Những vũ khí phi sát thương nhưng đầy nguy hiểm với người biểu t́nh ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những vũ khí phi sát thương nhưng đầy nguy hiểm với người biểu t́nh ở Mỹ
Những vũ khí phi sát thương nguy hiểm mà cảnh sát Mỹ dùng với người biểu t́nh. Đó là đạn cao su, lựu đạn gây choáng hay hơi cay dù được gọi là phi sát thương nhưng cũng có thể gây nguy hiểm đáng kể cho mọi người.

Theo tờ Vox, cả ba loại vũ khí tiêu chuẩn dùng để kiểm soát đám đông nói trên đang được cảnh sát Mỹ sử dụng để đối phó với người biểu t́nh, kể cả lực lượng báo chí.



Người biểu t́nh xung đột với lực lượng an ninh Mỹ tại thành phố Los Angeles, ngày 31/5. Ảnh: THX/TTXVN
Mặc dù cảnh sát và nhà sản xuất đều nói các vũ khí kiểm soát bạo loạn này là phi sát thương hoặc ít sát thương, nhưng chúng vẫn có thể gây nguy hiểm. Trong một số trường hợp, vũ khí này có thể gây chết người hoặc gây tàn tật vĩnh viễn.

Bà Rohini Haar, bác sĩ cấp cứu nghiên cứu về ảnh hưởng của vũ khí kiểm soát đám đông, nói: “Những vũ khí này thường chỉ được sử dụng làm biện pháp cuối cùng nếu t́nh trạng bạo lực thực sự không thể kiểm soát nổi và đe dọa an toàn công cộng. Nếu không tới mức đó th́ không thể biện minh cho việc sử dụng các vũ khí này chống dân thường không có vũ khí”.

Khi biểu t́nh lan ra khắp nước Mỹ sau khi cảnh sát gây ra cái chết của người da màu George Floyd, có nhiều thông tin về việc người biểu t́nh bị thương nặng do cảnh sát dùng các vũ khí trên. Các chuyên gia y tế và bác sĩ lo rằng sẽ có nhiều người bị thương hơn khi các vũ khí này được sử dụng tràn lan.

Đạn cao su



Cảnh sát ngắm bắn đạn cao su vào người biểu t́nh ở Long Beach, California ngày 31/5. Ảnh: Getty Images
Đạn cao su không phải lúc nào cũng làm bằng cao su. Về mặt kỹ thuật, đạn cao su được gọi là vật thể bắn gây ảnh hưởng động lực học. Một số loại làm bằng mút xốp cứng hoặc nhựa cứng. Một số loại có lơi kim loại. Có những loại được bắn ra từ súng trường. Đạn gỗ cũng nằm trong nhóm này và cũng nguy hiểm. Cảnh sát cũng dùng loại đạn này để chống người biểu t́nh ở Mỹ những ngày gần đây.

Cho dù thành phần là ǵ th́ những loại đạn này đều được bắn từ súng với tốc độ tương đương đạn thông thường. Khi đạn trúng mục tiêu, chúng có thể làm bị thương, gây mù mắt hoặc gây chết người. Đạn cao su không phi sát thương như người ta nghĩ.

Năm 2017, bà Haar và nhóm Bác sĩ v́ Nhân quyền và Mạng lưới Quốc tế Tổ chức Tự do Dân sự đă đăng bài nghiên cứu trên tạp chí BMJ về ảnh hưởng của các loại đạn nói trên với cơ thể người. Họ kết luận các vũ khí này có khả năng gây vết thương nặng hoặc gây chết người.

Nhóm đă t́m hiểu 26 nghiên cứu về việc sử dụng đạn cao su trên thế giới và ghi chép thông tin về 1.984 vụ gây thương tích. 15% trong số đó gây tàn tật vĩnh viễn, 3% gây tử vong. Khi các vết thương nằm ở mắt, 84,2% trường hợp bị mù.



Vết thương do đạn gỗ gây ra. Ảnh: Twitter
Các vũ khí này cũng có thể gây chảy máu trong ở khu vực bụng, gây chấn động hoặc làm bị thương vùng đầu và cổ, làm tổn thương da và mô mềm. Ngoài ra, các vũ khí này khó dùng và khó ngắm vào mục tiêu cụ thể.

Bà Haar nói: “Ở tầm gần, đạn cao su bắn ra nhanh như đạn thật. Chúng có thể làm găy xương, rạn sọ. Nếu trúng mặt, chúng có thể gây thương tổn và tàn tật vĩnh viễn. Ở tầm xa, chúng nẩy bật ra, có đường đi không đoán được, bay vô tội vạ. V́ thế họ không thể nhằm vào một cá nhân nào đó hoặc một bộ phận an toàn nào đó trên cơ thể người để bắn”.

Theo tờ USA Today, cảnh sát không phải ghi chép quá tŕnh dùng đạn cao su nên không có dữ liệu về tần suất sử dụng, nhưng người bị thương v́ đạn cao su ngày càng nhiều trong các cuộc biểu t́nh.

Một phóng viên ảnh bị mù một mắt sau khi trúng đạn cao su ở Minneapolis. Ở Los Angeles, một phóng viên bị đạn cao su làm bị thương ở cổ. Một cụ bà ở La Mesa bị bắn vào giữa hai mắt. Một thiếu niên ở Sacramento bị bắn vào mặt và phải phẫu thuật hàm.

Lựu đạn gây choáng



Một quả lựu đạn gây choáng. Ảnh: Twitter
Ngoài đạn cao su, lựu đạn gây choáng là một công cụ nữa mà cảnh sát dùng. Lựu đạn này nổ và tạo ánh sáng chói ḷa, gây tiếng động khủng khiếp để khiến mọi người tản ra khỏi khu vực. Âm thanh lên tới mức 160 đến 180 decibel.

Cường độ âm thanh này không an toàn dù chỉ nghe trong thời gian ngắn. Nó có thể làm tổn hại màng nhĩ và gây điếc tạm thời. Ánh sáng có thể gây mù tạm thời. Ngoài ra, các mảnh lựu đạn có thể bay ra và làm bị thương. Ṭa án Tối cao Bắc Carolina c̣n gọi lựu đạn gây choáng là vũ khí hủy diệt và giết người hàng loạt.

Cảnh sát Mỹ đă ném lựu đạn gây choáng vào đám đông biểu t́nh ở Seattle, Virginia, Colorado và Washington D.C.

Hơi cay



Người biểu t́nh tránh hơi cay của cảnh sát khi tham gia cuộc bạo động phản đối việc một người đàn ông da màu bị cảnh sát sát hại tại Minneapolis, Minnesota, Mỹ ngày 28/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Hơi cay là một loại chất kích thích hóa học ảnh hưởng đến mắt, mũi, miệng, phổi và da. Có một số loại hóa chất khác nằm trong nhóm hơi cay.

Các hóa chất này bị cấm dùng trong chiến tranh trên toàn thế giới nhưng lại được cảnh sát ở một số nước, trong đó có Mỹ, dùng hợp pháp để giải tán đám đông.

Hơi cay gây kích ứng ngay lập tức vùng mắt và phổi nhưng không nhiều người biết về ảnh hưởng lâu dài.

Bà Anna Feigenbaum, Giáo sư báo chí và là tác giả cuốn sách về lịch sử hơi cay, nói: “Ta vẫn chưa biết hơi cay có ảnh hưởng ǵ tới hô hấp. Chúng ta không thực sự biết chúng có ảnh hưởng ǵ tới các loại bệnh hen và phổi. Điều mà chúng ta biết đó là với người có bệnh sẵn, ở nơi bị xịt hơi cay là vô cùng nguy hiểm. Với trẻ nhỏ và người già, nguy hiểm c̣n nhiều hơn”.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-04-2020
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	69.4 KB
ID:	1593763   Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	58.5 KB
ID:	1593764   Click image for larger version

Name:	343.jpg
Views:	0
Size:	39.2 KB
ID:	1593765   Click image for larger version

Name:	344.jpg
Views:	0
Size:	133.3 KB
ID:	1593766  

Click image for larger version

Name:	345.jpg
Views:	0
Size:	42.6 KB
ID:	1593767  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 06-05-2020   #2
tucodien
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
tucodien's Avatar
 
Join Date: Apr 2018
Posts: 7,292
Thanks: 1,873
Thanked 4,301 Times in 2,243 Posts
Mentioned: 14 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 914 Post(s)
Rep Power: 17
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8tucodien Reputation Uy Tín Level 8
Default

phải có tác dụng, nếu như gảy ngứa th́ làm sao dẹp đám looters này
tucodien_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08558 seconds with 12 queries