Nơi đầu tiên nhà nào cũng có điều ḥa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nơi đầu tiên nhà nào cũng có điều ḥa
Ít người Mỹ hiện đại có thể trải qua mùa hè không có điều hòa - thứ trở nên phổ biến một phần nhờ ngôi làng nhỏ ở Austin, bang Texas.

Nửa đầu thế kỷ 20, điều ḥa tổng vẫn là thứ hàng gia dụng xa xỉ chỉ có trong những ṭa nhà thương mại ở Mỹ. Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi từ những năm 1950, Hiệp hội Các công ty xây dựng nhà ở Quốc gia nảy ra ư tưởng sử dụng hệ thống điều ḥa tổng cho một hộ gia đ́nh.

Một ngôi làng tại vùng Allandale, ngoại ô thành phố Austin, may mắn được chọn làm nơi thí điểm cho mô h́nh nhà ở mới với tên gọi Austin Air Conditioned Village. Năm 1954, những hộ gia đ́nh sống tại đây sẽ tham gia một loạt thử nghiệm lâu năm do những công ty điều ḥa, công ty xây dựng và nhà khoa học xă hội hàng đầu quốc gia thực hiện.


Một người quan sát hệ thống điều ḥa tổng trong một căn nhà ở làng điều ḥa. Ảnh: Dewey G. Mears/Austin Public Library.

18 đơn vị đă dựng lên 22 căn nhà thử nghiệm, với diện tích từ 90 - 140 m2. Những căn nhà thử nghiệm này có giá trị từ 14.000 - 16.000 USD, 21 trong số 22 căn nhà đă t́m được chủ cho đến cuối mùa hè năm 1954, sau đợt mở bán từ đầu tháng 6.

Các công ty xây dựng thử vô số công nghệ và cấu trúc khác nhau từ vách chống nóng, mái màu trắng, hệ thống mái che, cửa thông gió, quạt thông gió hay những vật liệu cách nhiệt mới... Hệ thống công tơ đặc biệt được sử dụng đo lượng điện tiêu thụ để làm mát từng căn nhà. Những thông số khác cũng được đo đạc bao gồm nhiệt độ trong nhà, độ ẩm, độ lưu thông không khí, mức tiếng ồn... Một hộ gia đ́nh phải trả từ 57 - 170 USD chi phí dùng điều ḥa cho ba tháng hè (khoảng 500 - 1.500 USD theo tỷ giá ngày nay).

Những vấn đề nảy sinh phải kể đến máy móc rung lắc khi hoạt động, hệ thống sấy quần áo không có ống thông hơi, hướng nắng, thiếu cây... Song nhờ có điều ḥa, các gia đ́nh dành nhiều thời gian bên nhau vào mùa hè hơn, cùng ăn tối, những bà vợ tốn ít thời gian lau chùi do nhà cửa ít bụi bặm hơn và đỡ vất vả hơn khi nấu nướng; tất nhiên những ông chồng hạnh phúc hơn.

Dù ngày nay không nổi tiếng như thời lừng lẫy của những năm 1950, ngôi làng điều ḥa vẫn c̣n tồn tại. Hiện nó là khu dân cư yên tĩnh xinh xắn ở phía bắc Austin được bảo tồn nguyên vẹn như một phần lịch sử của thành phố, điều đó cũng nhờ chính sách nghiêm khắc của Allandale về phát triển đô thị mới.

Như một minh chứng cho công nghệ vượt trội của ngành xây dựng Mỹ, rất ít ngôi nhà trong làng phải sửa sang lại hay bị phá hủy. Cathy Yang, một cư dân ở phố Park View, sở hữu căn nhà "Carrier". Khoảng năm 2000, cô mua lại căn nhà này, nghĩ rằng ḿnh sẽ phải thuê người vệ sinh điều ḥa. Nhưng Yang phải bất ngờ v́ thợ máy nói rằng đường ống thông khí điều ḥa nhà cô thậm chí c̣n không có bụi kim loại, bởi công ty xây dựng dùng những tấm lợp chắc chắn như tường gạch.

Thậm chí, một số hệ thống điều ḥa tổng c̣n chạy tốt qua hàng chục năm. Richard và Agnes Martin, có nhà trên phố Twin Oaks, chỉ mới thay chiếc điều ḥa tổng Carrier Weathermaker nguyên bản từ khoảng năm 2000. Có lẽ họ là những cư dân lâu năm nhất của làng khi sống tại đây từ năm 1961. Thực ra, nhà của họ không phải là một trong những căn thử nghiệm, mà từng là trụ sở chính của làng điều ḥa.

Những ngôi nhà nguyên bản của làng điều ḥa nằm dọc phố Twin Oaks, Daugherty, Park View, và Nasco... Do đây vẫn là khu dân cư nên du khách chỉ nên ngắm nh́n những căn nhà từ ngoài đường, tránh phiền hà tới người địa phương.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-30-2020
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dh.jpg
Views:	0
Size:	85.6 KB
ID:	1609877  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05997 seconds with 12 queries