Nhà Trắng chẳng khác ǵ pháo đài để chặn biểu t́nh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà Trắng chẳng khác ǵ pháo đài để chặn biểu t́nh
Nhà Trắng hóa pháo đài khi dựng nhiều hàng rào và vành đai an ninh để ngăn người biểu t́nh tấn công.

Sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis bị cảnh sát gh́ đầu gối lên gáy, các cuộc biểu t́nh chống phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát lan khắp toàn bộ 50 bang của Mỹ, trong đó có khu vực xung quanh Nhà Trắng.

Nhà Trắng hôm 29/5 bị phong tỏa trong khoảng thời gian ngắn theo lệnh của Cơ quan Mật vụ Mỹ. Cảnh sát phải sử dụng hơi cay giải tán đám đông khi họ xô đổ nhiều hàng rào an ninh. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cũng được triển khai để hỗ trợ cảnh sát. Nhiều kênh truyền thông c̣n đưa tin Tổng thống Donald Trump từng xuống hầm ngầm để đề pḥng căng thẳng leo thang.

Cơ quan Mật vụ Mỹ hôm 5/6 cho biết họ sẽ đóng cửa các khu vực xung quanh Nhà Trắng tới ngày 10/6, nhưng không nêu rơ rằng liệu những hàng rào an ninh khi đó có được gỡ bỏ hay không. "Quyết định này nằm trong nỗ lực duy tŕ các biện pháp an ninh cần thiết xung quanh Nhà Trắng, đồng thời tạo điều kiện biểu t́nh ôn ḥa", tuyên bố của cơ quan cho hay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere từ chối b́nh luận về các biện pháp an ninh sắp tới, trong khi một quan chức giấu tên tiết lộ chính quyền không có ư định duy tŕ vĩnh viễn những hàng rào mới lắp đặt quanh Nhà Trắng. Đội ngũ trợ lư của Trump cũng nhấn mạnh những thay đổi an ninh xung quanh Nhà Trắng không phải mệnh lệnh từ Tổng thống, mà được đưa ra theo định hướng của Cơ quan Mật vụ, dựa trên đánh giá của họ về t́nh h́nh.


Người biểu t́nh tập trung phía sau hàng rào lưới thép mới dựng lên trước Nhà Trắng hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, bất chấp việc các cuộc biểu t́nh quanh Nhà Trắng những ngày gần đây chủ yếu là ôn ḥa, Trump dường như vẫn ủng hộ tăng cường an ninh. Ông đe dọa triển khai quân đội ứng phó biểu t́nh, chỉ trích các thống đốc v́ không sử dụng thêm nhiều lính Vệ binh Quốc gia tại bang của họ.

Hiện nay, vành đai an ninh mới đă bao gồm cả công viên Lafayette, phía bắc Nhà Trắng, nơi cư dân thủ đô và du khách thường tới đi dạo, cũng là nơi người biểu t́nh lên tiếng về những vấn đề họ bức xúc suốt hàng trăm năm qua. Hàng rào lưới thép mới cao khoảng 2,5 m được dựng lên dọc theo ŕa phía bắc của công viên, giúp giữ khoảng cách giữa người biểu t́nh với Nhà Trắng xa hơn.

Hàng rào c̣n được mở rộng xuống Đường Số 17, dọc theo mặt phía tây của Nhà Trắng, đồng thời kéo dài một nửa con đường dọc theo Đại lộ Hiến pháp, ranh giới phía nam của công viên Ellipse. Tại nhiều địa điểm, hàng rào bê tông được thiết lập phía sau những lưới thép.

Loạt hàng rào bảo vệ này khiến Nhà Trắng thay đổi đáng kể so với những ngày đầu được xây dựng. Thomas Jefferson, tổng thống Mỹ đầu tiên sống 8 năm trong khu nhà, ban đầu chỉ dựng một hàng rào thấp bằng gỗ, sau đó là một bức tường đá, nhưng khu vực vẫn được mở cửa cho công chúng.

Đến năm 1833, bức tường đá bị phá hủy và một hàng rào sắt được lắp đặt dọc Đại lộ Pennsylvania, theo Hiệp hội Lịch sử Nhà Trắng. Cố tổng thống Mỹ Ulysses Grant sau đó tiếp tục mở rộng phạm vi lắp đặt hàng rào, cũng như diện tích khu nhà.

Suốt nhiều thế hệ, công chúng coi khuôn viên Nhà Trắng như một công viên mở. Cố tổng thống Mỹ Andrew Jackson thậm chí từng mời hàng ngh́n người vào bên trong ngay sau khi nhậm chức. Các tổng thống tiếp theo đặt thêm nhiều giới hạn đối với khu nhà, nhưng nó được cho là vẫn khá dễ tiếp cận.

Nhà Trắng đóng cửa hoàn toàn với công chúng trong Thế chiến I và II. Hầm ngầm dùng để bảo vệ tổng thống và gia đ́nh trong trường hợp kẻ thù tấn công được xây dựng dưới thời cố tổng thống Franklin Roosevelt. Thời điểm đó, binh sĩ cắm trại ngay trong khuôn viên Nhà Trắng, đội bắn tỉa cũng được bố trí trên mái. Tuy nhiên, Roosevelt không đồng ư triển khai xe tăng bên ngoài khu nhà, "bởi nó trông như thể nền dân chủ của chúng ta bị bao vây", nhà sử học Michael Beschloss cho hay.

Do đó, sự hiện diện dày đặc của lực lượng an ninh tại Washington khiến giới chức lo ngại h́nh ảnh về một xă hội đa dạng, cởi mở của Mỹ đang bị tổn hại. B́nh luận viên Peter Baker của NY Times nhận xét Nhà Trắng, công tŕnh tượng trưng cho nền dân chủ Mỹ được toàn cầu công nhận, ngày càng giống một pháo đài bị bao vây giữa ḷng thủ đô.

"Nhà Trắng là tài sản của người dân. Người Mỹ sở hữu nó, trả tiền và cho phép các tổng thống sống trong đó. Các lưới thép và hàng rào cho thấy Trump đang phớt lờ tấm gương của những người tiền nhiệm. Thay vào đó, ông ấy trốn khỏi người dân Mỹ", Lindsay Chervinsky, nhà sử học tại Viện Nghiên cứu Thomas Paine thuộc Đại học Iona, nêu ư kiến.

Nhiều nhà phê b́nh so sánh những hàng rào bổ sung quanh Nhà Trắng với bức tường mà Trump đang thúc đẩy xây dựng dọc biên giới phía nam đất nước, dự án được cho là thể hiện mong muốn tách biệt với bên ngoài của Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, người ngoài không phải người dân từ các quốc gia khác, mà chính là người Mỹ.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-06-2020
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	68.3 KB
ID:	1594548  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07533 seconds with 12 queries