiện tại:

Thứ nhất, phương pháp xét nghiệm gộp các pool mẫu (Pooling) có thể là một chiến lược tốt trong điều kiện nguồn lực giới hạn. Một số nghiên cứu trên thế giới đă chứng minh giá trị của pool mẫu trong đại dịch này, đặc biệt là ở những quần thể có tỉ lệ mắc thấp như ở Việt Nam. Hà Nội cũng nên áp dụng phương pháp này tuy nhiên phải có hướng dẫn cụ thể.

Phương pháp này được đưa ra dựa trên các nghiên cứu đă thực hiện trên thế giới và mang lại hiệu quả nên tôi hy vọng phương pháp này có thể được triển khai sớm nhất có thể. Nếu được có thể triển khai theo nhóm gia đ́nh hoặc nhóm văn pḥng, cơ quan có cùng nguồn lây, tiếp xúc.

Tuy nhiên đối với những người có triệu chứng, chúng ta vẫn nên làm xét nghiệm riêng cho từng cá thể để đảm bảo khả năng phát hiện cao nhất v́ đây là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thứ hai, do số lượng người cần sàng lọc là rất lớn (trên 75.000 người) nên cần có chiến lược ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm. Người dân cần làm xét nghiệm phải phân chia thành các nhóm: nhóm cần làm ngay lập tức và nhóm làm theo kế hoạch

Nhóm ngay lập tức đó là việc lấy mẫu cần ưu tiên cho nhóm cần làm ngay lập tức: có triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, khó thở…) hoặc có tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm.

Tiêu chí ưu tiên cần xác định gồm:

1) Triệu chứng lâm sàng (có hay không có triệu chứng),

2) Yếu tố dịch tễ (có tới 1 trong những khu vực đă được công bố dịch hay không).

3) Thời gian rời khỏi vùng dịch tới thời điểm lấy mẫu.

Đối với người đi từ Đà Nẵng về >14 ngày thì cần làm thêm xét nghiệm phát hiện kháng thể để tăng độ nhạy cho việc sàng lọc v́ các nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng phát hiện ca bệnh COVID-19 bằng xét nghiệm PCR giảm dần theo thời gian. Việc xét nghiệm kháng thể có thể đánh giá tình trạng miễn dịch phơi nhiễm của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân có bằng chứng đã từng nhiễm SARS-CoV-2 th́ cần ngay lập tức khoanh vùng và rà soát những người đă tiếp xúc với bệnh nhân. Do các xét nghiệm kháng thể có độ nhạy dao động, phụ thuộc vào loại kháng nguyên hay sinh phẩm sử dụng nên nhất thiết phải chọn các xét nghiệm kháng thể có độ nhạy cao, chất lượng tốt được FDA và/hoặc CE chứng nhận.

Nhóm làm theo kế hoạch có thể phân chia:

1) Theo thời gian đi từ vùng dịch Đà Nẵng: Người về từ Đà Nẵng mới nhất sẽ được làm sớm nhất.

Tương tự như trên, với người đi từ Đà Nẵng về >14 ngày thì cần làm thêm xét nghiệm kháng thể để tăng độ nhạy chẩn đoán và có thể đánh giá tình trạng miễn dịch của bệnh nhân nếu bệnh nhân đã từng nhiễm,từ đó có thông tin để khoanh vùng các đối tượng đã từng nhiễm của bệnh nhân này.

Tuy nhiên cần chọn các xét nghiệm kháng thể có chất lượng cao, được FDA và/hoặc CE chứng nhận.

2) Theo địa điểm dịch đã được bộ y tế công bố: người đã đi qua một hay nhiều những vùng dịch được bộ y tế công bố sẽ được ưu tiên làm xét nghiệm trước.

Lúc này chúng ta rất cần chậm lại một chút để có chiến lược rõ ràng phù hợp với nguồn lực hiện có.

Thứ ba, do việc lấy mẫu trên diện rộng có thể làm chậm việc tiếp cận xét nghiệm PCR COVID-19 của những người có triệu chứng. Thông thường người có triệu chứng và yếu tố dịch tễ sẽ lo sợ việc nhiễm SARS-CoV-2 nên họ thường chủ động tới bệnh viện để được xét nghiệm, điển h́nh là bệnh nhân 714 tại Hà Nội.

Do đó chúng ta cần thiết lập 1 cơ chế để bệnh nhân có triệu chứng được xét nghiệm PCR ngay tại bệnh viện họ đến khám lần đầu. Để thực hiện điều đó, chúng ta cần cho các bệnh viện cơ chế để xét nghiệm PCR tại chỗ nếu bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm.

Nhiều bệnh nhân có khả năng tự chi trả xét nghiệm hoặc đồng chi trả với bảo hiểm, chúng ta cần ủng hộ điều đó và cho phép xă hội hóa xét nghiệm này nhằm mục đích số người phơi nhiễm SARS-CoV-2 được xét nghiệm nhanh nhất.

Một vấn đề quan trọng để xét nghiệm PCR chẩn đoán COVID19 được làm nhanh với số lượng lớn đó là cần phải có cơ chế thanh toán và thực hiện dịch vụ thông thoáng hơn nữa đồng thời cần tăng cường số lượng bệnh viện được xét nghiệm PCR chẩn đoán COVID-19.

Một số bệnh nhân trong đợt dịch vừa qua phải di chuyển qua rất nhiều bệnh viện mới được làm xét nghiệm PCR, khi đó các triệu chứng đă quá rõ ràng như viêm phổi hoặc nặng như suy hô hấp.

Nguyên nhân do chưa có thông tư hướng dẫn cách thu phí và chi trả bảo hiểm y tế cho xét nghiệm này nên các bệnh viện rất lúng túng trong triển khai và kết quả là nhiều bệnh viện dừng thực hiện khi dịch tạm lắng.

Hiện nay, Bộ Y tế và Bảo hiểm xă hội Việt Nam đă nhận thấy điều này, PGS Hiếu cho biết ông tin trong thời gian tới sẽ khắc phục được để thật nhiều bệnh viện công và tư có thể triển khai được xét nghiệm có tính chất ch́a khóa trong chống COVID-19.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-08-2020
Reputation: 43320


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1596845395063-1596845395761586071333.jpg
Views:	0
Size:	96.6 KB
ID:	1632264  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,099 Times in 5,087 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08180 seconds with 12 queries